Swing@Home

ความโด่งดังของ “เอรียา จุฑานุกาล” มีส่วนช่วยกระตุ้นความสนใจกีฬากอล์ฟให้กับคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะน้องๆ เด็กผู้หญิง ให้หันมาสนใจกีฬากอล์ฟกันอย่างกว้างขวาง

แม้กีฬากอล์ฟจะจัดเป็น “กีฬาคุณหนู” หรือ “กีฬาผู้ดี” อยู่บ้าง ทว่า ก็ยังมีน้องๆ เด็กผู้หญิงหลายต่อหลายคนที่หันมาให้ความสนใจกีฬากอล์ฟในช่วงที่ “สองพี่น้องจุฑานุกาล” คือ “เอรียา จุฑานุกาล” และ “โมรียา จุฑานุกาล” กำลังโลดแล่นอยู่บนเวทีนักกอล์ฟอาชีพโลก โด่งดังอยู่ในเวลานี้

เพราะในอดีตที่ผ่านมา ใช่ว่า “กีฬาคุณหนู” หรือ “กีฬาผู้ดี” อย่างกีฬากอล์ฟจะถูกขีดวงจำกัดอยู่แค่เพียงกีฬาในแวดวงของคนมีกะตังค์เท่านั้น เพราะยังมีลูกคนจนจำนวนหนึ่งซึ่งให้ความสนใจในกีฬากอล์ฟ ไม่ว่าจะเป็นลูกแคดดี้หรือแคดดี้ที่เป็นเด็กๆ น้องๆ ผู้หญิงเอง ที่หลายคนได้ไต่เต้า ฝึกฝน และพัฒนาฝีมือขึ้นมา จนกระทั่งได้รับโอกาส “เทิร์นโปร” ก็มีตัวอย่างให้เห็นกันมาแล้วหลายต่อหลายคนด้วยกัน

แต่หากมองออกไปจากวงการกอล์ฟในบ้านเรา โดยเฉพาะแวดวงกอล์ฟของประเทศเกาหลีใต้ เราจะเห็นชื่อของนักกอล์ฟหญิงดาวรุ่งรุ่นใหม่มากมายที่ติดอันดับหรือชนะเลิศในการแข่งขันกอล์ฟรายการต่างๆ ในระดับโลก

ส่วนหนึ่งมาจากการที่รัฐบาลของประเทศเกาหลีใต้ได้ให้การสนับสนุนกีฬากอล์ฟกันอย่างเต็มที่และกว้างขวาง และส่วนหนึ่งก็มาจากการที่พ่อแม่ผู้ปกครองเล็งเห็นการประสบความสำเร็จของนักกอล์ฟหญิงรุ่นพี่ชาวเกาหลีใต้ที่เทิร์นโปรและประสบความสำเร็จจากการแข่งขันกอล์ฟในระดับโลกรายการต่างๆ และขึ้นเป็นมือหนึ่งของโลกก็เคยมีแล้วอย่างมากมาย อีกทั้งหากไปดูรายชื่อ 10 อันดับนักกอล์ฟหญิงมือหนึ่งถึงมือสิบของโลกในเวลานี้ ทั้งอันดับคะแนนความสามารถที่เคยเป็นแชมป์รายการต่างๆ และทั้งอันดับทำเงินรายได้มากที่สุดแล้ว

ก็จะพบรายชื่อนักกอล์ฟหญิงชาวเกาหลีใต้จำนวนมากที่มีรายชื่ออยู่ในอันดับเหล่านั้น ทั้งๆ ที่เกาหลีใต้ก็ไม่ได้เป็นประเทศที่มีพื้นที่ใหญ่หรือมีสนามกอล์ฟมากมายเหมือนบ้านเรา ดังนั้น การฝึกซ้อมของนักกีฬากอล์ฟต่างๆ โดยเฉพาะนักกีฬาหญิงส่วนใหญ่มักใช้สนามไดร์ฟหรือไม่ก็ฝึกซ้อมกันจากโปรแกรม Simulation ต่างๆ ที่มีการผลิตออกมา

ในคอลัมน์ Sport Gadgets แห่งนี้เอง ผมได้เคยแนะนำโปรแกรม Simulation อันหนึ่งให้กับชาว “ต้นคิด 360” มาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อปีกลาย นั่นคือ Sports Gadgets ที่ชื่อ Tiger Woods: My Swing ซึ่งเป็น Application บนโทรศัพท์มือถือ ที่ Tiger Woods อดีตนักกอล์ฟหมายเลขหนึ่งของโลกได้จัดทำขึ้น

ในตอนนั้น Tiger Woods ได้เคยให้สัมภาษณ์ว่า ตัวเขานั้นได้ร่วมกับนักพัฒนา Software กีฬา หรือ Sports Gadgets Application เพื่อสร้างสรรค์ Tiger Woods: My Swing ขึ้น โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยให้นักกอล์ฟที่ชื่นชอบฝึกซ้อมด้วยโปรแกรม Simulation สามารถสร้างรูปแบบวง Swing ตามที่พวกเขาต้องการ

โดย Tiger Woods: My Swing อาศัยกล้องบนโทรศัพท์มือถือ iPhone และสมรรถนะของระบบปฏิบัติการ iOS เพื่อจับลักษณาการ Drive การวางเท้า การจับกริป การบิดข้อมือ การแกว่งแขน และวง Swing ผ่านโปรแกรม Simulation บันทึกเป็นข้อมูลเก็บไว้บน iCloud

จากนั้น Tiger Woods: My Swing จะทำการรวบรวมข้อมูลดังกล่าวทั้งหมด นำไปวิเคราะห์ออกเป็นสารสนเทศวง Swing ของแต่ละคน ช่วยให้บรรดานักกอล์ฟสามารถเห็นจุดบกพร่องของวง Swing แต่ละคนนั่นเอง

มาในคราวนี้ ผมขอแนะนำโปรแกรม Simulation ตัวใหม่ ที่สามารถใช้ได้ทั้งบนโทรศัพท์มือถือและสามารถเชื่อมต่อเข้ากับจอโทรทัศน์ที่บ้านก็ได้อีกด้วย นั่นคือโปรแกรม Simulation เกี่ยวกับกอล์ฟที่มีชื่อว่า Topgolf Phigolf Mobile WGT Golf Simulator

Topgolf Phigolf Mobile WGT Golf Simulator มาพร้อมอุปกรณ์คือไม้กอล์ฟ Bluetooth ที่เชื่อมต่อกับโปรแกรม Simulation สำหรับการฝึกหัดไดร์ฟและสามารถตรวจจับวง Swing ได้อย่างดีเยี่ยมไม้แพ้ Tiger Woods: My Swing

ความพิเศษที่ทำให้ Topgolf Phigolf Mobile WGT Golf Simulator แตกต่างจาก Tiger Woods: My Swing ก็คือตัวเซนเซอร์ที่ติดตั้งอยู่บนไม้กอล์ฟ Bluetooth ซึ่ง Topgolf Phigolf Mobile WGT Golf Simulator บอกว่า สามารถตรวจจับวง Swing ได้อย่างแม่นยำกว่าโปรแกรม Simulation ต่างๆ ที่เคยมีการผลิตออกมา

แฟนพันธุ์แท้ Tonkit360 ที่สนใจ Topgolf Phigolf Mobile WGT Golf Simulator สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.phigolf.info ได้ครับ