แบกเป้ไปดูบอลโลกที่รัสเซียแบบไม่ง้อทัวร์ (ตอนที่ 14)

Saransk ตั้งอยู่ในภาคกลางของรัสเซีย เป็นเมืองหลวงของมลรัฐ Mordovia ชนชาติเก่าแก่และดั้งเดิมของ Saransk คือ Finno-Ugric

Saransk เป็นเมืองสงบเงียบที่น่าค้นหาที่สุดแห่งหนึ่งในรัสเซียซึ่งมีคะแนนสูงอย่างสม่ำเสมอในการจัดอันดับจากนักท่องเที่ยวในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เมืองเล็ก ๆ แห่งนี้มีส่วนสนับสนุนกีฬาอย่างจริงจังและได้เริ่มก่อสร้างสนามกีฬาฟุตบอลใหม่ที่ทันสมัยกว่า 44,000 ที่นั่งเพื่อรองรับการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ที่รัสเซียกลางปีนี้

มลรัฐ Mordovia มีภาษาและวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเองโดยกลุ่มชนเผ่า Moksha และ Erzya ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่มานานหลายศตวรรษ พวกเขาอยู่ในกลุ่ม Finno-Ugrian พร้อมกับฮังการี ฟินแลนด์ และเอสโตเนีย

Saransk จึงถือเป็นศูนย์กลางของชาติพันธุ์และคติชนวิทยาของชาว Finno-Ugric ที่มีการรวมกลุ่มเพื่อรักษาเอกลักษณ์ประจำชาติวัฒนธรรมและประเพณีอย่างเหนียวแน่น

เนื่องจากเป็นเมืองเก่าที่มีเบ้าหลอมอันแข็งแกร่ง Saransk จึงได้รับการออกแบบโปสเตอร์ให้อิงกับนิยายปรัมปรา และมีเรื่องเล่ามากมายของ Saransk อวดสู่สายตาชาวโลก

หนึ่งในเรื่องเล่าเก่าแก่ก็คือ เรื่องราวของ ทูดา หรือ นาตาชา เด็มคินา ที่มีความสามารถพิเศษในการมองทะลุร่างกายของเพื่อนมนุษย์ด้วยกันได้ เรื่องเล่าของเธอกึกก้องในความทรงจำของประชาชนใน ผู้คนใน Saransk และ Mordovia มาอย่างยาวนาน ในฐานะสาธารณรัฐซึ่งยากจนที่สุดของอดีตสหภาพโซเวียต

แม้ว่าท้ายที่สุดแล้ว นาตาชา จะสามารถช่วยชีวิตผู้คนไว้มากมายจากการรักษาโรคของเธอที่ไม่ต้องพึ่งการเอ็กซ์เรย์ ทว่าเธอกลับถูกตั้งคำถามว่าพรสวรรค์ของเธอเป็นเรื่องจริงหรือไม่อยู่เสมอ

และเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมา นาตาชาจึงยอมเข้ารับการทดสอบโดยนักวิทยาศาสตร์ชั้นนำจากอังกฤษและอเมริกาที่พยายามจะจับผิดเรื่องนี้ให้ได้ แม้ในท้ายที่สุดจะสรุปว่า ความสามารถพิเศษของ นาตาชา เป็นเพียงพลังของการโน้มน้าวใจ แต่สำหรับผู้คนใน Saransk และรัสเซียยังคงเชื่อมั่นในความสามารถพิเศษของเธอ

และเรื่องราวก็มาหักมุมที่ว่า วิทยาลัยการแพทย์ที่มีชื่อเสียงที่สุดของกรุงมอสโก ได้ตอบรับเธอเข้าศึกษาต่อ และ นาตาชา ก็ได้เป็นหมอจริงๆ ในเวลาต่อมา

สำหรับในโลกฟุตบอลแล้ว Saransk มีสโมสรฟุตบอลชื่อดังคือ FC Mordovia Saransk ซึ่งกำลังโลดแล่นอยู่ในดิวิชั่น 1 ของลีกอาชีพรัสเซีย เจ้าของสนาม Mordovia Arena ความจุ 44,000 ที่นั่งดังที่ได้กล่าวไปแล้ว

