เลือกสตั๊ดไม่สตั๊น (ตอนที่ 3 Puma)

ภาพจาก Puma

ความเดิมจาก 2 ตอนที่ผ่านมาของการเลือกสตั๊ด แบบไม่สตั๊น ผมได้เริ่มต้นแจกแจงรุ่นของรองเท้าฟุตบอลยี่ห้อไนกี้ (Nike) เอาไว้ ได้แก่ Mercurial, Hypervenom, Magista และ Tiempo และต่อตอนที่ 2 ด้วยรองเท้าฟุตบอลยี่ห้ออาดิดาส (Adidas) ที่มี  Nemeziz, Ace, X และ Copa ซึ่งรวมๆ แล้วมาถึงตอนนี้มีรุ่นย่อยอยู่ถึง 30 แบบใครที่เพิ่งเข้ามาในตอนที่ 3 ก็สามารถย้อนกลับไปอ่านบทความกันได้นะครับ โดยในสัปดาห์นี้ ผมจะมาต่อที่ยี่ห้อพูม่า (Puma)

ซึ่งเมื่อก่อนเป็นรองเท้าฟุตบอลที่ขนาดตัวผมเองก็งงกับชื่อรุ่นย่อยๆ ของยี่ห้อนี้เหมือนกันผมจะยกตัวอย่างแล้วทุกท่านลองจินตนาการดูว่า ถ้ามีรองเท้าฟุตบอลพูม่า 3 คู่นี้วางรวมกันอยู่ ได้แก่ evoPOWER 1.2 , evoPOWER 1.3 และ evoPOWER4.2 ถามกว่าคู่ไหนควรจะใหม่กว่ากัน?

ตามความรู้สึกก็จะเป็นรุ่น 4.2 ที่ใหม่ที่สุด เพราะเมื่อเทียบรุ่น 4.2 กับรุ่น 1.2 คิดแบบคณิตศาสตร์แตกต่างกันถึง 2  แต่รุ่นย่อย 1.2 กับ 1.3 แตกต่างกันแค่ 0.1 แต่ในความจริงแล้ว evoPOWER 1.3 เป็นตัวที่ใหม่ที่สุด

โดยสมัยนั้น evoPOWER ตั้งชื่อรุ่นตัวท็อปว่า evoPOWER 1.2 ตัวรองก็เป็น evoPOWER 2.2 ตัวรองบ๊วยเป็น evoPOWER3.2 แล้วก็ไปจบที่ evoPOWER 4.2 แล้วพอ evoPOWER เปลี่ยนโฉมใหม่ทั้งดุ้นก็จะมีชื่อรุ่นตัวท็อปออกมาเป็น evoPOWER 1.3 เรียงไปจนถึงตัวบ๊วย 4.3

ผมต้องทำความเข้าใจอยู่นานเพราะจุดสำคัญที่จะทำให้งงมันอยู่ที่รองเท้าฟุตบอลพูม่าที่เข้าไทยส่วนใหญ่จะมาแค่ตัวท็อป กับตัวบ๊วย ผมก็จะเห็นแค่เลข evoPOWER 1.2 กับ 4.2ซึ่งมันดูไม่สัมพันธ์กันยังไงชอบกล เลข 2 ที่เป็นตัวเลขหลังจุดทศนิยม ก็ไม่แน่ใจว่าจะหมายถึงอะไร (มารู้ตอนหลังว่าเลข 2 มันคือเวอร์ชั่นของรองเท้ารุ่นนี้) เลข 1 กับ 4 ที่อยู่หน้าทศนิยมก็หมายถึงรุ่นย่อย

ผมก็บ่นมาพอสมควรก็เอาเป็นว่าตอนนี้ขอให้ผู้อ่านทุกท่านเบาใจได้ พูม่าได้ปรับรูปแบบชื่อรุ่นย่อยแล้วเรียบร้อย เข้าใจง่ายขึ้น ก็ขอให้พูม่าขายดีมากกว่าเดิมเพราะแฟนๆ พูม่าในไทยก็มีอยู่ไม่น้อยทีเดียว เข้าเรื่องสำคัญกันต่อเลยครับว่าตอนนี้รองเท้าฟุตบอลพูม่ามีผลิตอยู่กี่รุ่น ?

