เทคนิคขึ้นรถแดงก็ได้ เรียก Grab ก็ดีที่เชียงใหม่

เวลาที่ใครบอกว่าจะไปเที่ยวเชียงใหม่ หลายคนจะนึกถึงการโดยสารรถสองแถวแดงในการเดินทางท่องเที่ยวทั้งในเมืองไปจนถึงขึ้นดอยสุเทพ เป็นประสบการณ์ที่หลายคนในอดีตบอกว่า ได้สัมผัสความบรรยากาศของเชียงใหม่อย่างแท้จริง แต่ปัจจุบันเมื่อเชียงใหม่กลายเป็นเมืองท่องเที่ยวที่ต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก ความน่ารักของรถแดงในอดีตก็เริ่มลดน้อยลงไป มีเรื่องเล่าตั้งแต่ค่าโดยสารโหด ๆ ไปจนถึงทิ้งผู้โดยสารกลางทาง หรือแม้กระทั่งมีเรื่องกับรถรับจ้างด้วยกัน เพราะแย่งผู้โดยสาร

เมื่อเป็นแบบนี้ นักท่องเที่ยวหลายคนเริ่มรู้สึกว่าบรรยากาศการเดินทางในเชียงใหม่อาจจะไม่สดใสเหมือนอย่างที่คิดไว้ ขอให้หยุดความคิดนั้นกันไว้ก่อน เพราะยังมีรถสองแถวแดง รถตุ๊กตุ๊ก และรถเมล์ปรับอากาศดี ๆ ให้คุณได้เลือกใช้หรือแม้กระทั่ง Grab Car ที่คุณสามารถเรียกใช้งาน เพียงแต่ศึกษาข้อปฏิบัติที่เราบอกเอาไว้หน่อย แค่นี้การท่องเที่ยวเชียงใหม่ของคุณก็จะสนุกเหมือนกับหวังและตั้งใจไว้เลยทีเดียว

รถสองแถวแดง

หลังจากมีปัญหามากเรื่องค่าโดยสารที่รถสองแถวแดงบางเจ้าในเชียงใหม่ โขกค่าโดยสารนักท่องเที่ยวในราคาแพงทำให้เกิดการรวมตัวของผู้ประกอบการที่ยังคงต้องการให้สองแถวแดง เป็นสัญลักษณ์การเดินทางในเมืองเชียงใหม่ต่อไป และทำให้มีรถสองแถวแดงที่มีตารางการเดินรถชัดเจนมีค่าโดยสารที่เป็นธรรม โดยมีเส้นทางทั้งหมด 14 สายได้แก่

สาย 1 หลัง มช.-เซ็นทรัลเฟสติวัล
สาย 2 ห้วยแก้ว-ขนส่งอาเขต
สาย 3 ขนส่งช้างเผือก-ประตูท่าแพ-สนามบิน
สาย 4 ขนส่งช้างเผือก-นิมมาน-สนามบิน
สาย 5 ขนส่งช้างเผือก (วนขวา)-เซ็นทรัลเฟสติวัล
สาย 6 ขนส่งช้างเผือก-กาดหลวง-เทศบาลหนองควาย
สาย 7 ขนส่งช้างเผือก-ยุพราช-เซ็นทรัลเฟสติวัล
สาย 8 ขนส่งช้างเผือก-ศูนย์ราชการ-โรงพยาบาลนครพิงค์
สาย 9 ขนส่งช้างเผือก-หนองสี่แจ่งสารภี
สาย 10 ขนส่งช้างเผือก-บ้านบวกครก
สาย 11 ขนส่งช้างเผือก-ยุพราช-มงฟอร์ต
สาย 12 ขนส่งอาเขต-สนามบิน
สาย 13 ขนส่งช้างเผือก-กาดหลวง
สาย 14 สายขวัญเวียง

