หดหู่หลังหยุดยาว ลองทำตามแบบนี้สิ!

5 วิธีปฏิบัติ หากคุณกำลังตกอยู่ใน ‘ภาวะหดหู่’ หลังหยุดยาวหลายวัน!


1. วางแผนชีวิตล่วงหน้า

เพื่อเป็นการลดความสับสนและความกังวลใจ ถึงภารกิจที่ต้องทำหลังจากหยุดยาวหลายวัน  ดังนั้นวิธีปฏิบัติแรกเพื่อไม่ให้เกิดภาวะหดหู่หลังจากหยุดยาว ก็คือควรวางแผนชีวิตล่วงหน้าเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่ควรจัดสรรปันส่วนให้ดีและเพียงพอ หรือหน้าที่การงานที่ต้องกลับมารับผิดชอบทำต่อให้เสร็จลุล่วง ก็ควรต้องวางแผนไว้ล่วงหน้าด้วยเช่นกัน

2. บันทึกสิ่งที่อยากเปลี่ยนแปลง

เพื่อให้ชีวิตมีเป้าหมายมากขึ้น หลังจากผ่านพ้นช่วงเวลาหยุดยาวมา อาจปรับเป้าหมายที่ตั้งไว้และบันทึกสิ่งที่อยากเปลี่ยนแปลงก็ได้ ตัวอย่างเช่น ปีใหม่จะซื้อบ้าน ซื้อคอนโด ซื้อรถ หรือเปลี่ยนงานใหม่ เป็นต้น ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ชีวิตมีแรงฮึดสู้ จะได้กลับมาทำงานต่อได้อย่างมีไฟและพร้อมลุยกับสิ่งที่ต้องเผชิญ

3. พูดคุยกับคนรอบข้าง

พูดคุยกับคนรอบข้างในที่นี้หมายถึง พูดคุยถึงความสุขที่ผ่านมาในช่วงวันหยุดยาว หรือปรึกษาปัญหาความกังวลใจที่จะต้องกลับมาทำงานกับคนรอบข้างบ้าง ไม่ว่าจะเป็นแฟน พี่น้อง กระทั่งเพื่อนต่างบริษัท หรือแม้แต่เพื่อนร่วมงานในบริษัทเดียวกัน ซึ่งก็เพื่อเป็นการปลดปล่อยความไม่สบายใจ และเล่าสู่กันฟังถึงความสุขที่ผ่านมาในช่วงหยุดยาว

4. ไม่เทียบตัวเองกับคนอื่น

วิธีจัดการกับความรู้สึกหดหู่หลังจากหยุดยาวอีกอย่างก็คือ อย่าเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น เช่น หยุดยาวเพื่อนได้ไปเที่ยวต่างประเทศ แต่เรานอนอยู่บ้านไม่ได้ไปเที่ยวไหนเลย ซึ่งอาจเป็นเพราะปัจจัยหลายสิ่งที่ทำให้เราไม่สามารถไปได้ ยกตัวอย่างเหตุผลไม่มีเพื่อน ไม่มีเงิน หรือแม้แต่ความขี้เกียจของเราเองก็ตาม แต่ถึงอย่างไรกิจกรรมและความชอบของแต่ละคนก็ย่อมแตกต่างกัน ความสุขจึงเป็นสิ่งที่นำมาเปรียบเทียบกันไม่ได้

5. หาความตื่นเต้นใหม่ๆ เสมอ

เช่น เรียนรู้สิ่งที่ไม่เคยเรียนมาก่อน ลองทำกิจกรรมที่สนุกและตื่นเต้น หรือวางแผนการเดินทางครั้งถัดไป เพื่อให้ชีวิตรวมถึงสภาพจิตใจมีสีสัน และพร้อมรับมือกับทุกปัญหาในอนาคต ข้อปฏิบัติข้อสุดท้ายนี้เรียกได้ว่าอาจจะทำให้ใครหลายคน รู้สึกอยากจะกลับมาทำงานเร็วขึ้นเลยก็ว่าได้ เพราะหากความตื่นเต้นใหม่ของคุณ คือการวางแพลนเที่ยวในครั้งต่อไป ก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่าคุณอยากจะรีบกลับมา Make Money เพื่อไว้ไปเที่ยวหาความสุขนั่นเอง