ย้อนอดีต “คนไทย” ลงแข่งฟอร์มูล่า วัน

ในขณะที่ อเล็กซ์ อัลบอน อังศุสิงห์ เด็กหนุ่มลูกครึ่งไทย-อังกฤษ วัย 22 ปี กำลังโลดแล่นอยู่ในการแข่งขันฟอร์มูล่า ทู เพื่อรอโอกาสในการก้าวไปสู่การเป็นนักขับฟอร์มูล่า วัน ในอนาคต Tonkit360 จะพาคุณผู้อ่านย้อนอดีตไปดูกันว่าที่ผ่านเราเคยมีนักแข่งไทยลงแข่งเอฟวันหรือไม่

ภาพจาก formula1.com

“เอฟวัน” สุดยอดความเร็วทางเรียบอันดับหนึ่งของโลก

ขึ้นชื่อว่าการแข่งขันเอฟวัน หรือรถยนต์สูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก นับเป็นการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบที่เร็วที่สุดในโลก โดยแนวคิดของฝ่ายจัดการแข่งขันที่ดวลความเร็วกันมาตั้งแต่ยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 นับจากปี 1950 เป็นต้นมา รถเอฟวัน คือรถแข่งที่ทำเวลาต่อรอบในสนามรูปแบบเซอร์กิตได้เร็วที่สุด

มีรถยนต์มากมายหลายรุ่นบนโลกใบนี้ที่มีความเร็วและแรงมากกว่ารถเอฟวันหลายเท่า แต่นั้นเป็นความเร็วที่วัดกันเพียงแค่ทางตรงอย่างเดียว แต่รถสูตรหนึ่ง การที่รถจะเร็วได้ในระยะทาง 1 รอบสนามนั้น ต้องเร็วทั้งทางตรงและเสียเวลาในโค้งให้น้อยที่สุด ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่รถรถเอฟวันเหนือกว่ารถทุกชนิดบนโลกใบนี้ แม้กระทั่งรถในระดับไฮเปอร์คาร์

“ปรินซ์ พีระ” คนไทยคนแรกและคนเดียวที่ลงแข่งเอฟวัน

หลายคนอาจะจะไม่เคยรู้มาก่อนว่าประเทศไทยเคยมีนักขับสายเลือดไทยลงแข่งขันฟอร์มูล่า วัน ชิงแชมป์โลกมาแล้ว นั่นก็คือ พระวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าพีรพงศ์ภาณุเดช หรือที่วงการมอเตอร์สปอร์ตไทยยกให้ท่านเป็น “บิดาแห่งกีฬายานยนต์ไทย” หรือที่วงการความเร็วในยุโรปเรียกท่านว่า “ปรินซ์ พีระ” นั่นเอง

พระวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าพีรพงศ์ภาณุเดช (ภาพจาก bira.co.th)

หลังจากผ่านพ้นสงครามโลกครั้งที่ 2 สหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ หรือ เอฟไอเอ ได้จัดการแข่งขันรถยนต์สูตรหนึ่งชิงแชมป์โลกขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 1950 ส่งผลให้ พระองค์พีระ ซึ่งเป็นนักขับฝีมือดีในยุโรป ที่มาพร้อมกับดีกรีแชมป์รถยนต์นานาชาติ (การแข่งขันรถยนต์ทางเรียบก่อนยุคฟอร์มูล่า วัน) ถึง 12 สนาม เข้าร่วมแข่งขันเป็นครั้งแรก

โดยในฤดูกาล 1950 พระองค์ลงแข่งขันในสังกัดทีม Enrico Plate ภายใต้รถแข่งมาเซราติ พร้อมทำผลงานดีที่สุดด้วยการจบอันดับที่ 4 ในการแข่งขันที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งเบื้องหลังการแข่งขันในวันนั้น พระองค์เกือบที่จะได้ยืนโพเดียมอันดับที่ 3 ทว่าเกิดปัญหาน้ำมันหมดจนต้องเสียไปหนึ่งอันดับในการขับรอบสุดท้าย

รถเอฟวันของพระองค์พีระในฤดูกาล 1954

ทั้งนี้เจ้าชายพีระจากประเทศไทยลงแข่งขันเอฟวันทั้งหมดรวม 5 ฤดูกาล รวมการแข่งขันทั้งสิ้น 19 สนาม ซึ่งแม้จะสามารถคว้าชัยชนะมาครองได้ แต่วงการความเร็วในยุโรปต่างยกย่องให้ ปริ้นซ์พีระเป็นสุดยอดนักขับตลอดกาลของทวีปเอเชีย และถูกจัดอันดับให้เป็นนักขับจากเอเชียที่ดีที่สุดตลอดกาลอันดับที่ 2 รองจากทาคูมะ ซาโตะ อดีตนักขับเอฟวันชาวญี่ปุ่นของทีมฮอนด้าในยุคปี 2002-2008 อีกด้วย