ครั้งหนึ่งในชีวิต

ประสบการณ์แบบครั้งหนึ่งในชีวิต หรือที่ฝรั่งเขาเรียกว่า Once in a life time ไม่ได้เจอง่ายนักในช่วงของชีวิตคน แต่มันเกิดขึ้นแล้วในศึกฟุตบอลถ้วยเอฟเอ คัพ เมื่อผู้เล่นของทีมนอกลีกอย่าง มารีน พบกับ ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ หรือนักเตะไอ้แอ๊ดชุดยู 23 ของแอสตัน วิลล่า ต้องลงฟาดฟันกับทีมชุดใหญ่ของลิเวอร์พูล

จะว่าไปแล้วก็เหมือนการณ์กลับด้านกันจริง ๆ ปีที่แล้ว “หงส์แดง” เป็นฝ่ายต้องส่งผู้เล่นชุดยู 23 ของตนเองลงพบกับ “สิงห์ผงาด” เนื่องจากมีภารกิจในถ้วยสโมสรโลก จนสุดท้ายก็ต้องพ่ายแพ้ วิลล่า กระเด็นตกรอบ เอฟเอ คัพ ไป ปีนี้สลับกันบ้าง

เรื่องที่น่าสนใจคือ ลองนึกถึงความรู้สึกของนักฟุตบอลระดับเพิ่งผ่านทีมโรงเรียนมาหมาด ๆ ของ แอสตัน วิลล่า แล้วอยู่ดี ๆ ส้มหล่น มีโอกาสได้ดวลฝีเท้ากับผู้เล่นอย่าง โม ซาลาห์ ซาดิโอ มาเน่ หรือ ติอาโก้ อัลคันทาร่า!!

ถ้าลองจินตนาการเล่นเป็นตัวเองสมัยวัยรุ่น บอกได้คำเดียวว่า “นอนไม่หลับ” แน่นอนสิครับ ไอ้เรื่องตื่นเต้นไม่ต้องพูดถึง คงนั่งคิดว่าจะขอแลกเสื้อกับใครดี แล้วระหว่างเกมจะเล่นอย่างไรบ้างเพื่อไม่ให้ขาสั่น ไม่ให้ขายหน้า

ของจริงที่เกิดขึ้นต้องรับว่า บรรดาไอ้หนูของวิลล่า ทำหน้าที่กันได้อย่างสุดจริง สร้างความประทับใจให้ผู้ใหญ่ทุกคน แม้สุดท้ายจะต้องพ่ายแพ้ไป

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเกมนั้น เจอร์เก้น คล็อปป์ เองไม่ได้ลดราวาศอก แม้จะทราบข่าวก่อนเกมว่าคู่แข่งจะส่งเด็กลงทั้งทีม แต่ผู้จัดการชาวเยอรมันก็ต้องการชัยชนะเพื่อเรียกขวัญและกำลังใจของทีมคืนมาเลยจำเป็นต้องส่งนักเตะชุดใหญ่ลงไปถึง 6 ราย

ส่วนหนึ่งเลยกลายเป็นโชคดีของเด็กวิลล่า ที่ได้เจอของจริง และสามารถเก็บไปเล่าขานเป็นตำนานให้ลูกหลานฟังไปตลอดชีวิตได้สบาย ๆ

อย่างกรณีของ ลูอี้ แบร์รี่ ซึ่งไปขอแลกเสื้อกับ ฟาบินโญ่ แล้วสุดท้ายตัวเองได้กลับไปทั้งสองตัวคือของตัวเองและเสื้อลิเวอร์พูลด้วยไปเก็บไว้เป็นที่ระลึก กลายเป็นข่าวใหญ่ในหน้าหนังสือพิมพ์ไปด้วย

ก็ไม่รู้เหมือนกันนะครับว่าในบรรดาผู้เล่นยู 23 ที่ได้ลงเจอกับ “หงส์แดง” วันนั้น เวลาผ่านไปแล้วสุดท้ายพวกเขาจะเล็ดรอดขึ้นสู้ทีมชุดใหญ่ได้สักกี่คน หรือแม้กระทั่งจะยืนอยู่บนเส้นทางในฐานะนักฟุตบอลอาชีพได้กี่มากน้อย

วันนั้นคือความฝัน ชีวิตจริงต้องยอมรับว่าการต่อสู้การแข่งขันมันโหดร้ายมากครับ

แต่สุดท้ายนี่คือประสบการณ์แบบ “ครั้งหนึ่งในชีวิต” ซึ่งทุกคนต้องเรียนรู้ บอกเลยว่าหาได้ยากมาก เป็นแรงบันดาลใจชั้นดีที่เกิดขึ้นจากเกมกีฬาและฟุตบอลถ้วยอันเก่าแก่อย่างเอฟ เอ คัพของอังกฤษ ซึ่งสืบสานเป็นตำนานอันเก่าแก่และยังมีบทบาทสำคัญในวงการลูกหนังเมืองผู้ดีครับ.