โลโก้ใหม่ “F1” เดี๋ยวก็ชินไปเอง

ภาพจาก bbc.co.uk

ธรรมชาติของคนเรา เมื่อใช้อะไรนานๆ หรือเห็นอะไรจนชินตามาเป็นเวลานานๆ พอถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนแปลง แน่นอนว่า ของใหม่มันจะดูขัดหูขัดตาไปเสียหมด ไม่ต่างจากคนย้ายบ้าน คนย้ายที่ทำงาน หรือการเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมใหม่ๆ สำหรับผมก็เช่นกัน

แวบแรกที่เห็นข่าว ผู้บริหารของฟอร์มูล่า วัน เตรียมเปลี่ยนโลโก้ จากโลโก้เดิมที่ใช้มา 20 กว่าปี มาเป็นโลโก้ใหม่ ผมเองยังส่ายหัว และยังนึกว่าคงไม่น่าที่จะเป็นไปได้ แต่ที่ไหนได้ โลโก้ใหม่เอฟวัน เปิดตัวอย่างเป็นทางการไปในการแข่งขันสนามสุดท้ายที่อาบูดาบี เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาแบบหน้าตาเฉย

บอกตามตรงว่า ดูยังไงมันก็ไม่รู้สึกถึงความเป็นฟอร์มูล่า วัน (หรือผมอาจจะเข้าไม่ถึงแนวคิดของคนออกแบบก็เป็นได้) ที่เจ้าของใหม่ชาวอเมริกันพยายามอธิบายว่า เพื่อต้องการปรับรูปลักษณ์ของโลโก้ให้เข้ากับยุคดิจิทัลมากขึ้นและบอกว่าโลโก้แบบใหม่ ง่ายต่อการนำไปทำการตลาดมากกว่าแบบเดิม

อย่างไรก็ดีพอกลับมานึกย้อนไปในหลายๆเหตุการณ์ เราเองมักจะส่ายหัว หรือ ปฏิเสธ เอาไว้ก่อน เพียงเพราะไม่คุ้นชินกับความเปลี่ยนแปลงเท่านั้นเอง แต่ลืมไปว่าเราก็ยังรักในสิ่งนั้นๆอยู่ ตัวอย่างเช่น โลโก้ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย หรือ โลโก้ไทยลีก จะห่วยแตกแค่ไหน ผมก็ยังเชียร์ทีมชาติไทยต่อไป

หรือกระทั่ง โลโก้ใหม่ของทีมฟุตบอลยูเวนตุส ที่แวบแรกไม่คิดว่ามันคือโลโก้ทีมฟุตบอลด้วยซ้ำ แต่ทุกอย่างก็ดำเนินไปตามวิถีทางของมัน ผมก็ยังเชียร์ “ยูเว่” ต่อไป รวมไปถึงโลโก้ของอินสตาแกรม ในครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลงครั้งล่าสุด จำได้ว่าสาวกไอจีออกมาด่ากันทั้งโลก แต่ปัจจุบันแทบจะไม่มีใครพูดถึง

กรณีการเปลี่ยนโลโก้ใหม่ของเอฟวันในครั้งนี้ บางมุมอาจดูเป็นเรื่องการเมืองที่เจ้าของใหม่ต้องการล้างภาพความเป็น เบอร์นี่ เอคเคิลสโตน ออกไปให้หมด แต่บางทีมันอาจเป็นการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้เข้ากับยุคสมัยนี้จริงๆ ที่สำคัญคงไม่มีแฟนเอฟวันพันธุ์แท้คนไหนเลิกดูเอฟวันเพียงเพราะเรื่องโลโก้แน่นอน

อย่างว่าละครับ ของใหม่อะไรก็ยังไม่คุ้นตา เมื่อเวลาผ่านไปเดี๋ยวก็จะชินไปเอง ฉะนั้นจงอย่ากลัวความเปลี่ยนแปลง ในชีวิตจริงก็เช่นกันครับ