ซึ่งการใช้บริการสำหรับนักท่องเที่ยวที่ไม่คุ้นเคยกับเชียงใหม่ หรือเพิ่งไปเชียงใหม่ครั้งแรก สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น CM TRANSIT (รถสองแถวแดง) มาใช้งานได้ สำหรับค่าโดยสารนั้น ก็จะคิดเป็นรายหัวอยู่ที่ 20 บาทขึ้นไป ตามแต่ระยะทางที่คุณจะเดินทาง

ส่วนนักท่องเที่ยวที่ไม่ชอบรอ และต้องการเหมารถสองแถวแดงที่พร้อมให้เหมานั้น เรียกได้ว่า มีอยู่แทบจะทุกจุดในเมืองเชียงใหม่ ค่าโดยสารขึ้นอยู่กับการต่อรองและระยทาง โดยการคิดราคาเหมาของสองแถวแดงแต่ละคัน ก็ไม่เหมือนกัน ทั้งนี้ รถสองแถวแดงนั้นเรียกได้ว่าเป็นรถท้องถิ่น ถ้าคุณต้องจ่ายราคาเหมาเพื่อท่องเที่ยวภายในตัวเมืองเชียงใหม่ก็อาจจะไม่คุ้ม แต่ถ้าคุณเหมารถแดงเพื่อเดินทางไปท่องเที่ยวนอกเขตอำเภอเมือง คุณสามารถเหมารถสองแถวแดงได้และให้คนขับรอรับกลับ แบบนี้จะทำให้การเดินทางของคุณสนุกกว่า เพราะคนขับเป็นคนท้องถิ่นจะชำนาญเส้นทางมากกว่าคุณเช่ารถขับเอง

รถตุ๊กตุ๊กเชียงใหม่

คลิปฉาวระหว่างรถตุ๊กตุ๊กเชียงใหม่ กับคนขับ Grab กลายเป็นประเด็นที่สะเทือนไปทั่วทั้งวงการขนส่งสาธารณะใน จ.เชียงใหม่ แต่ก็อีกนั่นแหละ รถตุ๊กตุ๊กดี ๆ และก้มหน้า ก้มตาทำมาหากินให้บริการได้ไม่ต่างจากรถสองแถวแดง ก็ยังมีอยู่ รถตุ๊กตุ๊กนั้นมีวิ่งอยู่รอบเมืองเชียงใหม่ และจอดตามสถานีขนส่ง หรือสนามบินเช่นกัน ส่วนราคาก็เป็นราคาเหมา แต่จะเริ่มที่เท่าไรไปจบที่ไหนก็ขึ้นอยู่กับระยะทาง อย่างสถานีรถไฟเชียงใหม่ ไปประตูท่าแพ ระยะทางประมาณ 2.6 กิโลเมตร ราคารถตุ๊กตุ๊กจะเหมาอยู่ที่ 100 บาท

ความสะดวกของรถตุ๊กตุ๊กในเมืองเชียงใหม่ คือ สามารถเรียกใช้บริการได้ทุกที่ และสามารถเหมาเป็นรายวัน เพื่อพาไปท่องเที่ยวยังสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ แม้ว่าจะเป็นราคาเหมา แต่ด้วยความที่คนขับชำนาญทางเช่นเดียวกับรถสองแถวแดง แม้ว่าอาจจะต้องจ่ายแพงกว่าเดิม แต่ก็ได้ความสะดวกสบาย สำหรับนักท่องเที่ยวที่ไม่ชอบรอนาน

รถเมล์เชียงใหม่

ถ้าคุณอยากหลีกเลี่ยงรถสองแถวแดง ไม่ต้องการความหวาดเสียวของรถตุ๊กตุ๊ก รถเมล์เชียงใหม่ หรือเชียงใหม่ ซิตี้บัสเป็นอีกหนึ่งทางเลือก เพราะเป็นบริการขนส่งสาธารณะที่ใช้รถโดยสารปรับอากาศ ปัจจุบันเปิดให้บริการภายในเมืองเชียงใหม่แล้ว 4 สาย ได้แก่

