รถโมโตจีพี 1 คัน ราคาเท่าไหร่

ก่อนที่โมโตจีพีจะกลับมาบิดกันต่อช่วงครึ่งฤดูกาล ในหลังอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า เคยสงสัยไหมครับว่า ไอ้เจ้ารถแข่ง “โมโตจีพี” รถจักรยานยนต์ เครื่องยนต์ 1,000 ซีซี ที่นักบิดอย่าง วาเลนติโน่ รอสซี่ หรือ มาร์ก มาร์เกซ ใช้ขี่แข่งขันอยู่ในปัจจุบัน มันสนนราคาคันละเท่าไหร่ ?

แน่นอนครับ รถแข่งระดับนี้ คือรถที่ไม่ได้มีการผลิตเพื่อนำออกมาวางขายในโชว์รูม เหมือนกับที่ใช้ในฝั่งของการแข่งขันเวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ ฉะนั้นคงไม่มีค่ายรถไหนที่ป่าวประกาศว่ารถแข่งโมโตจีพีของทีมตัวเองราคาเท่าไหร่แน่นอน เพราะนี่คือรถที่สร้างเพื่อลงแข่งในสนามแข่งเท่านั้น ซึ่งบางครั้งเราอาจได้ยินผู้บรรยายพูดว่า “รถโรงงาน” นั่นเอง

รถแข่งฮอนด้า RC213V

รายงานจาก “ยูเอสเอ ทูเดย์” สื่อดังฝั่งสหรัฐฯ เขามีการประเมินเรื่องของราคาจากบทสัมภาษณ์ของ ลิวิโอ ซัปโป้ ทีมบอสของเรปโซลฮอนด้า โดยระบุว่ารถแข่งโมโตจีพีเวอร์ชั่นปัจจุบัน 1 คัน ตัวเลขอยู่ที่คันละ 2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือคิดเป็นเงินไทยก็อยู่ที่ 68 ล้านบาท อ่านไม่ผิดแน่นอนครับ! มอเตอร์ไซค์ 1 คัน ราคา 68 ล้านบาท!

เหตุผลที่ทำให้ราคารถโมโตจีพี เทียบเท่ารถซูเปอร์คาร์ตัวท้อปได้เลย เนื่องมาจากทุกชิ้นส่วนของตัวรถ ล้วนแล้วแต่เป็นการสร้างขึ้นมาโดยเฉพาะหรือที่เรียกว่า Hand built ตั้งแต่อะไหล่ชิ้นเล็กๆไปจนถึงเครื่องยนต์ ยกตัวอย่าง ชุดช็อค-อัพ ตัวท้อปในรถซูเปอร์ไบค์ อย่างดีสุดๆจะอยู่ที่ 15,000 ยูเอส (ราว 5 แสนบาท) แต่เฉพาะขาตะเกียบหน้าหรือที่เรียกกันว่า Front Forks ของรถโมโตจีพี ก็ปาเข้าไป 1 แสนเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 3.4 ล้านบาทเข้าไปแล้วครับ

รถแข่งยามาฮ่า YZR-M1

นี่ยังไม่รวมวัสดุอื่นๆที่ใช้วัสดุเกรดพรีเมี่ยมที่ทำจาก ทั้ง ไทเทเนียม และคาร์บอนไฟเบอร์ รวมถึง เทคโนโลยีต่างๆที่มีเซ็นเซอร์ควบคุมกว่า 40 จุดในรถ 1 คัน และเครื่องยนต์ 1.0 ลิตร ที่ว่ากันว่าเป็นชิ้นส่วนที่แพงที่สุดในรถโมโตจีพี สนนราคาก็เบาะๆ อยู่ที่ 2.2 แสนเหรียญสหรัฐฯ หรือคิดเป็นเงินไทยก็ 7.48 ล้านบาทเท่านั้นเอง

ทั้งหมดนี้ครับทีมบอสของค่ายฮอนด้าย้ำว่า โดยรวมแล้วราคา 2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 68 ล้านบาท นั้น ยังไม่รวมค่าค้นคว้าวิจัย และพัฒนารถที่แต่ละทีมต้องทำงานกันตลอดเวลา ฉะนั้นหากจะประเมินราคากันจริงๆ รถประเภทนี้มันคือสุดยอดเทคโนโลยีที่ประเมินราคาไม่ได้จริงๆ

ลองคิดเล่นๆนะครับ รถบนแทร็กต่อ 1 เรซ ปกติจะมีอยู่ 23 คัน ลองคำนวนราคาดูแล้ว มูลค่าของรถเบื้องต้นบนแทร็กรวมกันแล้วก็ทะลุ 1,500 ล้านบาท แล้วคิดดูว่าการล้มแต่ละครั้งมันจะมีมูลค่ามหาศาลแค่ไหน

เอาเป็นว่าๆไม่นานเกินรอครับที่คนไทยจะได้ชมการแข่งขันรายการนี้บนสนามแข่งบ้านเราในเดือนตุลาคมปี 2018 แต่ที่ไม่ต้องรอนานขนาดนั้นคือการแข่งขันครึ่งซีซั่นหลังของปีนี้ที่จะกลับมาแข่งขันกันต่อ สนามที่ 10 ที่สาธารณรัฐเช็ก ในวันที่ 6 ส.ค.นี้ครับ