ย้อนดูกระแสแนวเกมฮิต ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

หากพูดถึงคำว่าเกม ทุกคน ๆ อาจจะคิดภาพออกมาไม่เหมือนกัน ซึ่งแบ่งได้ตามชั่วอายุ คนเจนหนึ่งอาจคิดเห็นภาพตู้เกมอาร์เคด อีกเจนหนึ่งคิดภาพเกมกดขนาดพกพา อีกเจนหนึ่งมองเห็นภาพของเกมสมัยใหม่ในแพล็ตฟอร์มคอนโซล หรือในคอมพิวเตอร์

ซึ่งกระแสของเกมนั้นก็คล้ายกับกระแสอื่น ๆ อย่างสังคมหรือแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ และเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาอยู่เสมอ ซึ่งสำหรับวงการเกมแนวเกมต่าง ๆ ก็มีทั้งยุคที่รุ่งเรืองและดับหายไปเช่นกัน มาไล่ดูกันหน่อยดีกว่า ว่าที่ผ่านมามีแนวเกมประเภทไหนบ้างที่ปังและโดดเด่น

ยุคของเกมออนไลน์ MMORPG

เกิดขึ้นในช่วงปี 2000 เป็นยุคที่อินเตอร์เน็ตคาเฟ่รุ่งเรืองมาก ๆ และเกมชื่อดังที่ดังที่สุดก็คือเกม Ragnarok Online ที่ยังดังระเบิดระเบ้อ ฮิตติดกระแสไปทั่วทุกวงการกระทั่งมีนิตยสารรายสัปดาห์เป็นของตัวเอง อีกทั้งยังเป็นแม่แบบให้เกมอื่น ๆ เจริญรอยตามอีกด้วยทั้ง Yulgang, Maple Story, Mu, Seal Online

ยุคของเกม MOBA มาแรง

เป็นเกมแบบ Battle Arena เริ่มได้รับความนิยมมาตั้งแต่ปี 2005 ที่มีแนวการเล่นแบบเป็นทีมต้องอาศัยทีมเวิร์คและเทคนิคต่าง ๆ เฉพาะตัวในการเอาชนะทีมฝั่งตรงข้าม ซึ่งมีฮีโร่ที่มีสกิลแตกต่างกันออกไปให้เลือกใช้ ซึ่งจากรูปแบบการเล่นนี้ ทำให้เกมแนว MOBA โด่งดังไปทั่วโลกจนมีการจัดแข่งเป็นกีฬา eSport ทั่วโลก ซึ่งเกมแนวนี้มีจุดเริ่มต้นมาจาก Mod ใน Warcraft 3 และหลังได้รับความนิยมก็มีเกมต่าง ๆ ออกมามายมาย เช่น Dota 2, LOL, HON, ROV

ยุคของ Sandbox

เริ่มได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางช่วงปี 2011 ซึ่งความหมายของ Sandbox ก็เปรียบเสมือนกระบะทรายของเด็ก ที่เล่นได้เรื่อย ๆ ไม่รู้จบ เป็นเกมที่มีเนื้อหากว้างขวางและอิสระ ผู้เล่นจะใช้ความคิดสร้างสรรค์ที่มีทำอะไรก็ได้ เพราะเหตุนี้การเล่นเกมแนวนี้จึงเพลิดเพลินจนลืมเวลา เพราะมัวแต่สนุกกับการออกแบบหรือสร้างสรรค์สิ่งต่าง ๆ ขึ้นมาในเกม เกมที่ฮิตมาก ๆ ของแนวนี้ก็คือ Minecraft ซึ่งเป็นที่นิยมในหมู่เด็ก ๆ ทั่วโลกและไม่เว้นแม้กระทั่งผู้ใหญ่

ยุคของ Battle Royale

เกมเอาชีวิตรอด ที่เหลือใครยืนหยัดเป็นคนสุดท้ายคนนั้นคือผู้ชนะ คือคอนเซ็ปต์หลักของเกมแนวนี้ ซึ่งเริ่มมีให้เล่นตั้งแต่ช่วงปี 2016 จากโหมดหนึ่งของเกม H1Z1 ซึ่งผู้เล่นจะต้องโดดร่มลงไปที่เกาะหนึ่งและรวบรวมของยังชีพและอาวุธ กำจัดคนอื่น ๆ เพื่ออยู่รอดเป็นคนสุดท้าย ซึ่งเกมแนวนี้ที่ฮิตและโด่งดังที่สุดเห็นจะเป็นเกม PLAYERUNKNOWN’S BATTLEGROUNDS  หรือ PUBG หรือที่เรียกกันติดปากว่า พับจี และยังมีอีกหลาย ๆ เกมที่คลอดออกมาตีตลาดเกมแนว แบทเทิลรอยัลนี้ เช่น Fortnite, Apex Legends และจากความฮ็อตฮิตของเกมแนวนี้ ทำให้เกมเหล่านี้ถูกพอร์ตลงไปยังสมาร์ทโฟนอีกด้วย