เริ่มดูแลสุขภาพในวัย 40+ ลดเสี่ยง “โรคหลอดเลือดสมอง” ได้

การออกกำลังกายเมื่อเข้าสู่วัยกลางคนไปแล้ว ถือว่ายังไม่สายเกินไป เมื่อนักวิทยาศาสตร์พบว่า สามารถช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหลอดเลือดสมองได้ถึงครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว โดยเฉพาะในเพศชาย

ทั้งนี้ ทีมวิจัยจากโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยออสโลในนอร์เวย์ติดตามผลจากผู้ชายอายุระหว่าง 40-60 ปี จำนวนกว่า 2,000 คน เป็นเวลานาน 7 ปี เพื่อดูพฤติกรรมในการออกกำลังกายของกลุ่มคนเหล่านี้ว่าเปลี่ยนไปอย่างไร ซึ่งพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ (65 เปอร์เซ็นต์) ออกกำลังกายน้อยลง และมีเพียง 35 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่ออกกำลังกายมากขึ้น

จากนั้นทีมวิจัยกลับมาติดตามผลอีกครั้งในอีก 23 ปีต่อมา ซึ่งพบว่า คนที่ออกกำลังกายมากขึ้น สามารถลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหลอดเลือดสมองได้ถึง 56 เปอร์เซ็นต์!

นายแพทย์เอริก เพรสต์การ์ด  หัวหน้าทีมวิจัยดังกล่าว ระบุว่า คนที่เพิ่งมาดูแลตัวเองเมื่อตอนอายุ 50 ก็สามารถมีสุขภาพที่แข็งแรงขึ้นได้ไม่ต่างจากคนที่ออกกำลังกายมาตลอด ดังนั้นจึงไม่สายเกินไปที่จะออกกำลังกาย

ก่อนหน้านี้ เคยมีงานวิจัยที่เกี่ยวกับการดูแลร่างกายให้แข็งแรงในวัยกลางคนมาแล้วเช่นกันว่า สามารถป้องกันโรคหัวใจได้ แต่นี่ถือเป็นครั้งแรกที่มีการวิจัยถึงความเชื่อมโยงกันระหว่างการออกกำลังกายในวัยกลางคนกับโรคหลอดเลือดสมอง ซึ่งเป็นโรคที่มีผู้ป่วยมากกว่า  15 ล้านคนทั่วโลกในทุกปี

ที่มา : netdoctor.co.uk