เปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่ ด้วยนิสัยเหล่านี้!

คนที่ประสบความสำเร็จจะมีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกัน นั่นคือความมีวินัยในตัวเอง ไม่ว่าจะทำสิ่งใดก็สามารถทำได้อย่างสม่ำเสมอ ทำให้สามารถจัดระเบียบชีวิตได้อย่างลงตัว และใช้ชีวิตในแต่ละวันได้อย่างคุ้มค่า

เราก็สามารถทำแบบเดียวกันนี้ได้เช่นกัน แค่สลัดนิสัยเก่า ๆ ทิ้งไป และสร้างนิสัยใหม่เหล่านี้ให้กับตนเอง เพื่อเป็นคนใหม่ที่มีความสุขกับชีวิตที่มากขึ้น และมีพลังในการทำสิ่งต่าง ๆ เพื่อชีวิตที่ดีขึ้น นิสัยใหม่ที่ว่านี้มีอะไรบ้าง วันนี้ “แชร์มุมมอง” มีคำแนะนำดี ๆ จาก Forbes มาฝากกัน

เริ่มด้วยการ สร้างกิจกรรมดี ๆ ให้กับตนเองหลังจากตื่นนอน เช่น ออกกำลังกาย นั่งสมาธิ หรือกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ และทำให้ได้ทุกวันจนเกิดเป็นความเคยชิน ซึ่งนิสัยเหล่านี้จะช่วยทำให้การเริ่มวันใหม่ของเรามีความหมาย และช่วยเพิ่มความ Productive ให้กับเราได้มากขึ้น

นำกฎ 80/20 หรือหลักการของพาเรโต (Pareto Principle) มาใช้ในการบริหารชีวิตตนเอง เพราะ 80 เปอร์เซ็นต์ของผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น มาจากความพยายามเพียง 20 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น หรือที่เรียกกันว่า “ทำน้อยแต่ได้มาก” นั่นเอง ดังนั้น หากเราสามารถจัดลำดับความสำคัญของสิ่งต่าง ๆ ที่ทำได้ และเลือกโฟกัสให้ถูกจุด ก็จะทำให้ไม่เสียเวลาไปกับเรื่องที่ไม่จำเป็น และได้ผลลัพธ์ที่คุ้มค่าที่สุด

นอกจากนี้ ก็ควรจะ โฟกัสกับการทำงานชิ้นใดชิ้นหนึ่งให้สำเร็จ แทนการทำหลายสิ่งหลายอย่างในเวลาเดียวกัน เพราะในโลกใบนี้มีคนเพียงแค่ 2 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่เป็น Supertasker ที่สามารถทำงานหลายอย่างพร้อมกันได้สำเร็จลุล่วง ซึ่งการที่เราต้องแยกประสาทเพื่อทำงานอื่น ๆ ไปพร้อมกันนั้น ทำให้สมองต้องปรับการโฟกัสใหม่ทุกครั้ง จึงส่งผลให้ประสิทธิภาพในการทำงานโดยรวมลดลงถึง 40 เปอร์เซ็นต์

การอ่านหนังสือ ก็เป็นสิ่งที่ควรบ่มเพาะให้เป็นนิสัยด้วยเช่นกัน เพราะเป็นวิธีที่ดีในการเพิ่มพูนความรู้ และกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ให้กับเราได้ ซึ่งการอ่านหนังสือแบบ Immersion reading (อ่านหนังสือและฟังเสียงคนอ่านไปพร้อม ๆ กัน) จะช่วยให้เราจดจ่อกับสิ่งที่อ่านได้มากขึ้นไม่ต่างจากการทำสมาธิเลยทีเดียว และการอ่านหนังสือก่อนนอนแค่ 10 นาที ก็ยังเป็นยาดีที่ช่วยให้การนอนหลับของเราดีขึ้นด้วย

ขณะที่การคิดบวกก็สามารถทำให้เป็นนิสัยได้เหมือนกัน แทนที่จะพร่ำบ่นก่นด่ากับทุกเรื่อง ให้ลองเปลี่ยนมา ฝึกการขอบคุณให้เป็นนิสัย ซึ่งนอกจากจะดีต่อสุขภาพจิตแล้วก็ยังส่งผลดีต่อสุขภาพกายด้วย โดยลองจดบันทึกก่อนเข้านอนเกี่ยวกับสิ่งดี ๆ ที่อยากขอบคุณให้ได้อย่างน้อย 1 เรื่อง และทำให้ได้ทุกวัน ซึ่งจะช่วยทำให้เรามีความสุขในชีวิตได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม

และเมื่อตัวเองคือค่าเฉลี่ยของคน 5 คน ที่ใช้เวลาอยู่ด้วยมากที่สุด อย่างที่ Jim Rohn นักธุรกิจชื่อดังเคยพูดไว้ การเลือกคบเพื่อนจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ส่งผลต่อชีวิตของเราด้วย นั่นหมายความว่าถ้าเรา แวดล้อมไปด้วยเพื่อนที่คิดบวก และอยู่ห่างจากคนที่เป็น Toxic People ก็จะทำให้ชีวิตดีขึ้นได้ เพราะความสุขเป็นสิ่งที่ถ่ายทอดและแผ่ขยายไปยังคนรอบข้างได้ เมื่ออยู่กับคนที่มีพลังบวกก็จะทำให้เรามีความสุขไปด้วย

นี่คือส่วนหนึ่งของนิสัยดี ๆ ที่จะช่วยเพิ่มพลังชีวิตให้กับเราได้ ขอแค่มีวินัยในการทำสิ่งเหล่านี้ให้ได้อย่างต่อเนื่อง จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน ก็จะช่วยให้เราเป็นคนใหม่ได้อย่างที่ต้องการ