“Truly International” สร้างผู้นำรุ่นใหม่ความสามารถระดับสากล


วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล หรือซีเอ็มเอ็มยู (CMMU) เผยปี 2567 เศรษฐกิจไทยยังมีโอกาสเผชิญกับวิกฤติและความผันผวน เร่งเดินหน้าผลิตผู้นำทางธุรกิจที่มีความเชี่ยวชาญผ่านแนวทางการเรียนการสอนแบบ “Truly International” เพื่อสร้างผู้นำรุ่นใหม่ที่มีความสามารถระดับสากล โดยมีคุณสมบัติโดดเด่นทั้งความเชี่ยวชาญในด้านการบริหาร การจัดการ สามารถเชื่อมโยง กลยุทธ์และแผนบริหารจัดการต่าง ๆ ได้ในหลากหลายธุรกิจอุตสาหกรรม และมีความเข้าใจองค์ความรู้ เทคนิคการแก้ปัญหาทางธุรกิจได้อย่างรวดเร็ว รวมทั้งมี Mindset แบบสากล ผ่านโมเดล truly international ผ่านทั้งคณาจารย์ และผู้เชี่ยวชาญในองค์กรธุรกิจชั้นนำ

ซึ่งหลักสูตรบรรยากาศห้องเรียน การันตีด้วยมาตรฐาน AACSB ซึ่งมีเพียง 5% ของสถาบันการศึกษาทั่วโลกเท่านั้นที่ได้รับการรับรอง และจะสอดแทรกอยู่ในทั้งหลักสูตรไทย และหลักสูตรนานาชาติ

ทั้งนี้ รองศาสตราจารย์ ดร.ปรารถนา ปุณณกิติเกษม รองคณบดีงานวิชาการและสนับสนุนการศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า จากการเปิดเผยข้อมูลของศูนย์วิจัยทางเศรษฐกิจหลายแห่ง ต่างคาดการณ์ไปในทิศทางเดียวกันว่า เศรษฐกิจไทยในปี 2567 จะเติบโตอยู่ที่ระดับ 3% ซึ่งเป็นผลมาจากทั้งปัจจัยภายใน เช่น การลงทุนและผลิตภาพการผลิตต่ำ การส่งออกที่ฟื้นตัวอย่างมีข้อจำกัด

และปัจจัยภายนอก เช่น การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ความเปราะบางของเศรษฐกิจจีน ภาวะเงินเฟ้อที่อาจขยายวงกว้าง ซึ่งนับเป็นความท้าทายอย่างยิ่งของภาคธุรกิจที่ต้องประคับประคองภาวะวิกฤติ พร้อมสรรหาโอกาสใหม่ ๆ ท่ามกลางความท้าทาย จึงมีความจำเป็นในการสร้างผู้นำที่พร้อมปรับตัวได้เร็ว ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงเพื่อนำพาองค์กรให้เติบโตและแข่งขันได้ในระดับสากล

จากสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง CMMU จึงมุ่งสร้างผู้นำองค์กร และสนับสนุนนักธุรกิจที่มีทักษะและความสามารถในการบริหารจัดการธุรกิจยุคใหม่ เพื่อเป็นฟันเฟืองสำคัญในการสร้างความเข้มแข็งและขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เติบโต ผ่านการสร้างสรรค์หลักสูตรการเรียนการสอนที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ ทันสมัย ปรับให้เข้ากับสถานการณ์โลกและประเทศชั้นนำอยู่ตลอดเวลา

ซึ่งในการออกแบบหลักสูตรไม่ใช่เพียงตอบโจทย์ธุรกิจ แต่ยังอยู่บนพื้นฐานความรับผิดชอบต่อสังคม ความยั่งยืน  ตลอดจนมีแนวทางเฉพาะที่จะช่วยดึงศักยภาพของผู้เรียนออกมาใช้ได้อย่างเต็มที่ รวมทั้งกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ และมองเห็นโอกาสในธุรกิจที่จะก่อให้เกิดทั้งมูลค่า และคุณค่าจากกลยุทธ์ที่นำไปใช้

แนวทางการสอนแบบ Truly International ยังมีเป้าหมายที่จะยกระดับผู้เรียนให้มีความเป็นผู้นำด้วยคุณสมบัติ ดังนี้

  • เชี่ยวชาญ ทั้งในด้านการบริหาร การจัดการ การตลาด และมีชั้นเชิงในด้านวิธีคิดและการปฏิบัติแบบผู้ประกอบการ เจ้าของธุรกิจ ซึ่งจะเป็นแต้มต่อที่สำคัญเพื่อนำไปต่อยอดในโลกการทำงาน ตลอดจนเป็นตัวจริง (MVP) ที่มีวิธีคิดที่แตกต่าง ซึ่งนับเป็นคุณสมบัติขั้นสูงที่ตลาดต้องการตัวอย่างมากในปัจจุบัน
  • เชื่อมโยง กลยุทธ์และแผนบริหารจัดการต่าง ๆ ได้ในหลากหลายอุตสาหกรรม โดยเฉพาะในกลุ่มอุตสาหกรรม S-Curve เช่น การแพทย์และสุขภาพ การท่องเที่ยว ซึ่งนับเป็นกลุ่มธุรกิจที่สามารถทำรายได้สูงให้กับประเทศ สามารถเชื่อมองค์ความรู้ที่มีได้กับทุกปัญหาและประเด็นต่าง ๆ ทางธุรกิจที่เกิดขึ้น ตลอดจนออกแบบกลยุทธ์และแนวทางที่สร้างสรรค์ใหม่ ๆ ได้ตลอดเวลา สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไป
  • ชัดเจน ในด้านความเข้าใจต่อสิ่งที่เรียน สามารถตอบสนองความต้องการและแก้ปัญหาทางธุรกิจได้อย่างรวดเร็ว รวมทั้งมี Mindset แบบสากล สามารถมองในมุมกว้างที่ไม่ได้จำกัดแค่เฉพาะความรู้หรือข้อมูลที่มีแค่ในประเทศ มีศักยภาพที่จะบริหารงานได้บนความหลากหลาย ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในมิติของการพัฒนาตนเองและสร้างความน่าเชื่อถือได้ในอนาคต

จุดเด่นของการเรียนที่เป็น truly international คือการเปิดกว้าง รับนักศึกษาและคณาจารย์จากทั่วทุกมุมโลก ซึ่งนอกจากจะได้เรียนรู้วัฒนธรรมต่าง ๆ ในการทำธุรกิจที่ไร้พรมแดนแล้ว ยังทำให้ได้เห็นมุมมองการทำธุรกิจที่หลากหลาย และได้เพิ่มคอนเนกชันแบบ Worldwide

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) โทรศัพท์ 02-206-2000 เว็บไซต์ https://www.cm.mahidol.ac.th หรือเพจเฟซบุ๊ก CMMU Mahidol (https://www.facebook.com/CMMUMAHIDOL)

ฝากข่าวประชาสัมพันธ์ได้ที่ [email protected]