สตรีผู้ทรงอิทธิพลของโลก ปี 2017

ภาพจาก forbes.com

ถือเป็นธรรรมเนียมประจำปีที่นิตยสารการเงินระดับโลกอย่าง “ฟอร์บส์” จะจัดอันดับ “100 สตรีผู้ทรงอิทธิพลของโลก” ออกมา ซึ่งในปี 2017 นี้ มีหน้าใหม่เข้ามาถึง 23 คนด้วยกัน ทั้งแวดวงการเมือง, เทคโนโลยี, ธุรกิจ และวงการสื่อ

โดยอันดับสูงที่สุดของสตรีผู้ทรงอิทธิพลของโลก “หน้าใหม่” คือ เธเรซ่า เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ที่เข้ามาติดโผในอันดับที่ 2 หลังได้รับเลือกให้เข้ามารับตำแหน่งผู้นำแทน เดวิด คาเมอรอน ที่ลาออกไป เมื่อผลประชามติของประชาชนโหวตให้สหราชอาณาจักรออกจากสหภาพยุโรป (อียู)

ขณะที่ อีวานก้า ทรัมป์ ลูกสาวคนสวยของ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ติดเข้ามาในอันดับที่ 19 ซึ่งถือว่าเป็นสตรีผู้ทรงอิทธิพลของโลกหน้าใหม่ที่มีอันดับสูงสุดเป็นลำดับที่ 2 ด้วย

ด้าน จาซินดา อาร์เดิร์น ที่เพิ่งได้รับเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของนิวซีแลนด์  และเป็นผู้นำหญิงที่อายุน้อยที่สุดในโลก ในวัย 37 ปี รวมถึงเป็นนายกฯนิวซีแลนด์ที่อายุน้อยที่สุดในรอบ 161 ปี ก็เป็นอีกคนที่เป็นหน้าใหม่  เมื่อติดโผเข้ามาในอันดับที่ 38

ส่วน ฮิลลารี คลินตัน อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 และผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อปลายปีที่แล้ว หล่นจากอันดับ 2 สตรีผู้ทรงอิทธิพลของโลก ไปรั้งอยู่ในอันดับที่ 65 ในปีนี้

เช่นเดียวกับ  มิเชล โอบามา อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 ของผู้นำสหรัฐฯ คนที่ 44 ที่หลังจาก บารัค โอบามา หมดวาระจากการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี สมัยที่ 2 และส่งมอบตำแหน่งให้กับทรัมป์ เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ก็ทำให้เธอหลุดจาก 100 อันดับแรกในปีนี้ จากที่รั้งอันดับ 13 เมื่อปี 2016 และเคยครองอันดับ 1 ในปี 2010 สมัยที่ยังเป็นสุภาพสตรีหมายเลข 1

แต่สำหรับตำแหน่งสตรีผู้ทรงอิทธิพลของโลก อันดับ 1 ประจำปีนี้ ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง เมื่อ อังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ยึดตำแหน่งนี้อย่างเหนียวแน่นเป็นปีที่ 7 ติดต่อกัน

โดยนับเป็นครั้งที่ 12 แล้ว ที่แมร์เคิลอยู่ในการจัดอันดับของฟอร์บส์ หลังจากการเลือกตั้งทั่วไปที่ผ่านมา ผู้นำหญิง ในวัย 63 ปี ยังได้รับความไว้วางใจให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของเยอรมนีเป็นสมัยที่ 4

และตราบใดที่ยังได้นั่งในตำแหน่งผู้นำประเทศ ก็เชื่อว่าแมร์เคิลจะยังคงรั้งอันดับ 1 สตรีผู้ทรงอิทธิพลที่สุดของโลกต่อไป เพราะเยอรมนีไม่ได้กำหนดวาระการดำรงตำแหน่งของผู้นำเหมือนประเทศอื่นๆ นั่นจึงทำให้เธอดำรงตำแหน่งนี้มาแล้ว 10 ปี!