จับตา “บุคคลแห่งปี” นิตยสารไทม์ ประจำปี 2017

ภาพจาก time.com

ถือเป็นธรรมเนียมประจำในทุกปีที่ “ไทม์” นิตยสารดังของสหรัฐอเมริกา จะคัดเลือกบุคคลผู้ทรงอิทธิพลและมีผลกระทบต่อเหตุการณ์สำคัญๆ ของโลกมากที่สุด มาขึ้นปกนิตยสารในฐานะ “บุคคลแห่งปี”

โดยนับตั้งแต่ปี 1998 เป็นต้นมา ไทม์เปิดโอกาสให้ผู้อ่านได้มีส่วนร่วมในการโหวตออนไลน์เพื่อเลือกบุคคลแห่งปีด้วย ซึ่งปีที่แล้วตำแหน่งนี้เป็นของ “โดนัลด์ ทรัมป์” ที่ทีมบรรณาธิการเห็นพ้องต้องกันว่าเป็นผู้ที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปี 2016 มากที่สุด จนกระทั่งได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา คนที่ 45

ส่วนรายชื่อผู้เข้าชิงในปีนี้ นอกเหนือจากทรัมป์ เจ้าของตำแหน่งในปี 2016 และ อังเกล่า แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีหญิงของเยอรมนี เจ้าของตำแหน่งในปี 2015 แล้ว ก็ยังมีชื่อของบุคคลสำคัญจากหลากหลายวงการ ทั้งแวดวงการเมือง ศาสนา กีฬา  บันเทิง และโซเชียลมีเดีย

แน่นอนว่าผู้นำประเทศที่ทรงอิทธิพลของโลกอย่าง วลาดิเมียร์ ปูติน, สี จิ้นผิง และคิม จองอึน รวมถึงผู้นำรุ่นใหม่อย่าง ชุสแต็ง ทรูโ และ เอ็มมานูเอล มาครง ต่างมีชื่อติดโผเข้ามาตามคาด

เช่นเดียวกับวงการศาสนาที่ยังคงมีชื่อของ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส เจ้าของตำแหน่งบุคคลแห่งปี ประจำปี 2013 ไม่ต่างจากวงการบันเทิง ที่มีชื่อของ เทย์เลอร์ สวิฟต์ นักร้องนักแต่งเพลงสาวมากความสามารถเข้ามาลุ้นตำแหน่งกับเขาด้วย

ขณะที่วงการกีฬา นอกจากขาประจำอย่าง เซเรน่า วิลเลียมส์ นักเทนนิสหญิงดีกรีอดีตมือ 1 ของโลกแล้ว โคลิน เคเพอร์นิค ที่สร้างกระแสโด่งดังจากการแสดงจุดยืนต่อต้านการเหยียดสีผิว ด้วยการไม่ยืนเคารพเพลงชาติสหรัฐฯ ก่อนการแข่งขันอเมริกันฟุตบอลเอ็นเอฟแอล ก็มีรายชื่อเข้าชิงด้วยเช่นกัน

แต่จากโพลออนไลน์ล่าสุด ผู้ที่ได้รับคะแนนโหวตนำโด่งเหนือใครๆ กลับเป็น โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย ผู้ประกาศกร้าวในการปฏิรูปประเทศครั้งใหญ่ พร้อมทั้งกวาดล้างการคอร์รัปชั่นในราชวงศ์ที่หยั่งรากลึกมานาน

ส่วนโครงการรณรงค์ติดแฮชแท็ก #METOO ในโลกออนไลน์ ก็ได้คะแนนโหวตตีคู่ชนิดที่สูสีกับ โดนัลด์ ทรัมป์ หลังทำให้ทั่วโลกตื่นตัวกับการแสดงพลังต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ของสังคม สืบเนื่องจากการแฉพฤติกรรมของ ฮาร์วีย์ ไวน์สตีนโปรดิวเซอร์ชื่อดังแห่งวงการฮอลลีวู้ด

ปีนี้จึงน่าจะได้ลุ้นกันสนุกว่า ตำแหน่งบุคคลแห่งปี 2017 จะตกเป็นของใคร ซึ่งไทม์จะปิดโหวตออนไลน์ในการเลือกบุคคลแห่งปี ในวันที่ 3 ธันวาคมนี้ จากนั้นจะนำไปรวมกับผู้ชนะจากผลสำรวจความเห็นหรือโพลของผู้อ่านนิตยสารอีกครั้ง ก่อนประกาศผลให้ทราบในวันที่ 6 ธันวาคมต่อไป