แนวโน้มเทคโนโลยีที่น่าจับตามอง จากงาน CES 2024

งาน CES 2024 หรือ Contomer Electronics Show เป็นงานแสดงสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ประจำปีสำหรับผู้บริโภค ที่จัดโดยสมาคมเทคโนโลยีผู้บริโภค (Consumer Technology Association: CTA) โดยภายในงานจะมีการจัดแสดงสินค้า เทคโนโลยี นวัตกรรม และโปรเจกต์ใหม่ ๆ ของผลิตภัณฑ์สำหรับผู้บริโภคที่น่าสนใจจากผู้พัฒนาแบรนด์ต่าง ๆ ในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์จากทั่วทุกมุมโลก ทำให้งาน CES กลายเป็น tech event ที่คนในแวดวงเทคโนโลยีรอคอยทุกปี และเป็นงานเทคโนโลยีที่ทรงพลังที่สุดในโลกเลยทีเดียว

งาน CES 2024 นี้ จัดขึ้นที่ Las Vegas Convention Center ในเมืองวินเชสเตอร์ รัฐเนวาดา ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 9-12 มกราคมที่ผ่านมา โดยยังคงมีการนำเสนอผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีสำหรับผู้บริโภค รวมถึงคนรุ่นใหม่ที่ต้องการนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อให้การใช้ชีวิตประจำวันเป็นเรื่องง่ายขึ้น ยังคงมีแบรนด์สินค้าชั้นนำทั่วโลกส่งตัวอย่างสินค้าที่ใช้เทคโนโลยีในการใช้งาน มาจัดแสดงเพื่อให้ผู้ชมทั่วโลกได้สัมผัสความทันสมัยกันมากมาย นอกจากนี้ ทางสมาคมเทคโนโลยีผู้บริโภค หรือ CTA ผู้ที่จัดงาน CES 2024 ก็ได้เผยถึงแนวโน้มของเทคโนโลยีที่น่าจับตามองในปี 2024 นี้ด้วย

ปีแห่ง Megabundle

ปีที่ผ่านมา ผู้บริโภคจำนวนไม่น้อยบอกลาผู้ให้บริการ Streaming ทั้งสายเกม เพลง หนัง และซีรีส์ จากการที่ผู้บริโภคต้องการลดค่าใช้จ่ายเนื่องจากราคาแพ็กเกจที่แพงขึ้น ส่วนในปีนี้ คาดว่าผู้ให้บริการเนื้อหาจะเพิ่มการโปรโมตสินค้าแบบ “พ่วงเป็นชุด” เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคมากขึ้น จูงใจผู้บริโภคด้วยคอนเทนต์ที่หลากหลาย มีศักยภาพในการเสนอส่วนลดให้ผู้บริโภคได้มากกว่า ในขณะเดียวกันก็ทำให้ระบบการชำระเงินง่ายขึ้นอีกด้วย

บริการ Streaming จะเริ่มฟื้น 

คาดการณ์ว่าในปี 2024 นี้ ผู้บริโภคจะกลับมาใช้และยอมจ่ายค่าบริการ Streaming เพิ่มมากขึ้น หลังจากที่หลายคนบอกเลิกบริการ Streaming หลายตัวไปในปีที่แล้ว ด้วยสภาวะเศรษฐกิจและค่าบริการที่จับมือพากันเพิ่มขึ้นในทุกบริการ โดยคาดว่าค่าใช้จ่ายในบริการ Audio Streaming จะเพิ่มขึ้น 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์ (เพิ่มขึ้น 6 เปอร์เซ็นต์ จากปี 2023) ส่วนค่าใช้จ่ายในบริการ Video Streaming จะเพิ่มขึ้น 4.8 หมื่นล้านดอลลาร์ (เพิ่มขึ้น 4 เปอร์เซ็นต์ จากปี 2023)

ความบูมของฮาร์ดแวร์สำหรับเกม

ปี 2023 ที่ผ่านมา ค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง Apple และ Meta แข่งขันเปิดตัวแว่นอัจฉริยะ ด้วยการพยายามใส่ฟังก์ชันความอัจฉริยะต่าง ๆ ในอุปกรณ์ตัวเองเพื่อซื้อใจผู้บริโภค ตลอดเวลาก็มีการปรับปรุงและออกผลิตภัณฑ์ใหม่ทั้ง แท็บเล็ต แว่นอัจฉริยะ เพื่อสร้างประสบการณ์โลกเสมือนจริงในการเล่นเกม คอนโซลเกมของแบรนด์หลัก ๆ ที่จะมีการปรับปรุงในปี 2024-2025 ก็จะเป็นปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนให้อุตสาหกรรมเกมเติบโตขึ้นอีก รวมถึงการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์เพื่อเพิ่มประสบการณ์ดี ๆ ในการเล่นเกม จะช่วยให้นักพัฒนาสร้างเกมออกสู่ตลาดไวกว่าเดิม

นอกจากนี้ วงการเกมจะเติบโตเพิ่มขึ้นด้วยบริการสมัครสมาชิก โดยจะเติบโตขึ้นอีก 12 เปอร์เซ็นต์ คิดเป็นเงินกว่า 3.5 พันล้านดอลลาร์ เลยทีเดียว

อุปกรณ์และบริการจะอยู่ควบคู่กัน

คาดว่าบริการจะยังคงเป็นส่วนสำคัญในการเลือกซื้ออุปกรณ์ กล่าวคือ เมื่อผู้บริโภคจะเลือกซื้ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สักชิ้น บริการจะเป็นสิ่งที่พวกเขานำมาเป็นปัจจัยในการพิจารณาเพื่อตัดสินใจซื้อด้วยอย่างแน่นอน ดังที่เห็นได้จากการเติบโตของภาคบริการ โดย CTA ประมาณการว่า 25 เปอร์เซ็นต์ของการใช้จ่ายด้านเทคโนโลยีของผู้บริโภคทั้งหมด คือค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับซอฟต์แวร์และบริการสมัครสมาชิกต่าง ๆ (ในปี 2019) แต่ในระยะเวลาเพียง 5 ปี ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับบริการเดียวกันนี้จะมีสัดส่วนเกือบ 1 ใน 3 ของค่าใช้จ่ายด้านเทคโนโลยีทั้งหมดของผู้บริโภค

ยังคงเชื่อใน AI

คาดว่าอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและเทคโนโลยีในปี 2024 จะยังคงนำเอาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI (Artificial Intelligence) มาเป็นจุดขายอย่างแน่นอน เนื่องจากกระแสของ AI กำลังมาแรง โดยคาดว่าสมาร์ตโฟนและคอมพิวเตอร์พีซีมากกว่า 230 ล้านเครื่องที่จะวางขายในสหรัฐอเมริกาในปีนี้ จะเพิ่มฟีเจอร์ Generative AI ในแอปพลิเคชันมือถือ เบราว์เซอร์ และซอฟต์แวร์ และจะขยายไปถึงกลุ่มสมาร์ตวอชและสมาร์ตทีวีด้วย โดยถูกนำไปใช้ในระบบความปลอดภัยในการเคลื่อนไหว และเป็นแอปฯ ติดตามการออกกำลังกายบนสมาร์ตวอช ส่วนกับสมาร์ตทีวี จะนำไปใช้ปรับปรุงคุณภาพของภาพบนจอโทรทัศน์

ข้อมูลจาก CES