“ฮอฟแลนด์” สุดปลื้มมีชื่อติดทำเนียบแชมป์เฟดเอ็กซ์คัพ-ชี้เปลี่ยนความคิด ชีวิตเปลี่ยน

ATLANTA, GEORGIA – AUGUST 27: Viktor Hovland of Norway poses with the FedEx Cup Trophy after putting in to win on the 18th green during the final round of the TOUR Championship at East Lake Golf Club on August 27, 2023 in Atlanta, Georgia. (Photo by Ben Jared/PGA TOUR via Getty Images)

ประวัติศาสตร์วงการกอล์ฟถูกจารึกอีกครั้งที่สนามอีสต์เลค กอล์ฟ คลับ เมื่อ วิคเตอร์ ฮอฟแลนด์ กลายเป็นนักกอล์ฟจากนอร์เวย์คนแรกที่สามารถคว้าแชมป์เฟดเอ็กซ์คัพ รับเงินโบนัสสูงสุดของพีจีเอทัวร์ไปครอง ในรายการส่งท้ายฤดูกาล 2022-23

ฮอฟแลนด์ โปรกอล์ฟวัย 25 ปี ออกสตาร์ทศึกเพลย์ออฟ เฟดเอ็กซ์คัพ สนามสุดท้าย ในรายการเดอะ ทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ โดยมีคะแนนสะสมตามหลัง สกอตตี้ เชฟเฟลอร์ มือหนึ่งของโลก แต้ม ก่อนคว้าชัยด้วยการชนะคู่แข่งขาดลอย 5  สโตรก ปิดฉากฤดูกาลอย่างสวยหรูด้วยตำแหน่งแชมป์ รายการ และจบใน 10 อันดับแรกอีก รายการ

หลังจากปิดฉากฤดูกาลได้อย่างยอดเยี่ยม วิคเตอร์ ฮอฟแลนด์ ออกมาแชร์ความรู้สึกและประสบการณ์ผ่าน Player Blog เผยสุดปลื้มที่มีชื่อติดทำเนียบคว้ารางวัลเฟดเอ็กซ์คัพ รู้สึกว่าตอนนี้พัฒนาฝีมือขึ้นมาก เกมการเล่นครบเครื่องทุกช็อต และมีความสุขุมรอบคอบมากขึ้นจากการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ และการปรับเปลี่ยนมายด์เซ็ต หรือเปลี่ยนวิธีคิด

ฮอฟแลนด์ กล่าวถึงผลงานในปีนี้ว่า เป็นปีที่ยอดเยี่ยมมาก ผมรู้สึกว่าตัวเองพัฒนาขึ้นมาหลายขั้นในฤดูกาลนี้ มีโอกาสลุ้นแชมป์ในระดับเมเจอร์มากขึ้น  และคว้าแชมป์รายการใหญ่ในสหรัฐอเมริกาสำเร็จ ในรายการเดอะ เมโมเรียล ทัวร์นาเมนท์ ซึ่งมี แจค นิคลอส เป็นเจ้าภาพ โดยรวมผมรู้สึกว่าตัวเองตีดีขึ้นมาก และเป็นเรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง

ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมาเห็นได้ชัดเจน มันเหลือเชื่อมาก การคว้าแชมป์รายการใหญ่เป็นสิ่งที่คุณใฝ่ฝันถึง แต่บางครั้งสิ่งเหล่านี้ก็เกิดขึ้นในตอนที่คุณไม่ได้คาดหวังเช่นกัน ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยอดเยี่ยมมากที่ได้มาอยู่ตรงจุดนี้ในฐานะตำแหน่งแชมป์เฟดเอ็กซ์คัพ รับเงินโบนัสก้อนโต เพราะมีนักกอล์ฟมือดังของโลกมากมายที่ได้รางวัลนี้ และเป็นเรื่องยากมากในการคว้าแชมป์เฟดเอ็กซ์คัพ หากไม่มีฤดูกาลที่ยอดเยี่ยม และเอาชนะบรรดานักกอล์ฟมือดีที่สุด มันมีความหมายสำหรับผมมากที่ได้มีชื่อติดทำเนียบแชมป์เฟดเอ็กซ์คัพ

ผมออกรอบวันสุดท้ายในรายการทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ โดยมีคะแนนนำอยู่ 6 สโตรค แผนการเล่นคือตีประคองตัวให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ซึ่งอาจน่าเบื่อ คล้ายกับไทเกอร์ วูดส์ ในยุคก่อนนั้นที่จะตี 69 หรือ 70 ในรายการเมเจอร์และเดินออกจากสนามในฐานะแชมป์

โดยในรอบสุดท้ายผมออกตัวได้เยี่ยมเก็บเบอร์ดี้หลุมแรก และเซฟพาร์หลุมที่ หลังจากนั้นผมรู้สึกว่าสามารถคุมเกมได้ โดยมีอยู่ อันเดอร์พาร์ เมื่อผ่านไป หลุม ทว่า ซานเดอร์ ชาฟเฟเล่ ก็มายิงเบอร์ดี้เป็นว่าเล่น และหลังจากผมพัตต์เบอร์ดี้ระยะสั้น ๆ ไม่ลงในช่วงต้นของ หลุมหลัง สกอร์ที่นำอยู่ลดเหลือ และหากผมเซฟฟาร์ไม่สำเร็จในหลุมที่ 14 ช่องว่างก็จะลดเหลือสอง สิ่งที่ซานเดอร์ทำมีความพิเศษมากและทำให้การแข่งขันวันสุดท้ายต้องลุ้นมากกว่าที่ผมคาดไว้ หลังจากเริ่มต้นได้ดี