Saransk เป็นหนึ่งในเมืองที่ได้รับการคัดเลือกให้ร่วมเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย ตัวเมืองห่างจาก Moscow ราว 630 กิโลเมตร นอกจากจะเป็นศูนย์กลางทางการเงินและเศรษฐกิจของมลรัฐ Mordovia ที่ได้รับการผสมผสานเข้ากับศิลปวัฒนธรรมได้อย่างลงตัวแล้ว Saransk ยังขึ้นชื่อในเรื่องของการให้ความสำคัญกับสถาบันครอบครัวอีกด้วย

หนึ่งในรูปธรรมที่ทำให้ Saransk มีชื่อเสียงเกี่ยวกับเรื่องราวที่อบอุ่นของสถาบันครอบครับก็คือ วัฒนธรรมหุ่นกระบอก ซึ่งถือเป็น Landmark หนึ่งของ Saransk เลยก็ว่าได้

นั่นคือ โรงละครหุ่นกระบอกรัฐชื่อดังของสาธารณรัฐ Mordovia ซึ่งชาว Saransk ล้วนภาคภูมิใจและมั่นใจว่าโรงละครแห่งนี้จะเป็นจุดสนใจหนึ่งของฟุตบอลโลกในครั้งนี้อย่างแน่นอน

แม้ Saransk จะมีประชากรประมาณ 307,000 คน ทว่า ชื่อเสียงของ Saransk นั้นขจรขจายไปไกล ในแง่ของความน่าอยู่ เพราะ Saransk เป็นที่ตั้งของ Family Monument อนุเสาวรีย์ชื่อดังที่พร้อมต้อนรับทุกครอบครัวให้มาเยือนด้วยความเป็นมิตร

ในการจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายกลางปีนี้ Saransk จะมีแมทช์แข่งขันในสนามแห่งนี้จำนวน 4 นัดด้วยกัน คือในวันที่ 16 มิถุนายน ระหว่างเปรูกับเดนมาร์ก ในกลุ่ม C

วันที่ 19 มิถุนายน ระหว่างโคลอมเบียกับญี่ปุ่น ในกลุ่ม H

วันที่ 25 มิถุนายน ระหว่างอิหร่านกับโปรตุเกส ในกลุ่ม B

และวันที่ 28 มิถุนายน ระหว่างปานามากับตูนีเซีย ในกลุ่ม G

อ่านตอนแรกได้ที่  แบกเป้ไปดูบอลโลกที่รัสเซียแบบไม่ง้อทัวร์ (ตอนที่ 1)
อ่านตอนที่สองได้ที่  แบกเป้ไปดูบอลโลกที่รัสเซียแบบไม่ง้อทัวร์ (ตอนที่ 2)
อ่านตอนที่สามได้ที่  แบกเป้ไปดูบอลโลกที่รัสเซียแบบไม่ง้อทัวร์ (ตอนที่ 3)
อ่านตอนที่สี่ได้ที่  แบกเป้ไปดูบอลโลกที่รัสเซียแบบไม่ง้อทัวร์ (ตอนที่ 4)
อ่านตอนที่ห้าได้ที่  แบกเป้ไปดูบอลโลกที่รัสเซียแบบไม่ง้อทัวร์ (ตอนที่ 5)

อ่านตอนที่หกได้ที่  แบกเป้ไปดูบอลโลกที่รัสเซียแบบไม่ง้อทัวร์ (ตอนที่ 6)
อ่านตอนที่เจ็ดได้ที่  แบกเป้ไปดูบอลโลกที่รัสเซียแบบไม่ง้อทัวร์ (ตอนที่ 7)
อ่านตอนที่แปดได้ที่  แบกเป้ไปดูบอลโลกที่รัสเซียแบบไม่ง้อทัวร์ (ตอนที่ 8)
อ่านตอนที่เก้าได้ที่  แบกเป้ไปดูบอลโลกที่รัสเซียแบบไม่ง้อทัวร์ (ตอนที่ 9)
อ่านตอนที่สิบได้ที่  แบกเป้ไปดูบอลโลกที่รัสเซียแบบไม่ง้อทัวร์ (ตอนที่ 10)
อ่านตอนที่สิบเอ็ดได้ที่  แบกเป้ไปดูบอลโลกที่รัสเซียแบบไม่ง้อทัวร์ (ตอนที่ 11)
อ่านตอนที่สิบสองได้ที่  แบกเป้ไปดูบอลโลกที่รัสเซียแบบไม่ง้อทัวร์ (ตอนที่ 12)
อ่านตอนที่สิบสามได้ที่  แบกเป้ไปดูบอลโลกที่รัสเซียแบบไม่ง้อทัวร์ (ตอนที่ 13)