“พุทธศักราชอัสดง กับความทรงจำของแมวกุหลาบดำ” รอยแผลของความเปลี่ยนแปลง

ถ้าพูดถึง วีรพร นิติประภา หนอนหนังสือหลายคนคงนึกถึง “ไส้เดือนตาบอดในเขาวงกต” ที่ได้รับรางวัลซีไรต์ ปี 2558 รวมไปถึงความเฟียร์ส (fierce) ในแบบฉบับของคุณวีรพร แต่สำหรับหนังสืออีกเล่มที่คุณวีรพร เขียนก็น่าสนใจไม่แพ้กัน และชื่อยาวพอกันอย่าง “พุทธศักราชอัสดง กับความทรงจำของแมวกุหลาบดำ” เป็นนวนิยายที่มีการผูกปมเรื่องให้เราต้องร้อง เฮ้ย! ได้ทุกช่วงของการอ่าน (ล่าสุด พุทธศักราชอัสดง กับความทรงจำของแมวกุหลาบดำ ได้รับการประกาศให้รับรางวัลซีไรต์ประจำปี 2561)

“พุทธศักราชอัสดง กับความทรงจำของแมวกุหลาบดำ” เป็นนวนิยายที่ผูกเอาเรื่องราวของครอบครัวหนึ่งไว้กับประวัติศาสตร์บางช่วงของเมืองไทย และทำให้คนที่ได้อ่านเห็นว่าความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในประวัติศาสตร์ได้ส่งผลต่อคนทั่วไปอย่างไร สิ่งที่เกิดขึ้นกับครอบครัวนี้อาจเป็นเพียงแค่ตัวอย่างเท่านั้น

หลายคนอาจคิดว่า งานของนักเขียนรางวัลซีไรต์ อาจเป็นงานที่อ่านยาก ขอให้ลบความคิดนั้นไปได้เลย เพราะ “พุทธศักราชอัสดง กับความทรงจำของแมวกุหลาบดำ” เป็นนวนิยายที่จะทำให้คุณอยากรู้เรื่องราวและความเป็นไปของครอบครัวชาวจีนที่มาตั้งรกรากในเมืองไทย ว่าจะต้องประสบกับชะตากรรมแบบใดบ้าง ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงของสังคมไทยแต่ละช่วง

“โศกนาฎกรรมครั้งนั้นไม่เพียงไม่เคยถูกเล่าขาน หากยังถูกลืมและในที่สุดก็ลบเลือนเหมือนไม่เคยเกิดขึ้นเช่นเดียวกับเรื่องอื่นนับร้อยนับพันของประเทศไร้ทรงจำ” บางช่วงบางตอนที่เปรียบเทียบและสะท้อนให้เห็นว่า การเปรียบเทียบสิ่งที่เกิดขึ้นในสังคมช่วงหนึ่งได้ส่งผลกับคนในสังคมเพียงใด

นอกเหนือจากนี้นวนิยายยังได้นำเสนอรูปแบบความรัก ที่เราอาจคาดไม่ถึงในรูปแบบของความสัมพันธ์ แต่ความคาดไม่ถึงนั้น วีรพรก็สามารถนำเอาไปเปรียบกับการแย่งชิงอำนาจทางการเมืองได้

“ไอ้ที่แย่งชิงกันเป็นใหญ่ในบ้านเมืองอยู่นี่ มันก็ไม่ผิดอะไรกับพี่น้องร่วมสายเลือดมาสมพาสรักใคร่กันเองนักหรอกนะว่าว่ารัก ก็รักกันสุดชีวิตไม่ง้นมีรึกจะยอมฝ่าประเพณีถูกผิด แต่ครั้นจะมองว่าน่าสะอิดสะเอียนขึ้นมา ก็หาที่เปรียบไม่ได้”

“พุทธศักราชอัสดง กับความทรงจำของแมวกุหลาบดำ” เปรียบเสมือนนวนิยายสะท้อนกลับ ที่ทำให้เห็นความเปลี่ยนแปลงของสังคม การแย่งชิงอำนาจในบ้านเมืองนั้นส่งผลอย่างไรต่อครอบครัวคนธรรมดาอันเป็นหน่วยที่เล็กที่สุดของสังคม

ถ้าคุณอยากอ่านนวนิยายที่มีเรื่องให้คุณ เซอร์ไพรส์ได้ตลอดเวลา โดยมีประวัติศาสตร์ทางการเมืองเป็นฉากหลัง “พุทธศักราชอัสดง กับความทรงจำของแมวกุหลาบดำ” เป็นเล่มที่คุณต้องหยิบ และ คุณอาจจะรู้สึกเหมือนมีลมเย็นๆพัดผ่านคอคุณไปเมื่ออ่านถึงตอนจบ