เก่งอย่างเดียวไม่พอ ต้องมีเงินด้วย

เอสเตบัน โอคอง (ขวาสุด)

ในขณะที่ฤดูกาลแข่งขันเอฟวัน 2018 ยังไม่รู้ว่า แฮมิลตัน หรือ เวทเทล ใครจะเป็นแชมป์โลก แต่ความคึกคักในตลาดโยกย้ายนักขับปี 2019 ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว เนื่องจากจะเป็นปีที่มีการเปลี่ยนเปลงนักขับมากที่สุด และเวลานี้ ทีมที่สามารถยืนยันนักขับตัวจริงทั้งสองคนได้ มีเพียงแค่ 3 ทีมเท่านั้น

ทีมแชมป์โลกหัวตารางอย่างเมอร์เซเดส ยังคงใช้ลูอิส แฮมิลตัน จับคู่กับ วัลตารี บอทตาส ต่อไป ส่วนเฟอร์รารี่ ยังต้องลุ้นว่าคิมี่ ไรค์โคเน่น จะต่อสัญญาขับต่อร่วมกับเซบาสเตียน เวทเทลหรือไม่ ส่วนเรดบูลล์ ทีมที่มีแนวทางเป็นของตัวเอง (เน้นการปั้นเด็กจากอคาเดมี) ก็ดันปิแอร์ แกสลีย์ ขึ้นมาขับรวมกับแม็กซ์ เวอร์สเตพเพ่น หลังจากแดเนียล ริคคิอาร์โด เตรียมอำลาไปร่วมทีมเรโนลต์

หนึ่งในนักขับที่น่าสนใจที่ผมจั่วหัวถึงในตอนนี้ก็คือ เอสเตบัน โอคอง นักขับดาวรุ่งชาวฝรั่งเศส ที่ปัจจุบันสังกัด ทีมเรซซิ่ง พอยท์ ฟอร์ซ อินเดีย ทีมที่เพิ่งได้ ลอเรนซ์ สโตลล์ นักลงทุนและมหาเศรษฐีหมื่นล้านชาวแคนาดา ซึ่งเป็นคุณพ่อของแลนซ์ สโตลล์ นักขับทีมวิลเลียมส์ มาชุบชีวิตทางการเงินเพื่อให้ทีมได้ลงแข่งขันต่อในฤดูกาลนี้

ประเด็นคือ ก่อนหน้านี้ ลอเรนซ์ สโตลล์ ได้ลงทุนมหาศาลจ่ายเงินเป็นสปอนเซอร์ให้กับทีมวิลเลียมส์เพื่อแลกกับสิทธิ์นักขับเอฟวันของลูกชาย หรือพูดง่ายๆก็คือ ซื้อตำแหน่งนักขับให้กับลูกนั่นเอง หรือที่ในวงการเอฟวันเรียกนักขับประเภทนี้ว่า Pay Driver ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ ที่ทีมแข่งระดับกลางไปจนถึงล่างต้องการสเปอนเซอร์ที่ติดตัวมาพร้อมตัวนักแข่งด้วย

เมื่อคุณพ่อเข้ามาเป็นนายทุนใหญ่ให้กับทีมฟอร์ซ อินเดียได้แล้ว ก็แน่นอนว่าต้องหนีบลูกชายหัวแก้วหัวแหวนจากวิลเลียมส์มาด้วยแน่นอน ทำให้ความซวยดันมาตกอยู่ที่ เอสเตบัน โอคอง หนึ่งในสองนักขับของฟอร์ซอินเดียในปัจจุบัน ที่มีแนวโน้มจะตกงานทั้งที่ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม

โดยเฉพาะปีนี้ผลงานของโอคองถือว่าไม่ธรรมดา จบอันดับท็อป 10 ได้ถึง 7 จาก 13 สนามที่ผ่านพ้นไป รวมถึงสนามล่าสุดที่เบลเยี่ยม ทำเวลารอบคัดเลือกขึ้นมาถึงกริดสตาร์ทอันดับที่ 3 ถึงขนาดที่แฮมิลตัน และเวทเทลยังเอ่ยปากชม

รวมถึงหากย้อนดูสถิติของเจ้าโอคอง เขาคือผู้ที่ครองสถิติตลอดกาลเป็นนักขับที่จบการแข่งขันได้ต่อเนื่องยาวนานที่สุดถึง 27 เรซติดต่อกัน ซึ่งแม้จะยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการ แต่แนวโน้มกว่า 90 เปอร์เซนต์ โอคอน จะถูกแทนที่โดย แลนซ์ สโตลล์ อย่างช้าที่สุดในฤดูกาลหน้า เห็นไหมยุคนี้ครับเก่งอย่างเดียวไม่พอจริงๆ

ไหนก็พูดถึงเรื่องสปอนเซอร์กับตลาดนักขับเอฟวัน 2019 กันแล้ว แถมอีกสักนิดกับโอกาสของ อเล็กซ์ อัลบอน อังศุสิงห์ นักขับสายเลือดไทยที่โลดแล่นในฟอร์มูล่า ทู เวลานี้ ว่าโอกาสเดียวของอเล็กซ์ที่จะได้ขับเอฟวันในปีหน้า คือการทำผลงานเพื่อให้เข้าตาผู้บริหารของเรดบูลล์ เพื่อได้ร่วมงานกับโตโรรอสโซ่ (ทีมน้องของเรดบูลล์)

เพราะอย่างที่บอกไปครับ เก่งอย่างเดียวไม่พอ ต้องมีเงินด้วย เนื่องจาก อเล็กซ์เองครั้งหนึ่งก็เคยร่วมสังกัดเรดบูลล์ อคาเดมี่ ในทีม “เรดบูลล์ จูเนียร์” มาแล้วในปี 2012 ฉะนั้นทางเดียวที่จะก้าวขึ้นมาได้คือการได้ขึ้นมาจากการเลือกของโตโรรอสโซ่ เพราะหากเป็นทีมอื่นล่ะก็ ต้องใช้เงินสถานเดียวครับ