ATLANTA, GEORGIA – AUGUST 27: Viktor Hovland of Norway reacts to his winning putt on the 18th green with his caddie Shay Knight during the f

ในฤดูกาลนี้ โดยรวมผมมีความมั่นใจมากขึ้น และเล่นอย่างสุขุมรอบคอบมากขึ้น มีความนิ่งมากขึ้น ซึ่งช่วยให้ผมเล่นลูกชิพได้ดีขึ้นเช่นกัน เกมโดยรวมของมีความครบเครื่องมากขึ้น และผมได้สั่งสมประสบการณ์ที่ดีในช่วงหลายปีที่ผ่านมา หลังจากผ่านช่วงเวลาที่ดีและแย่ ทั้งล้มเหลวและประสบความสำเร็จในการแข่งขัน ผมเรียนรู้จากประสบการณ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการปิดฉากการแข่งขันรอบสุดท้ายในวันอาทิตย์ได้ดีหรือตีผิดพลาด ผมสามารถเรียนรู้จากสิ่งที่เกิดขึ้นและใช้โอกาสเหล่านั้น พัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น

เมื่อการเล่นลูกสั้นทำงาน ผมมั่นใจว่ามีเกมการเล่นที่ครบเครื่องทุกช็อต สามารถดึงออกมาใช้งานได้ในแต่ละทัวร์นาเมนต์และในสถานการณ์ต่าง ๆ นอกจากการวางแผนการเล่นในแต่ละสนาม ผมปรับเปลี่ยนทัศนคติ รับมือกับความโชคร้าย กับการเสียโบกี้ และตีช็อตแย่ ๆ ทั้งสามสิ่งนี้เมื่อผมเริ่มทำความเข้าใจและหาวิธีรับมือ ผมไม่รู้สึกเครียดหรือกดดัน เมื่อลงแข่งขันรายการต่าง ๆ อะไรก็จะเกิดก็เกิด ผมอาจเล่นแย่แต่ไม่เป็นไร

หากต้องการพัฒนาขึ้นไปอีกระดับ คุณต้องคิดอย่างรอบคอบ มองภาพองค์รวม เมื่อผมอยู่ในช่วงเวลาแย่ ๆ และสิ่งต่าง ๆ  ไม่เป็นไปตามที่ผมคาดหวัง ผมอาจมีปฎิกริยาตอบโต้ออกมามากเกินไป อย่างเช่นหากผมตีตกน้ำ นั่นคือสถานการณ์ที่แย่แล้ว แต่คุณมีทางเลือกว่าจะตอบสนองต่อช็อตแย่นั้นและทำให้มันส่งผลต่อกระทบช็อตต่อไปของคุณ หรือในอีก 2-3 หลุมถัดไป หรือว่าใช้มันเป็นแรงกระตุ้นให้คุณทำสิ่งที่ดีกว่าและบอกตัวเองว่าต้องผ่านไปให้ได้ แล้วมาดูว่าจะสามารถพลิกาสถานการณ์กลับมาได้หรือไม่ หรือป้องกันไม่ให้ตีออกทะเลไปมากว่านี้

ผมซื่อสัตย์กับตัวเอง และตั้งคำถามกับตัวเองว่าจะสามารถตีได้ดีขึ้นอย่างไร ผมพยายามบังคับตัวเองให้เปลี่ยนวิธีคิดใน 2-3 เรื่อง สำหรับบางคนการปรับเปลี่ยนความคิดเกิดขึ้นตามธรรมชาติ แต่สำหรับผมไม่เป็นแบบนั้น จึงเป็นสิ่งที่ผมต้องรับมือ ต้องจัดการกับมันให้ได้

การแข่งขันกอล์ฟอาชีพมีเงินรางวัลมากมาย และนักกอล์ฟทุกคนก็คิดถึงเรื่องนี้ ผมอาศัยอยู่ที่เมืองสติลวอเตอร์ รัฐโอกลาโฮมา และต้องใช้เงินเช่นกัน แต่ไม่ใช่ว่าผมจะใช้เงินเยอะทุกสัปดาห์ และไม่ได้ต้องการเงินมากมายมหาศาลเพื่อให้มีความสุขหรือเพื่ออยู่กับครอบครัว แต่เป็นเรื่องดีที่ครอบครัวของผมควรได้รับการดูแลและมีการเตรียมความพร้อมสำหรับลูกของผมในอนาคต แต่เงินไม่ใช่แรงผลักดันที่ทำให้ชีวิตของผมมีความหมาย ผมพบสิ่งที่ทำให้ชีวิตของผมมีความหมายได้จากสิ่งอื่น

แฟนกีฬากอล์ฟสามารถติดตามชมการแข่งขันพีจีเอทัวร์ ได้ทางกอล์ฟ ชาแนล ไทยแลนด์ (Golf Channel Thailand)โดยการแข่งขันพีจีเอทัวร์ ฟอล จะเริ่มเปิดฉากในรายการ ฟอร์เน็ต แชมเปี้ยนชิพ วันที่ 14 กันยายน นี้