“Staycation”สุขสันต์วันหยุด


ช่วงนี้เด็กๆใกล้จะปิดเทอม และใกล้จะถึงวันหยุดยาวในหลายๆเทศกาลของเมืองไทย นึกขึ้นได้จึงถามตัวเองว่า ช่วงนี้น่าจะไปเที่ยวที่ไหนดี?

นึกขึ้นได้อีกเหมือนกันว่า หลังๆมานี่ผมไม่ได้เดินทางเทศกาลหยุดยาวๆนานมากแล้ว เพราะไปไหนเจอแต่รถติดยาวเหยียด เห็นแล้วเบื่อ อารมณ์เสียตั้งแต่ขับรถ ถึงที่เที่ยวก็ต้องแย่งกันกินแย่งกันใช้ ทั้งนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติแห่แหนไปแหล่งเดียวกันจนวุ่นวายไปหมด สุดท้ายกลับมาบ้านรู้สึกว่าไม่ได้พักผ่อน เหนื่อยกว่าเดิม แถมต้องเสียสตางค์มากกว่าวันหยุดธรรมดาเสียอีก เก็บเป็นบทเรียนต่อมาเลยไม่เอาอีกเลย

ระยะหลังผมกับครอบครัวเลยใช้วิธี “Staycation” (stay + vacation) อยู่กันแถวๆบ้านนั่นแหล่ะครับ แต่ไปเช็คอินในโรงแรมเก๋ๆในเมืองกรุง ได้สัมผัสบรรยากาศใหม่ แต่ไม่ต้องเดินทาง ไม่ต้องเบียดแย่งกับใคร แถมมีทุกอย่างครบ ได้ใช้ชีวิตอย่างสงบ ถือว่ามีความสุขสูงสุด และรู้สึกว่าได้พักผ่อนอย่างแท้จริง 

นอกจากมีทุกอย่างเหมือนโรงแรมในแหล่งท่องเที่ยว คือสระว่ายน้ำ ร้านอาหารดีๆ นอกเหนือจากนั้น เบื่อๆขึ้นมาคุณจะเข้าห้างไป ช็อปปิ้ง หรือดูหนังก็ยังได้ สำหรับท่านที่ชอบสปา เลือกมีซาวน่าหรือออนเซ็นในตัวยังมีด้วยซ้ำ ส่วนคนขี้เมื่อยจะเอาแบบมีนวดเนื้อนวดตัวเลือกด้วยก็เอา ขาดอากาศบริสุทธิ์ลองนอนอ่านหนังสือริมสระ ขาดวิวท่องเที่ยวก็ขึ้นชั้นสูงดูวิวเมืองตอนกลางคืนหรือรุ่งเช้า ประหยัดเวลาทรมานในรถไปกลับ 5-6 ชั่วโมง เอามานอนเล่นดีกว่า 

ที่สำคัญโรงแรมในเมืองช่วงวันหยุดยาวก็คิดราคาปกติ ไม่ได้บวกลองวีคเอ็นด์โขกขึ้นไปเหมือนตามสถานที่ท่องเที่ยวฮิตๆ อย่างเขาใหญ่ พัทยา หรือ หัวหิน ราคาประมาณ 3-4 พัน อยู่ในเมืองก็ได้อยู่โรงแรม 4 ดาวสุดหรู เลือกเอาเลยครับอยากพักที่ไหน อยากได้ประสบการณ์ใหม่ๆจากย่านใดในกรุงเทพฯ และโรงแรมใดตอบสนองกิจกรรมที่คุณต้องการทำบ้าง

ถ้าบางโอกาสอยากจะสัมผัสธรรมชาติจริงๆ ผมจะใช้วิธีขยับออกไปนอนแถบปริมณฑล แถวริมแม่น้ำเจ้าพระยา ย่าน เมืองนนท์ หรือปากเกร็ด ไม่อยากจะแนะนำละเอียดไปถึงขั้นชื่อโรงแรม เพราะไม่ได้ค่าโฆษณา 555 

เที่ยวแบบนี้ก็ดีเหมือนกันคือได้สัมผัสวิธีชีวิตริมน้ำแบบไทยแท้ๆ ที่สำคัญอาหารอร่อย มีกุ้งแม่น้ำ ทอดมันปลากรายให้กินด้วย เอาค่าน้ำมันที่ไม่ต้องเสียนั่นแหล่ะมาซื้อ

อีกที่หนึ่งที่น่าสนใจแถบริมแม่น้ำบางปะกง แถวฉะเชิงเทรา ติดแต่ว่ายังมีที่พักให้เลือกไม่มากนัก น่าเสียดายจริงๆ อาหารอร่อยเหมือนกัน 

ที่เล่ามาทั้งหมดก็หวังว่าจะเป็นทางเลือกให้กับบางท่านที่มีจริตใกล้กัน ได้ใช้ชีวิตในวันหยุดยาวอย่างคุ้มค่า ได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ให้สมกับที่เสียเงินและเสียเวลาไป

สุขสันต์วันหยุดครับ.