สวัสดีบาหลี สวัสดีปีใหม่ (ตอนที่ 4)

สวัสดีบาหลี สวัสดีปีใหม่ (ตอนแรก)
สวัสดีบาหลี สวัสดีปีใหม่ (ตอนที่ 2)
สวัสดีบาหลี สวัสดีปีใหม่ (ตอนที่ 3)
สวัสดีบาหลี สวัสดีปีใหม่ (ตอนที่ 4)

สวัสดีบาหลี สวัสดีปีใหม่ (ตอนจบ)

สวัสดีบาหลี สวัสดีปีใหม่ เดินทางมาถึงตอนที่ 4 โดยในตอนหน้าจะเป็นตอนจบ ในตอนที่ 4 นี้ ขอนำเสนอ “บาหลีไฮไลท์” หรือ “สถานที่ต้องห้ามพลาด” ของ “บาหลี” กันครับ

วัดน้ำพุศักสิทธิ์ Tirta Empul Temple หรือ “วัดตัมปะซีริง” 1 ใน 6 วัดสำคัญของ “บาหลี” โดยผู้เขียนได้ไปที่ “บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์” แห่งนี้ ซึ่งในปัจจุบัน ยังมีน้ำผุดขึ้นมาตลอดเวลา ตามความศรัทธาของ “ชาวบาหลี” ที่เชื่อกันว่า พระอินทร์ทรงสร้าง “บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์” ดังกล่าวขึ้นมา เมื่อตอนที่ท่านได้เจาะพื้นพิภพเพื่อสร้างบ่อน้ำอมฤตชุบชีวิตเหล่านักรบทหารกล้า โดย “วัดตัมปะซีริง” แห่งนี้ ได้รับการก่อสร้างขึ้นมาในราวกลางศตวรรษที่ 10 ครอบ “บ่อน้ำพุศักดิ์สิทธิ์” ที่ผุดขึ้นจากใต้ดินอย่างใสสะอาด นำมาสู่ความเคารพสักการะของ “ชาวบาหลี” ที่เชื่อกันว่า หากได้มาอาบน้ำที่ “บ่อน้ำพุศักดิ์สิทธิ์” จะช่วยขับไล่สิ่งชั่วร้าย รักษาโรคภัยไข้เจ็บ และเสริมสิริมงคล ดังนั้น “บ่อน้ำพุศักดิ์สิทธิ์” จึงไม่เคยจืดจางร้างลาจากมหาศรัทธาแห่ง “ชาวบาหลี” และนักแสวงบุญจากทั่วทุกมุมโลก ที่นิยมเดินทางมาชำระล้างร่างกายให้บริสุทธิ์ ณ “บ่อน้ำพุศักดิ์สิทธิ์” แห่งนี้อย่างไม่ขาดสายตลอดทั้งปี

วัดอูลูวาตู Pura Uluwatu ความโดดเด่นของ “อูลูวาตู” คือชัยภูมิที่ตั้ง บริเวณริมผาหันหน้าเข้าหา “มหาสมุทรอินเดีย” ดังนั้น ไฮไลท์สำคัญของการมาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในบริเวณวัดแล้ว นักท่องเที่ยวจะต้องไม่พลาดเยี่ยมดู “จุดชมวิว” ริมผาหน้ามหาสมุทรอินเดีย เราจะแลเห็นน้ำทะเลสีครามสาดซัดฝั่งปะทะแนวหน้าผาอย่างสวยงามตลอดเวลา นอกจากจากการชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงามสุดลูกหูลูกตาแล้ว ยังมีฝูงลิงน้อยจอมน่ารักให้แวะทักทายกันอีกด้วย