สาย B1 ขนส่งอาเขต-สถานีรถไฟ-สวนสัตว์
สาย B2 อาเขต-ท่าแพ-สนามบิน
สาย B3 อาเขต-ศูนย์ประชุมนานาชาติ-ศูนย์ราชการ
สาย ปอ.10 บ้านขวัญเวียง-รอบเวียงเชียงใหม่ (รถตู้)

ด้วยระบบการจัดการโดยเทศบาลนครเชียงใหม่ ค่าโดยสารของเชียงใหม่ ซิตี้บัส สาย B1, B2 และ B3 และสาย ปอ.10 บ้านขวัญเวียง-รอบเมืองเชียงใหม่ คิดค่าบริการรถเมล์เชียงใหม่ 20 บาทตลอดสาย

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวที่ต้องการใช้บริการแล้วยังไม่รู้ว่า มีป้ายขึ้นรถเมล์เชียงใหม่ที่ไหนบ้าง รถแต่ละคันจะมาเวลาเท่าไร หรือต้องการคำนวนเวลาในการเดินทางของตนเองสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น CM TRANSIT หรือเชียงใหม่ ซิตี้บัส ไว้ใช้งานเพื่อความสะดวกสบายในการเดินทางท่องเที่ยวได้

เรียก Grab ที่เชียงใหม่

มีคนเคยเปรียบเทียบเอาไว้ว่า Grab คือ อู่แท็กซี่ที่ไม่ต้องมีรถแท็กซี่เป็นของตนเอง แต่สามารถให้บริการในรูปแบบเดียวกับแท็กซี่ไปได้ทั่วโลก ข้อดี คือ Grab เป็นการใช้รถบ้านมาทำเป็นรถรับจ้างชั่วคราว ผู้โดยสารเรียกใช้งานสะดวกสบายผ่านแอปพลิเคชั่น ไม่มีการทิ้งผู้โดยสารเพราะคนขับต้องลงทะเบียนกับ Grab ขณะเดียวกันค่าโดยสารก็ถูกกำหนดไว้แล้ว ทำให้สะดวกสบายทั้งคนขับและผู้โดยสาร

แต่สำหรับคนที่ขับรถรับจ้างเป็นอาชีพนั้นมองว่า Grab คือ การเข้ามาเบียดบังรายได้ของพวกเขา และทำให้ลูกค้าที่เคยมาใช้บริการเป็นประจำลดน้อยลง ซึ่งนั่นก็เป็นความจริงเพียงส่วนเดียว ถ้าคนขับรถรับจ้างในเชียงใหม่ จะหันกลับไปมองการให้บริการของตนเองกับผู้โดยสารว่า อยู่บนเส้นของความพอดีมากน้อยเพียงไหน ความนิยมใน Grab อาจไม่ได้มากมายเท่าปัจจุบัน เพราะอย่างน้อย ก็มีแท็กซี่ในญี่ปุ่นที่พิสูจน์มาแล้วว่า ถ้าบริการดี ไม่ปฏิเสธผู้โดยสารพวกเขาก็สามารถเอาชนะ Grab ได้

ทั้งนี้ ถ้าใครคิดจะเรียก Grab ที่เชียงใหม่ อาจจะต้องมีข้อปฏิบัติเล็กน้อย เพื่อไม่ให้คนขับ Grab เดือดร้อน อันดับแรก คือ นั่งข้างคนขับ เพื่อไม่ให้รู้ว่าเป็นรถ Grab อันดับที่สอง จ่ายค่าโดยสารระหว่างทาง อย่าได้จ่ายเมื่อถึงที่หมายเด็ดขาด และอันดับสุดท้าย เมื่อถึงที่หมายก็ยกมือไหว้คนขับหน่อย ให้พวกรถรับจ้างเห็นว่าเป็นญาติกัน เพียงเท่านี้ ทั้งคุณและรถ Grab ก็จะดำเนินชีวิตในวันนั้นโดยความปกติสุข