ทำไม “สเปอร์ส” ถึงไม่ซื้อใครเลย

นั่งมองการเสริมทัพของเหล่าทีมดังในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ช่วงซัมเมอร์นี้ ผมในฐานะแฟนไก่ ทำได้แต่มองตาปริบๆ เพราะแต่ล่ะทีมเล่นจัดหนักราวกับผลิตเงินปอนด์ขึ้นมาใช้เองกันเลยทีเดียว

ที่บอกว่าแต่ละทีมจัดหนักนั้น บางทีมถึงขั้นบ้าเลือดเลยก็มี อย่าง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ทีมที่ใช้เงินซื้อความสำเร็จในช่วงหลังๆ ก็ช้อปปิ้งนักเตะรวมแล้วทะลุ 150 ล้านปอนด์ไปแล้ว ชนิดที่ซื้อไม่กลัวกฎยูฟ่า ไฟแนนเชียล แฟร์เพลย์ กันเลย

ส่วนทีมอื่นๆ ก็มีผู้เล่นระดับบิ๊กเนมชูเสื้อกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา อย่าง แมนฯยู ที่ได้ โรเมลู ลูกากู อาร์เซน่อล ที่ได้ อเล็กซองด์ ลากาแซตต์ ลิเวอร์พูล ที่ได้ตัว โมฮาเหม็ด ซาล่าห์ เชลซี ที่ทุบสถิติสโมสรคว้าตัว อัลบาโร่ โมราต้า ไม่เว้นกระทั่งเวสต์แฮมที่เปิดตัวผู้เล่นใหม่มากมาย

เท่ากับว่า 19 ทีมในลีกตอนนี้ มีสเปอร์สเพียงทีมเดียวที่ยังไม่มีการซื้อผู้เล่นใหม่เข้าสโมสรแม้แต่รายเดียว มีแต่ขาย ไคล์ วอร์คเกอร์ ไปให้กับแมนฯซิตี้ และข่าวส่วนใหญ่ก็มีแต่จะโดนดูดเพิ่ม โดยเฉพาะสตาร์ของทีม ทั้ง เอริค ดายเออร์ และเดเล่ อัลลี่

ซึ่งหากจะมาไล่ดูในตลาดนักเตะเวลานี้ นึกภาพไม่ออกจริงๆครับว่า ทีมของ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ จะไปคว้านักเตะระดับบิ๊กเนมมาร่วมทีมได้อย่างไร ในเมื่อทีมอื่นๆกว้านซื้อไปเกือบจะครบแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่ทีมต้องใช้เงินสร้างสนามใหม่ มูลค่า 750 ล้านปอนด์!

ประเด็นนี้กลายเป็นเรื่องที่นักข่าวยิงคำถามไปยัง ดาเนี่ยล เลวี่ ในช่วงที่นำทีมไปทัวร์สหรัฐอเมริกา ว่าเป็นเพราะต้องใช้เงินสร้างสนามใช่ไหม เลยทำให้ไม่เงินไปซื้อนักเตะ ซึ่ง เลวี่ ปฏิเสธทันควันว่าไม่เกี่ยวพร้อมให้เหตุผลแบบหล่อๆว่า “เราไม่บ้าทุ่มเลอะเทอะ เราเน้นปั้นเด็กจ้า”

ซึ่งเหตุผลของ เลวี่ สอดคล้องไปกับคำให้สัมภาษณ์ของโปเชตติโน่ เช่นกัน ที่บอกว่าจุดยืนของ “ไก่เดือยทอง” ไม่เหมือนกับทีมอื่น นั่นก็คือการสร้างทีมจากนักเตะเยาวชนซึ่งได้ผลในช่วง 2 ฤดูกาลล่าสุด ฉะนั้นเมื่อ “พอช” และ “บอส” พูดแบบนี้ แฟนสเปอร์สทำใจเอาไว้ได้เลยนะครับว่าเราอาจไม่มีผู้เล่นบิ๊กเนมเข้ามาเสริมในปีนี้

และที่ต้องทำใจเผื่อเอาไว้ก็คือ ฟอร์มการเล่นที่ในฤดูกาลใหม่ เพราะสเปอร์สจะต้องไปใช้สนามเวมบลีย์เป็นสนามเหย้าในทุกๆรายการ สนามที่มีสถิติห่วยแตกมากหากย้อนไปดูสถิติในบอลยุโรปฤดูกาลที่ผ่านมา

ถึงตรงนี้สเปอร์สอาจจะเป็นทีมที่มีระบบการปั้นเด็กขึ้นสู่ชุดใหญ่ที่ดีที่สุดในลีก แต่นั่นอาจไม่เพียงพอที่จะทำให้พวกเขายืนระยะลุ้นแชมป์ลีกได้เป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน ผมคิดเช่นนั้นครับ #COYS