อัพเดทล่าสุดตอนนี้พูม่า เหลือการผลิตรองเท้าฟุตบอลไว้ 2 รุ่น ได้แก่ ONE และ evoPOWER ส่วนรุ่น King มักจะเห็นผลิตออกมาเป็นบางโอกาสเท่านั้น ส่วน evoSPEED ถูกแทนที่ด้วยรุ่น ONE และ evoTOUCH ก็ไม่ได้ไปต่อ โดยตอนนี้แต่ละรุ่นจะมีรุ่นย่อยๆ  อะไรบ้าง เรามาดูกันครับ

ภาพจาก Puma

1. รุ่น ONE มีนิยามว่า “PLAY PERFECT” เป็นรองเท้าฟุตบอลสปีดหรือความเร็ว มีนักเตะชื่อดังที่ใช้อยู่ เช่นกุน อเกโร่,อองตวน กรีซมันด์,มาร์โค รอยส์และเชสฟาเบกัสเป็นต้น ซึ่งใน ONE จะมีการแบ่งออกเป็นรุ่นย่อยๆ อีก 4 รุ่น

1.1 ONE 17.1
1.2 ONE 17.2
1.3 ONE 17.3
1.4 ONE 17.4

ภาพจาก Puma

2. รุ่น evoPOWER มีนิยามว่า “UNPREDICTABLE POWER” เป็นรองเท้าสายพลัง มีนักเตะชื่อดังที่ใช้อยู่ เช่น โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์เป็นต้น ซึ่งใน evoPOWER จะมีการแบ่งออกเป็นรุ่นย่อยๆ อีก 4 รุ่น

2.1 evoPOWER Vigor 1
2.2 evoPOWER Vigor 2
2.3 evoPOWER Vigor 3
2.4 evoPOWER Vigor 4

พอพูม่าปรับรูปแบบชื่อรุ่นย่อยแบบนี้ก็ค่อยสบายใจหน่อย ดูเข้าใจง่าย อย่างรุ่น ONE ก็มีรูปแบบของชื่อรุ่นย่อยเหมือนอาดิดาส ซึ่งก็น่าจะเข้าใจไม่ยาก 17 ก็หมายถึงปีที่ผลิตหรือปีที่เปิดตัว ส่วนความท็อปก็เรียงตามตัวเลขส่วนคำว่า Vigor ในรุ่น evoPOWER ก็หมายถึงชื่อเวอร์ชั่นของรุ่นนี้ ถ้าเวอร์ชั่นถัดไปคงมีชื่อใหม่

รองเท้าฟุตบอลพูม่าแบรนด์นี้มีชื่อเสียงมายาวนาน บ้านเรารู้จักกันทุกคนเพียงแต่ว่าอาจจะไม่ได้ทุ่มเงินไปทำการตลาดกับนักฟุตบอลเหมือนยี่ห้อไนกี้หรืออาดิดาส เราจึงไม่ค่อยเห็นมีนักฟุตบอลอาชีพใส่กันมากเท่าไหร่

แต่ถ้าดูเรื่องคุณภาพ จริงๆ แล้วก็ไม่ได้ยิ่งหย่อนไปกว่ากันดูได้จากนักฟุตบอลที่เป็นพรีเซ็นเตอร์ของพูม่าไม่ว่าจะเป็น อองตวนกรีซมันด์, กุน อเกโร่, เชสฟาเบรกัส, ยาย่า ตูเร่, บุฟฟ่อน, ชิรูด์, เบเญริน และนักเตะในลีกยุโรปอีกประมาณ 280 คน หลายคนก็มีผลงานระดับโลก

ก็เป็นอันว่าตอนนี้ผมก็แจกแจง 38 รุ่นย่อยแล้ว เหมือนเดิมครับ รีบ Bookmark ติดดาว หรือแปะคอลัมน์ผมไว้ได้เลย เวลาไปซื้อรองเท้าฟุตบอลจะได้เปิดเอามาเปรียบเทียบดูได้ แล้วในสัปดาห์ถัดไปผมจะมาต่อที่ยี่ห้อมิซูโน่ (Mizuno) อย่าลืมติดตามชมกันนะครับ

 

ขอบคุณรูปภาพจาก Puma