สรุปรางวัลเด่น Oscar 2019 และเกร็ดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่คุณอาจไม่รู้

จบลงไปเป็นที่เรียบร้อยสำหรับงานประกาศผลรางวัล Oscar ประจำปี 2019 หรือ อคาเดมี อวอร์ดส์ ครั้งที่ 91 งานมอบรางวัลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในวงการภาพยนตร์โลก

สำหรับรางวัลในสาขาต่าง ๆ หากสังเกต เหมือนในปีนี้จะเปิดพื้นที่ให้คนผิวสีได้เฉิดฉายเต็มเหนี่ยว ซึ่งเรื่องนี้มีนัยยะอะไรสำคัญหรือเปล่าก็ไม่ทราบแน่ชัด เรามาดูกันดีกว่าว่ารางวัลเด่นดังที่จะยกมามีอะไรบ้าง

รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม สำหรับปีนี้รางวัลใหญ่ตกเป็นของ Green Book
นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม แน่นอนว่าหนีไม่พ้มตัวเต็งอย่าง Rami Malek
นักแสดงหญิงยอดเยี่ยม ตกเป็นของ Olivia Colman
สมทบชายยอดเยี่ยม ได้แก่ Mahershala Ali จาก Green Book
สมทบหญิงยอดเยี่ยม Regina King จาก If Beale Street Could Talk

นอกจากนั้น Black Panther หนังซุปเปอร์ฮีโร่เรื่องแรกที่ได้เข้าชิงรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมก็กวาดไป 3 รางวัลคือ ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม, แต่งกายยอดเยี่ยม และออกแบบศิลป์ยอดเยี่ยม

และผู้กำกับยอดเยี่ยมปีนี้ตกเป็นของ Alfonso Cuaron จากเรื่อง Roma และรางวัลกำกับภาพยอดเยี่ยม กับ ภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมก็ตกเป็นของเรื่อง Roma อีกด้วย

เกร็ดน่ารู้ของงาน Oscar ที่คุณอาจยังไม่รู้

เนื่องจากการประกาศผลมอบรางวัลออสการ์มีมาทั้งสิ้น 91 ครั้งแล้วจนถึงปีนี้ แต่อาจมีบางเรื่องที่คุณยังไม่รู้ ว่าแต่.. มีอะไรบ้างล่ะ

  • งานประกาศผลรางวัลออสการ์ครั้งแรก เกิดขึ้นเมื่อ 16 พ.ค. 1929 โดยมีการถ่ายทอดสดผ่านวิทยุครั้งแรกในปี 1930 และเริ่มถ่ายทอดทางโทรทัศน์ตั้งแต่ปี 1953
  • โดยปกติแล้วตุ๊กตาทองคำจะทำขึ้นมาจากโลหะ แต่ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 มีการใช้พลาสติดเข้ามาแทนเพราะต้องใช้โลหะไปกับด้านสงครามอย่างเต็มที่ แต่อย่างไรก็ตามผู้ที่ได้รับรางวัลเป็นพลาสติกสามารถนำมาแลกตัวใหม่ได้ภายหลัง
  • นับตั้งแต่ปี 2014 – 2019 รางวัลผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยมตกเป็นของชาวแม็กซิกันถึง 5 ครั้ง ได้แก่ Alfonso Cuarón ในปี 2014, Alejandro González Iñárritu ในปี 2015 และ 2016, Guillermo del Toro ในปี 2018 และ Alfonso Cuaron ในปี 2019
  • หนังที่ถูกเสนอชื่อมากที่สุด ได้แก่ Titanic (1997) และ All About Eve (1950) ด้วยจำนวน 14 สาขาเท่ากัน
  • หนังที่กวาดรางวัลในทุกสาขาที่เข้าชิง คือ The Lord of the Rings: The Return of the King หนังสงครามแฟนตาซีฟอร์มยักษ์ได้ไปถึง 11 สาขาเต็ม ๆ ที่นอกจากรางวัลแล้ว ก็มีเสียงตอบรับที่ดีรับประกันผลงานยอดเยี่ยมอีกด้วย
  • มีนักแสดงเพียง 2 คนที่ได้รับรางวัล หลังจากเสียชีวิตไปแล้ว คือ Peter Finch กับรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม จากเรื่อง Network ในปี 1977 และรายที่สองคือ Heath Ledger กับรางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม จาก Batman : The Dark Knight ในปี 2009 ซึ่งรายหลังนี้เป็นที่พูดถึงกันมากเลยทีเดียวเกี่ยวกับการทุ่มเทและเข้าถึงบทบาท
  • Meryl Streep คือนักแสดงหญิงที่ถูกเสนอชื่อเข้าชิงมากที่สุด โดยนับได้ 19 ครั้ง และคว้ารางวัลได้ 3 ครั้ง
  • สำหรับฝ่ายนักแสดงชาย Jack Nicholson นั้นมากที่สุดที่จำนวน 12 ครั้ง คว้าได้ 3 ครั้ง