“มัตสึยาม่า” จารึกประวัติศาสตร์เป็นนักกอล์ฟเอเชียครองแชมป์พีจีเอทัวร์มากสุด 9 รายการ

PACIFIC PALISADES, CALIFORNIA – FEBRUARY 18: Hideki Matsuyama of Japan poses for a selfie with his caddie Shota Hayafuji and friends after his winning putt on the 18th green during the final round of The Genesis Invitational at Riviera Country Club on February 18, 2024 in Pacific Palisades, California. (Photo by Harry How/Getty Images)

ฮิเดกิ มัตสึยาม่า ยอดโปรกอล์ฟชาวญี่ปุ่นบันทึกประวัติศาสตร์ใหม่ให้กับวงการกอล์ฟอีกครั้ง เมื่อจารึกชื่อเป็นนักกอล์ฟจากเอเชียที่คว้าแชมป์พีจีเอทัวร์มากที่สุด รายการ จากการชนะเลิศในศึกเดอะ เจเนซิส อินโนเวชัน ทัวร์นาเมนต์ ที่สนามริเวียร่า คันทรี คลับ ซึ่งมี ไทเกอร์ วูดส์ เป็นเจ้าภาพ (ภาพ: Getty Images)

โดยแชมป์เดอะ มาสเตอร์สปี 2021 โชว์ฟอร์มได้อย่างร้อนแรงในรอบสุดท้าย หวดเข้ามา อันเดอร์พาร์ 62 พลิกสถานการณ์จากที่ตามหลัง สโตรก แซงหน้าคู่แข่งคว้าชัยชนะ พร้อมทำสถิติครองแชมป์พีจีเอทัวร์เหนือกว่า เค.เจชอย ตำนานโปรกอล์ฟจากเกาหลีใต้ หลังจากก่อนหน้านี้ครองสถิติร่วมกันที่ รายการ

หลังทำสถิติคว้าโทรฟี่พีจีเอทัวร์ใบที่ ในอาชีพ ฮิเดกิ มัตสึยาม่า ออกมาเผยผ่าน Player Blog ว่าการคว้าแชมป์รายการเดอะ เจเนซิส อินวิเตชันแนล คือหนึ่งในเป้าหมายนับตั้งแต่เทิร์นโปรสู่การเป็นนักกอล์ฟอาชีพ และหลังจากไทเกอร์ วูดส์ มาเป็นเจ้าภาพรายการนี้ เป้าหมายดังกล่าวก็ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม ขณะเดียวกันการชนะในพีจีเอทัวร์ รายการ ก็ถือเป็นความทะเยอทะยานที่ยิ่งใหญ่เช่นกัน โดยหลังจากคว้าแชมป์รายการที่ ผมประสบกับปัญหาอาการบาดเจ็บที่คอและมีหลายครั้งที่ผมรู้สึกว่าอาจไม่สามารถคว้าชัยชนะได้อีก และต้องลุ้นหนักเพื่อจบใน 10 อันดับแรก ดังนั้น ผมจึงมีความสุขมากที่สามารถคว้าแชมป์ได้สำเร็จ

ก่อนที่ผมคว้าแชมป์นั้น ชิเกกิ มารุยาม่า ชนะ รายการในพีจีเอทัวร์ โดยตอนที่ผมได้แชมป์รายการที่ ชิเกกิ บอกกับผมว่า นายต้องแซง เค.เจ. ชอย ให้ได้นะ ผมมีความสุขมากที่ทำสำเร็จ และต้องส่งข้อความไปหาชิเกกิว่าผมทำได้แล้ว

PACIFIC PALISADES, CALIFORNIA – FEBRUARY 18: Hideki Matsuyama of Japan lines up a putt on the 18th green during the final round of The Genesis Invitational at Riviera Country Club on February 18, 2024 in Pacific Palisades, California. (Photo by Ronald Martinez/Getty Images)

ตั้งแต่บาดเจ็บในปี 2022 ผมก็กังวลตลอดว่าจะเกิดเรื่องแย่ ๆ ขึ้น สัปดาห์นี้ในการแข่งขันที่สนามริเวียร่า ผมไม่ได้รู้สึกแบบนั้น ผมเล่นโดยไม่กังวล และมันช่วยได้มากเลย มันเป็นเรื่องที่วนเวียนในหัวผมมานานพอสมควร แต่พอเริ่มเข้าสู่ปีนี้ รู้สึกดีขึ้นมาก ไม่เครียดและนอนหลับดี จึงคิดว่าความรู้สึกดี ๆ แบบนี้ น่าจะช่วยให้ผมสามารถทำสิ่งที่พิเศษให้เกิดขึ้นได้ในปีนี้

ผมไดรฟ์ไม่ดีเท่าไรในรอบสุดท้าย แต่พัตต์และชิพทำได้เยี่ยม การตีช็อต ที่หลุม 15 ขึ้นไปออนห่างหลุมระยะ นิ้ว น่าจะเป็นช็อตที่ดีที่สุดของผม เป็นการตีต้านลมจากระยะ 184 หลา และผมก็ทำได้อย่างสมบูรณ์แบบ หลังจากนั้นทุกอย่างก็เข้าทางผม ที่หลุม 16 ผมตีหลุดจากเป้าหมายไปทางขวาราว หลา แต่กลายเป็นดี ลูกไปตกห่างหลุม นิ้ว ทุกอย่างดีหมดเลย

ผมคิดเยอะพอสมควรตอนซ้อมช่วงเช้าก่อนออกรอบวันสุดท้าย ผมไดรฟ์ได้ค่อนข้างดี แต่พอเข้าสู่การแข่งขันหลุมแรกของรอบสุดท้าย ผมตีช็อตที่แย่ที่สุดของสัปดาห์เลยก็ว่าได้ อย่างไรก็ตาม ผมยังสามารถเก็บเบอร์ดี้ได้ในการประเดิมพาร์ หลุมแรก

สนามริเวียร่าเป็นสถานที่ที่มีความพิเศษสำหรับผม ผมรู้จักกับเจ้าของสนามแห่งนี้ ซึ่งเป็นชาวญี่ปุ่นเช่นกัน และเป็นเรื่องดีที่ผมคว้าแชมป์ที่นี่ ผมผิดหวังเล็กน้อยที่ไม่ได้ถ่ายรูปกับไทเกอร์ วูดส์ เนื่องจากเขาถอนตัวเพราะไม่สบาย

แชมป์รายการล่าสุดของผมมีความสำคัญมากและหวังว่าจะสามารถรักษาโมเมนตัมการคว้าแชมป์แบบนี้ไว้ได้ต่อไป นี่เป็นการจบในท็อป 10 ครั้งแรกของผมนับตั้งแต่รายการเดอะ เพลเยอร์ส แชมเปี้ยนชิพ เมื่อปีที่แล้ว ผมจึงมีความทรงจำที่ดีที่สนามทีพีซี ซอว์กราส และรอคอยที่จะได้กลับไปที่นั่นในเดือนหน้า และหวังว่าจะรักษาฟอร์มแบบนี้ไว้ได้ไปจนถึงการแข่งขันที่ออกัสต้า เนชันแนล ในเดือนเมษายนด้วยเช่นกัน

หมายเหตุ: แฟนกีฬากอล์ฟสามารถติดตามผลงานของ ฮิเดกิ มัตสึยาม่า และเหล่าโปรกอล์ฟชั้นนำของโลกในการแข่งขันกอล์ฟพีจีเอทัวร์ ได้ทางทรูสปอร์ต 5