ใครจะมาขี่แทน MM93

ภาพจาก MotoGP

“มาร์ก มาร์เกซ กับ ลูอิส แฮมิลตัน ใครมีโอกาสกลับมาเป็นแชมป์โลกมากกว่ากัน?” คือหนึ่งในข้อความที่คุณผู้ฟังส่ง SMS เข้ามาถามในรายการ Motor Intrend ทาง FM99 เมื่อหนึ่งเดือนที่แล้ว

ในตอนนั้นผมเลือกตอบอย่างไม่ลังเลเลยว่า เซอร์ ลูอิส แฮมิลตัน ของฝั่งเอฟวัน มีโอกาสที่จะกลับมาเป็นแชมป์โลกมากกว่า มาร์เกซ ในฝั่งโมโตจีพี แต่หากถามคำถามเดียวกันนี้ ณ ตอนนี้ บอกเลยว่ามีลังเลแล้วครับ

ข่าวใหญ่วงการโมโตจีพีเมื่อวันพุธที่ 4 ตุลาคม 2023 ที่ผ่านมา คือการประกาศแยกทางกันก่อนกำหนดของมาร์ก มาร์เกซ แชมป์โลกโมโตจีพี 6 สมัย กับต้นสังกัดเรปโซล ฮอนด้า หลังจบฤดูกาลนี้

เท่ากับว่า “ข่าวลือ” ก่อนหน้านี้กลายเป็นข่าวจริงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยหากไม่มีอะไรผิดพลาด ในปี 2024 เจ้าของรหัส MM93 จะได้กลับไปร่วมงานกับ อเล็กซ์ มาร์เกซ น้องชายของตัวเองอีกครั้งในทีมเกรซินี่

ซึ่งหนึ่งในเหตุผลสำคัญที่ทำให้มาร์เกซยุติเส้นทาง 11 ปี กับทีมโรงงานฮอนด้า ก็น่าจะมาจากความไม่มั่นใจในตัวรถฮอนด้าเวอร์ชันปี 2024 ที่มีการทดสอบกันไปที่สนามมิซาโน่ เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมาครับ

ก่อนหน้านี้ผมเคยเขียนถึงมุมมองของ “น้าบาน” สุทธิสาร แววสมณะ ที่วิเคราะห์ถึงสาเหตุความตกต่ำของรถแข่งค่ายญี่ปุ่นในฤดูกาลนี้ ว่านอกจากการไม่พัฒนารถให้ดีขึ้้นแล้ว ยังถูกค่ายรถยุโรปโดยเฉพาะดูคาติทิ้งห่างกระจาย

ภาพที่เราไม่เคยได้เห็นมาร์เกซ ออกอาการไม่พอใจในตัวรถของเขามาก่อน เราก็ได้เห็นในฤดูกาลนี้ นั่นหมายความว่า แม้จะแทบเป็นสัญลักษณ์ของฮอนด้า แต่การแยกทางกันก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้ และเกิดขึ้นจริง ๆ แล้ว

สิ่งที่น่าสนใจต่อจากนี้คือ ใครจะมาขี่แทนมาร์กในทีมเรปโซลฮอนด้า? จากการคาดการณ์ของสื่อต่างประเทศตอนนี้ มีทั้ง มิเกล โอลิเวียร่า และมาร์เวอริค บีญาเลส (ทั้งคู่จากอาพริเลีย) โยฮัน ซาร์โก้ (ที่เซ็นสัญญาไป LCR ฮอนด้าแล้ว) รวมถึง เปโดร อคอสต้า (เด็กสังกัดเคทีเอ็ม ที่ปัจจุบันกำลังคั่วแชมป์โลกโมโตทู)

ส่วนอนาคตของมาร์กในวัย 31 ปี แม้สภาพร่างการจะไม่สมบูรณ์เหมือนในยุครุ่งเรือง และเกรซินี่ อาจจะไม่ได้สิทธิ์ใช้รถดูคาติเวอร์ชันใหม่ในปีหน้า แต่การได้ขี่รถดูคาติ ผมเชื่อว่าจะทำเขายกระดับผลงานได้แน่นอน และหากใครได้ดูสารคดี “Marc Márquez All In” ทาง Prime Video มาร์กยืนยันว่าเขายังต้องการกลับไปคว้าแชมป์ให้ได้อีกสักครั้ง

อนาคตต่อจากนี้แฟน ๆ ของ MM93 น่าจะกลับมามีลุ้นอีกครั้ง ส่วนคนที่จะมาขี่แทนในทีมเรปโซล ฮอนด้า หากยังไม่เร่งพัฒนารถ ไม่ว่าจะใครจะมาก็คงเหนื่อยเหมือนเดิมครับ