ทำความเข้าใจกับภาวะที่เรียกว่า “วิกฤติวัยกลางคน”

วิกฤติวัยกลางคน เป็นอารมณ์และความรู้สึกที่มักจะเกิดขึ้นกับคนที่อยู่ในช่วงวัย 40 ปีขึ้นไป ความรู้สึกเบื่อหน่าย หมดไฟในการทำงาน กังวลใจกับความเปลี่ยนแปลงของตนเอง และมีความมั่นใจหรือภาคภูมิใจในตนเองลดลง รวมไปถึงความรู้สึกที่ไม่สามารถใช้ชีวิตได้เหมือนในวัยหนุ่มสาว หากวิกฤติวัยกลางคนไม่ใช่อาการทางจิตหรือโรคซึมเศร้า หากแต่เป็นผลกระทบจากความเครียดตามที่กล่าวในข้างต้น สามารถแก้ไขและทำความเข้าใจเพื่อปรับเปลี่ยนตนเองให้เข้ากับสถานการณ์ได้

ทำความรู้จัก Midlife Crisis วิกฤติวัยกลางคน

Midlife Crisis วิกฤติวัยกลางคน เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในวัยผู้ใหญ่อายุ 40 ปีขึ้นไป คนในวัยนี้จะเกิดการตกใจ คิดไปต่าง ๆ นานาว่าตนเองแก่แล้ว เหลือเวลาในชีวิตอีกไม่มากอยากทำอะไรก็ทำเลย จึงทำให้เกิดการตัดสินใจอย่างรวดเร็ว ส่งผลกระทบต่อความเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ในชีวิต ซึ่งก่อนหรือหลังการตัดสินใจ มักจะมีอาการเครียดน้อยใจ วิตกกังวล ในสิ่งที่จะกระทำหรือตัดสินใจกระทำไปแล้ว

การเจอกับสิ่งที่เป็นผลกระทบด้านจิตใจที่ไม่สามารถควบคุมได้ ก็ทำให้เกิด Midlife Crisis วิกฤติวัยกลางคน ได้เช่นกัน Midlife Crisis วิกฤติวัยกลางคน ไม่ใช่โรคจิตเภทแต่อย่างใด แต่จะส่งผลให้กลายเป็นโรคซึมเศร้าได้ในอนาคต

สาเหตุในการเกิด Midlife Crisis วิกฤติวัยกลางคน

แบ่งสาเหตุเป็นปัจจัยภายในร่างกาย และปัจจัยทางด้านแวดล้อม ที่ทำให้เกิด Midlife Crisis วิกฤติวัยกลางคน

  • ปัจจัยภายในร่างกาย

ความเสื่อมของร่างกาย เป็นธรรมชาติที่คนอายุ 40 ปีขึ้นไป ร่างกายมักจะเสื่อมลง เช่น สายตามองเห็นไม่ชัด เส้นผมหลุดร่วง ผมหงอก อ้วนขึ้น และโรคประจำตัว เป็นต้น การเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมน โดยเฉพาะผู้หญิงในวัย 40 ปีขึ้นไป จะเข้าสู่ช่วงหมดประจำเดือน อารมณ์จะหงุดหงิดง่าย

  • ปัจจัยทางด้านแวดล้อม

การสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก เช่น บิดา มารดา เสียชีวิต สามี ภรรยา เสียชีวิต โดยที่ไม่ได้คาดคิดมาก่อน และไม่สามารถทำใจยอมรับกับเหตุการณ์นั้นได้ หรือชีวิตที่ไม่ได้เป็นแบบที่คิดไว้ เช่น มีเงินเก็บไม่มากพอ การหย่าร้าง ความไม่เจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน เป็นต้น

อาการของ Midlife Crisis วิกฤติวัยกลางคน

โดยจะแบ่งอาการด้านร่างกาย และอาการทางจิตใจและอารมณ์ ที่ทำให้เกิด Midlife Crisis วิกฤติวัยกลางคน

  • อาการด้านร่างกาย

มีความต้องการทางเพศที่สูงขึ้น หรือเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ มีริ้วรอย ผมเริ่มบาง ผมหงอก น้ำหนักเพิ่มขึ้น ซึ่งอาการเหล่านี้เป็นธรรมชาติ ของคนวัย 40 ปีขึ้นไป

  • อาการทางจิตใจและอารมณ์

มีอารมณ์ฉุนเฉียวง่าย เบื่อหน่ายกับคนในครอบครัว และเพื่อนร่วมงานมีความอยากที่จะกลับไปสวยหรือหล่อเหมือนวัยรุ่น มีความอยากที่จะกลับไปแก้ไขในสิ่งที่ทำผิดพลาด หรือยังไม่ได้ทำในช่วงวัยรุ่น เลือกอยู่คนเดียว หรืออยากออกไปสังสรรค์มากขึ้น

รับมืออย่างไรกับอาการ Midlife Crisis

  • ระบายความในใจกับคนใกล้ชิด ในการตัดสินใจทำอะไรที่ส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงในชีวิต ควรปรึกษาคนรอบข้างที่ไว้ใจได้
  • ออกกำลังกาย และรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ นอกจากทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงแล้ว ยังช่วยลดความเครียด และลดการเกิดโรคต่าง ๆ ได้
  • หากิจกรรมทำ เช่น การทำกิจกรรมการกุศล เพราะเมื่อเวลาว่าง อาจจะเกิดการฟุ้งซ่าน เหงา หรือเบื่อได้