แอปเกมเสริมทักษะสำหรับเด็ก ที่ควรมีไว้ติดเครื่อง

ยุคที่เด็กมีไอแพด ไอโฟน หรือมือถืออยู่ในมือ ประหนึ่งเป็นอวัยวะชิ้นที่ 33 ของร่างกาย จึงไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะแยกอุปกรณ์เหล่านี้ออกจากมือเด็ก เมื่อเป็นเช่นนี้ การเลือกโหลดเกมสุดน่ารัก ที่ช่วยเสริมสร้างทักษะของลูกน้อย ติดไว้ในเครื่องอาจเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด และมีแอปเกมแบบไหนบ้างนั้น ตามมาดูเลย

1. YouTube Kids

เริ่มต้นที่แอปแรกอย่าง “YouTube Kids” ช่องยูทูปที่รวบรวมสาระน่าสำหรับเด็กไว้ในที่เดียวกัน ทั้งนี้ ผู้ปกครอง สามารถตั้งค่า เพื่อคุมลูก ๆ ในการชมวีดีโอได้ถึง 3 แบบด้วยกัน คือ วีดีโอแบบออฟไลน์, ตัวจับเวลา และวีดีโอแบบออนไลน์ ส่วนคลิปที่ถูกรวมไว้ มีตั้งแต่เรื่องง่าย ๆ อย่างการสอนนับเลข การหัดออกเสียงภาษาอังกฤษ วิทยาศาสตร์น่ารู้ การ์ตูนฮีโร่ ไปจนถึงสอนทำขนมที่เด็กก็สามารถทำได้ไม่ยาก

  • YouTube Kids ดาวน์โหลดผ่าน Android และ iOS

2. เกมรูปทรงและสี (Shapes and Colors – Kids games for toddlers)

เป็นเกมที่จับเอาสัตว์ป่ามาแปลงเป็นตัวการ์ตูนน่ารัก ๆ อาทิ กระต่าย หรือสุนัขจิ้งจอก เพื่อเป็นตัวแทนในการสอนเรื่องรูปทรง การจับคู่สี การนับเลข จับคู่อาหารกับสัตว์ที่เห็น การจัดเรียงและจำแนกสิ่งของในส่วนต่าง ๆ ของบ้าน รวมถึงฝึกความจำ เรียกว่า โหลดมาเกมเดียว ก็สามารถฝึกพัฒนาการของเจ้าตัวเล็กได้เกือบครบทุกด้าน

  • เกมรูปทรงและสี ดาวน์โหลดผ่าน Android 

3. Doctor Kids หรือ หมอเด็ก

เกมนี้ น่าจะถูกอก ถูกใจ เจ้าตัวน้อยที่ใฝ่ฝันอยากเป็น “คุณหมอ” ในอนาคตไม่น้อย โดยเกม Doctor Kids เปิดเกมกันตั้งแต่ คุณอยู่บ้าน และต้องขับรถมาที่โรงพยาบาล เพื่อพบคุณหมอด้วยอาการบาดเจ็บและสารพัดโรค ซึ่งคุณจะถูกส่งตัวไปรักษากับคุณหมอที่เหมาะสมกับอาการ อาทิ ปวดฟัน ก็ไปหาหมอฟัน, มีไข้ ปวดหัว ไปหาหมอแผนกอายุรกรรม หรือมีปัญหาเรื่องสายตา ก็ไปพบจักษุแพทย์ เป็นต้น ถือว่า ได้ความรู้ทั้งเรื่องอาการป่วย และรู้จักคุณหมอที่ทำหน้าที่รักษาแบบเฉพาะทางของแต่ละโรค

  • Doctor Kids ดาวน์โหลดผ่าน Android 

4. Preschool Kids Learning : ABC, Number, Colors

เป็นแอปที่สอนบวกเลขอย่างง่าย ๆ รู้จักตัวเลข และอักษรภาษาอังกฤษ รู้จักหน้าตาและรูปร่างของผลไม้หลากหลายชนิด รู้จักสีต่าง ๆ หรือรายชื่อสัตว์ ทั้งสัตว์เลี้ยง และสัตว์ป่า รวมถึงคำสะกดที่ถูกต้อง ถือว่าเป็นแอปที่ช่วยเตรียมความพร้อมเรื่องต่าง ๆ แก่เจ้าตัวน้อย ก่อนเข้าเรียนได้ดีไม่แพ้กัน

  • Preschool Kids Learning ดาวน์โหลดผ่าน Android 

5. Baby puzzles

ให้เลือกจับคู่สัตว์ เครื่องดนตรี พาหนะ อาชีพ หรือตัวอักษรภาษาอังกฤษ ลงไปในบล็อกที่เกมระบุไว้ หากวางผิดช่อง ต้องไล่วางใหม่ จนกว่าจะเจอช่องที่ถูกต้อง และในการเล่นเกมนี้ จะถูกออกแบบเป็นด่านง่าย ๆ ให้ได้ฝึกจับคู่ไปเรื่อย ๆ หากเบื่อก็กลับไปหน้าแรก เพื่อคลิกเลือกหมวดใหม่ นอกจากได้จับคู่ภาพแล้ว ยังเป็นการฝึกความช่างสังเกตไปในตัวด้วย

  • Baby puzzles ดาวน์โหลดผ่าน Android และ iOS

6. FUNNY FOOD 2 ! Educational Games for Kids Toddlers !

เกมการศึกษาสำหรับเด็ก ที่เปิดให้เรียนรู้สี และรูปร่างรู้ผลไม้และผักผ่านเกม FUNNY FOOD 2 รวมถึงการปรับเปลี่ยนคาแรคเตอร์ของตัวการ์ตูน อย่างการใส่แว่น ใส่หมวก หรือเติมหนวด เหมาะแก่การเสริมสร้างจิตนาการของเด็ก โดยไม่สนใจกรอบแบบเดิม ๆ เพราะคงเป็นไปไม่ได้ที่เจ้าเลม่อน จะมี 3 สีในลูกเดียวกัน หรือเจ้าแตงโม จะมีหนวด และใส่แว่นตาเกร๋ ๆ

  • FUNNY FOOD 2 ดาวน์โหลดผ่าน Android 

ต่อให้เกมดีอย่างไร แต่คุณพ่อ คุณแม่ ยังต้องคงคอยกำกับอยู่ใกล้ ๆ เพื่อคอยตอบข้อสงสัย หรือให้คำแนะนำเรื่องต่าง ๆ นอกจากนี้ อย่าลืมกำหนดเวลาในการเล่นมือถือในแต่ละวันด้วยนะ เจ้าตัวน้อยของคุณจะได้ไม่เล่นมือถือเพลิน จนไม่สนใจสิ่งอื่น ๆ