วัดอูลันดานู บราตัน Pura Ulun Danu Bratan ตั้งอยู่บริเวณริม “ทะเลสาบบราตัน” เปี่ยมมนต์ขลัง ด้วยสุดยอดฮวงจุ้ย “หน้าน้ำ หลังเขา” โดย “อูลันดานู บราตัน” ก่อสร้างขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 17 เพื่อใช้ทำพิธีกรรมทางศาสนาพุทธและฮินดู มีความสูงจากระดับน้ำทะเลมากกว่า 1,000 เมตร “อูลันดานู บราตัน” จัดสร้างเพื่ออุทิศแด่ “เทวีดานู” สมญานาม “เทพเจ้าแห่งสายน้ำ” ณ “ทะเลสาบบราตัน”

วัดทานาล็อต Tanah Lot ตั้งอยู่บนโขดหินริมมหาสมุทรอินเดียเช่นเดียวกับ “อูลูวาตู” และมีหน้าผาชมวิวอันแสนงดงามเช่นเดียวกัน “ทานาล็อต” ถูกสร้างขึ้นราวกลางศตวรรษที่ 16 โดย “นักบุญนิธารา” จัดเป็นสถานที่บำเพ็ญทาน ศีล ภาวนา “ชาวบาหลี” เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ซึ่ง “ชาวบาหลี” เคารพสักการะอีกแห่งหนึ่ง ซึ่งเชื่อกันว่า “ทานาล็อต” แห่งนี้ มี “งูเทพเจ้า” คอยปกปักรักษา ซึ่งอาศัยอยู่บริเวณใต้วิหาร

วัดเบซากี Pura Besakih หรือ “วัดหลวงแห่งเบซากิห์” จัดเป็นวัดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดใน “บาหลี” จึงนับเป็นสถานที่มีนักท่องเที่ยวมาเยือนเป็นจำนวนมากตลอดทั้งปี โดยด้านหลังของวัดนั้นเป็น “ภูเขาไฟกุนุงอากุง” ซึ่งมีสถานะเป็น “ภูเขาไฟที่สูงที่สุด” ของ “เกาะบาหลี” อีกด้วย

วัดทามันอายุน Pura Taman Ayun หรือ “วัดเม็งวี” อดีตพระราชวังเก่า สร้างขึ้นราวปลายศตวรรษที่ 17 เพื่อใช้ในการประกอบพระราชพิธีของกษัตริย์แห่ง “ราชวงศ์เม็งวี” ทั้งหมดของวัด ก่อด้วยหินสูง แกะสลักลวดลายอันสุดแสนวิจิตรบรรจง ไม่ว่าจะเป็นกำแพง ประตู โบสถ์ วิหาร ซึ่งหลังคาทั้งหมดปูด้วยหญ้า ในส่วนของการตกแต่งภายใน ใช้ลวดลาย “สไตล์บาหลี” ที่สวยสดงดงาม ซึ่งต้องมีไฮไลท์ที่การสร้างสระน้ำล้อมรอบ

นาขั้นบันได Tegallalang Rice Terraces ถือว่าเป็นจุดถ่ายรูปหมู่ และเซลฟี่ที่สวยที่สุดบน “เกาะบาหลี ล้อมรอบไปด้วยบรรยากาศที่เย็นสบายเพราะตั้งอยู่บนความสูงเกือบ 700 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชม “นาขั้นบันได” จำนวนมากด้วยต้องการมาสัมผัสกับบรรยากาศความเย็นสบายและวิวระเบียงข้าว  พาโนรามาสุดตระการตา โดยรัฐบาลอินโดนีเซีย กำลังดำเนินการเสนอชื่อให้องค์การ UNESCO เพื่อขอเป็น “มรดกโลก”

ภูเขาไฟบาตูร์ Gunung Batur เป็นที่ทราบกันดีในหมูนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกว่า จุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงามที่สุดของ “เกาะบาหลี” อยู่ที่ “ภูเขาไฟบาร์ตู” แม้จะได้ชื่อว่า “ภูเขาไฟ” ทว่า โดยรอบบริเวณ “บาตูร์” เนื่องจากเป็นพื้นที่เปิดโล่งรับลมหนาวจาก “ทะเลสาบกูนุงบาร์ตูร์” ที่จะพัดพาไอเย็นเข้ามาที่ “บาตูร์” ตลอดทั้งปีนั่นเอง