VAR กับ ไทยลีก

ภาพจาก thaileague.co.th

ในรอบสัปดาห์ที่วงการฟุตบอลทั่วโลกมีความเคลื่อนไหวมากมายร้อยแปด ตั้งแต่แมนฯยูชนะลิเวอร์พูลในศึกแดงเดือด แฮร์รี่ เคนเจ็บหนักจนต้องลุ้นว่าจะฟิตทันบอลโลกหรือไม่ ล็อคถล่มแมนฯยูแพ้เซบีย่าถูกน็อกตกรอบพร้อมบทสัมภาษณ์มันส์ๆของมูรินโญ มาจนถึงฟุตบอลไทยลีกที่ทีมน้องใหม่อย่าง ประจวบ เอฟซี ถล่ม เมืองทองฯถึง 6-1 จนโค้ชแบนต้องประกาศลาออก พร้อมมีประเด็นดราม่าวงในตามมามากมาย

ทว่าหนึ่งในข่าวที่ทำให้ผมต้องเอะใจคือ ข่าวที่บอกว่าฟุตบอลไทยลีก สัปดาห์นี้ จะให้ VAR (Video Assistant Refrees) ในคู่ไหนบ้าง มันทำให้ผมนึกในใจขึ้นมาว่า “สวดยอดดดด มีกำหนดได้ด้วยว่าวีคนี้จะใช้คู่ไหน แบบนี้กรรมการ(บางท่าน)รับงานสบายเลยสินะ” (ข้อย้ำว่าเป็นคำพูดที่ผมคิดขึ้นมาในใจคนเดียวเท่านั้นนะครับ ไม่ได้พูดออกมาแต่อย่างใด)

ประเด็นคือ ตอนนี้ฟีฟ่า ก็กำลังที่จะนำ VAR มาใช้ในฟุตบอลโลกที่รัสเซีย ขณะที่พรีเมียร์ลีก ก็มีแนวโน้มว่าจะใช้ในฤดูกาลหน้า หลังทดลองใช้ในฟุตบอลเอฟเอคัพ ส่วนลีกดังๆที่บังคับใช้ไปแล้ว ก็มีบุนเดสลีกา ในเยอรมนี กัลโช่ เซเรีย อา ในอิตาลี ไชนีส ซูเปอร์ลีก ในจีน รวมถึง เอ ลีก ของออสเตรเลีย ส่วนในไทย สมาคมกีฬาฟุตบอลฯของเรา ก็นำร่องทดลองใช้เป็นครั้งแรกในเกมฟุตบอลแชมเปียน คัพ ระหว่าง สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด พบ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด

ซึ่งก็ต้องยอมรับนะครับว่า ที่ผ่านมาของไทยเรา ทั้งการใช้ VAR ในเกมฟุตบอลแชมเปียน คัพ และไทยลีกบางคู่ที่ผ่านพ้นไป ยังไม่มีปัญหาอะไรมากมายเหมือนกับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในหลายๆเกมของฟุตบอลเอฟเอคัพ อังกฤษ เรียกว่า แต่ละคู่ที่นำมาใช้ในไทยลีกถือว่ากลายเป็นดีด้วยซ้ำ เพราะอย่างที่รู้ๆกันครับ บอลไทยเราเคยมีถึงขั้นออกหมายจับทั้งกรรมการและนักฟุตบอลที่มีเอี่ยวขบวนการล้มบอลมาแล้ว

อย่างไรก็ดีปัญหาคือเรายังไม่สามารถนำ VAR มาใช้ครบทุกคู่ในแต่ละสัปดาห์ ซึ่งผมมองว่าเราไม่ควรให้ความสำคัญกับมาตรฐานในการตัดสินไปที่เกมใดเกมหนึ่ง หรือมุ่งไปที่คู่ใหญ่อย่างเดียว ทีมเล็กๆที่ลงสนามเจอกัน หรือทีมเล็กเจอทีมใหญ่ ทุกๆทีมควรได้รับการปกป้องผลประโยชน์จากความยุติธรรมของ VAR เช่นกัน โดยเฉพาะปีนี้ที่ไทยลีก 1 จะต้องมีทีมตกชั้นถึง 5 ทีม!

ที่ผมตั้งขอสังเกตคือ 1.หากจะมีการประการใช้ VAR ในบางคู่ของแต่ละสัปดาห์ ฝ่ายจัดการแข่งขันหรือสมาคมควรเก็บเป็นความลับหรือไม่ว่าจะใช้ VAR ในคู่ไหน เพื่อไม่ให้มีผลกับผู้ตัดสินในเกมนั้นๆ และ 2. หากไม่พร้อมที่จะใช้ VAR ครบทุกสนาม นั่นหมายความว่า ความยุติธรรมในการตัดสินย่อมไม่เท่ากัน ฉะนั้นหากใช้ก็ต้องใช้เหมือนกันหมด หรือหากไม่พร้อมก็ไม่ควรนำมาใช้จะดีกว่า

ก่อนเปิดฤดูกาลไทยลีก 2018 ผมนำประเด็น VAR ที่มีข่าวว่าจะนำมาใช้ในไทยลีก ไปคุยกับอดีตนักฟุตบอลทีมชาติไทยท่านหนึ่ง ผมยังจำคำพูดอดีตแข้งท่านนี้ได้แม่นครับ แกบอกว่า “ถ้าเอา VAR มาใช้ได้ทุกสนามมันก็ดีสิ กรรมการจะได้หมดสิทธิ์หมกเม็ดเสียที!”

บอกเลยครับผมเห็นด้วยกับคำพูดดังกล่าวทุกประการ แต่ติดอยู่ตรงที่ว่า ตอนนนี้เราไม่ได้นำ VAR มาใช้ทุกสนามน่ะสิครับ แหม่ เสียดายจุง