5 ข้อดี “อิตาลี” วืดไปบอลโลก

ภาพจาก NazionaleCalcio

วงการฟุตบอลทั่วโลกต้องช็อกไปตามๆกัน เช่นเดียวกับแฟนบอลชาวไทยโดยเฉพาะสาวๆที่ต้องอกหักดังเป๊าะ หลังทีมแชมป์โลก 4 สมัยอย่างอิตาลี พลาดท่าไม่ได้ไปฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายเป็นครั้งแรกในรอบ 60 ปี

งานนี้มีแต่เสียงบ่น “เสียดาย” ที่เราจะไม่ได้เห็นทีมมะกะโรนีในฟุตบอลโลกที่รัสเซีย อย่างไรก็ดีชีวิตต้องเดินหน้าต่อ นี่แหละครับสัจธรรมลูกหนัง ไม่มีทีมไหนยิ่งใหญ่ไปตลอดกาล วันนี้ผมเลยลองรวบรวม 5 ข้อดี ที่อิตาลีวืดไปบอลโลกมาฝากกัน

ได้เวลาโอเวอร์ฮอลล์ “อัซซูรี่”
ถ้าเป็นรถยนต์ก็ต้องเรียกว่าอิตาลีคันนี้ วิ่งจนเครื่องน็อก ตัวถังผุ ยางแบน ถึงเวลาต้องยกเครื่อง ทำสีใหม่หมด ไล่จากโค้ช จามปิเอโร เวนตูร่า ที่ก่อนตกรอบก็โดนแฟนบอลบ่นอยู่แล้ว และยิ่งมาตกรอบแบบนี้ยิ่งโดนด่าเละไม่มีชิ้นดี งานนี้คงต้องดูว่าใครจะเข้ามาเป็นเฮดโค้ชคนใหม่ จะเป็น คาร์โล อันเชล็อตติ ตามคาดจริงหรือไม่ ก็ต้องลุ้นกัน รวมถึงบรรดาแข้งตัวเก๋าที่ทยอยประกาศอำลาทีมชาติ ฉะนั้นสิ่งที่ดีสำหรับแฟนบอล ซึ่งรวมถึงผมด้วยที่เชียร์อิตาลีมาต้งแต่ฟุตบอลโลก 1990 คือเราจะได้เห็นอิตาลีโฉมใหม่ในปีหน้าแน่นอน

สาวไทยไม่ต้องนอนดึกช่วงบอลโลก
หากวัดความนิยมของแฟนบอลบ้านเรา 3 ทีมชาติ ที่เป็นที่นิยมมากที่สุด (ไม่นับทีมชาติไทย) หนีไม่พ้น อังกฤษ อิตาลี และเยอรมนี โดยเฉพาะอิตาลี ที่กุมหัวใจสาวน้อยสาวใหญ่บ้านเราไปกว่าครึ่ง ฉะนั้นถือเป็นเรื่องดีของสาวๆครับ ที่ฟุตบอลโลกช่วง 14 มิ.ย. ถึง 15 ก.ค.ปีหน้า พวกเธอจะไม่ต้องนอนดึกรอลุ้นทีมอัซซูรี่อีกต่อไป เช้ามาก็สุขภาพสดใสไปทำงานสวยๆกันได้เลย ส่วนผมเองก็ทำให้ตัดสินใจง่ายขึ้นที่จะปันใจเชียทีมชาติอังกฤษแบบเต็มๆ

ทีมชาติไทยยกระดับเทียบชั้นทีมดัง
ข้อที่สามต้องยกนิ้วให้กับโค้ชและทีมบริหารของทีมฟุตบอลทีมชาติไทยเรานะครับ เพราะการที่อิตาลีไม่ได้ไปฟุตบอลโลกที่รัสเซีย ทำให้ทีมชาติไทยของเราอยู่ในทีมที่เผชิญชะตากรรมเดียวกับแชมป์โลก 4 สมัยเป๊ะ! คือ “ไม่ได้ไปบอลโลกเหมือนกันจ้า” เท่านั้นยังไม่พอเรายังมีทีมดังระดับโลกมายมายกอดคอเป็นเพื่อน ทั้งฮอลแลนด์ ชิลี ไอวอรี่ โคสต์ สหรัฐอเมริกา รวมถึงชิลี ที่ไม่ได้ไปบอลโลกเหมือนกับเรา ฉะนั้นจงภูมิใจครับ ว่าเราได้ยกระดับขึ้นมาเทียบเท่าทีมดังระดับโลกแล้ว (ฮา)

ลุ้นฟีฟ่าเพิ่มโควต้ารอบสุดท้าย
ประเด็นที่สี่ อันนี้จุดประเด็นเอาไว้โดยแกรี่ ลินิเกอร์ ที่ทวีตข้อความทีเล่นทีจริงว่า ในเมื่อทีมดังที่เอ่ยมา ทั้ง ฮอลแลนด์ ชิลี ไอวอรี่ โคสต์ สหรัฐอเมริกา รวมถึงชิลี ไม่ผ่านรอบคัดเลือก บางทีถึงเวลาที่ฟีฟ่า อาจต้องพิจารณาเพิ่มทีมในรอบสุดท้ายเป็น 48 ทีมในครั้งต่อๆไปก็เป็นได้ ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้น เราในฐานะแฟนบอลไทยก็มีความหวังเล็กๆที่จะติดสอยห้อยตามไปฟุตบอลโลกกับเขาด้วยเหมือนกัน จริงไหมล่ะครับ

ได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ยุคปี 1958
ข้อสุดท้ายผมเห็นจากสื่อต่างประเทศหลายสำนักที่พากันขุดประวัติศาตร์ในช่วงปี 1958 ซึ่งเป็นปีสุดท้ายที่อิตาลี วืดไปฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายที่สวีเดน ว่าตรงกับเหตุการณ์ใดบ้าง ซึ่งมันทำให้ผมรู้ว่า เป็นปีเดียวกับภาพยนตร์เรื่อง The Bridge on the River Kwai (สะพานข้ามแม่น้ำแคว) ที่ถ่ายทำในเมืองไทย กวาดออสการ์ไปถึง 7 รางวัล เป็นปีเดียวกับอาโนลด์ พาลเมอร์ คว้าแชมป์กอล์ฟเมเจอร์ครั้งแรก เป็นปีเดียวกับ เอลวิส เพรสลีย์ เข้ารับราชการทหาร รวมถึงเป็นปีที่ “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล ยังเล่นอยู่ในดิวิชั่น2 (แชมเปียนชิปปัจจุบัน) อยู่เลยครับ แหม่