ทริปการเดินทางที่เหมาะแก่การฉายเดี่ยวคนเดียว

มีคนจำนวนไม่น้อยที่กลัวการออกไปเที่ยวคนเดียว อาจเป็นเพราะรู้สึกแปลก ๆ ที่หันไปก็ไม่เจอเพื่อนฝูงที่จะแชร์ประสบการณ์ต่าง ๆ ให้ฟัง รู้สึกรับมือได้ยากกับสายตาของคนอื่นที่มีคำถามว่าทำไมคนผู้นี้จึงอยู่คนเดียว และค่อนข้างกังวลกับสถานการณ์ต่าง ๆ ที่จะไปเจอข้างหน้า ไม่รู้ว่าจะผ่านมันไปอย่างไรเมื่อต้องเผชิญหน้ากับเรื่องที่ฉุกเฉินในสถานที่ที่ไม่คุ้นเคยเพียงลำพัง

แต่การไปเที่ยวคนเดียวมีข้อดีมากกว่าที่คุณคิด คุณจึงควรลองหาโอกาสไปเที่ยวคนเดียวดูสักครั้ง อย่างไรก็ตาม แม้ว่าคุณจะไม่เคยออกเดินทางคนเดียวมาก่อน แต่ในบางสถานการณ์ที่มันออกจะปุบปับไปหน่อย ทว่ามันก็ช่างเหมาะแก่การจัดทริปฉายเดี่ยวไปเที่ยวคนเดียวเสียเหลือเกิน เอาล่ะ! ถึงเวลาแล้ว อย่าพลาดโอกาสนั้น จัดซะเลย!

ทริปไปเช้าเย็นกลับ

เพราะคุณรู้อยู่แล้วว่าคุณต้องนอนคนเดียวหากคิดจะอยู่ค้างคืน ในเมื่อคุณมีความกังวลใจเรื่องที่จะต้องฉายเดี่ยวอยู่แล้ว คุณก็เลยหลีกเลี่ยงการไปเที่ยวแบบที่ต้องค้างคืน แล้วเน้นหาสถานที่ที่สามารถเดินทางแบบไปเช้าเย็นกลับได้ดีกว่า ก็นะ ไม่เป็นไรหรอก ไม่ใช่ทุกคนที่จะเด็ดเดี่ยวเที่ยวไกล ๆ แบบค้างคืนคนเดียวได้ในทันที ค่อย ๆ เริ่มต้นฝึกฝนและปรับตัวไปแบบนี้ก็ได้ สำหรับทริปไปเช้าเย็นกลับ ส่วนใหญ่ก็จะมีระยะทางประมาณหนึ่งแต่ไม่ไกลมาก มีพาหนะเดินทางที่ค่อนข้างสะดวก มีกิจกรรมที่ทำได้ง่าย ๆ สามารถเข้าร่วมคนเดียวได้ โดยสิ่งที่คุณจะได้จากการไปเที่ยวคนเดียว คือการที่คุณได้อยู่กับตัวเองและโฟกัสกับตัวเองทั้งวัน คุณอาจจะรู้จักตัวเองมากขึ้นนับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปก็ได้

ทริปนึกอยากจะไปก็จัดเลยแบบปุบปับ

ว่ากันว่าถ้าอยากเจอแก๊งเพื่อนแบบที่ไปเที่ยวด้วยกันพร้อมหน้าพร้อมตาได้ ก็อย่าพยายามนัดล่วงหน้านาน ๆ พวกเพื่อนตัวดีมีโอกาสเททริปสูงมาก แต่ให้ใช้วิธีนัดไฟไหม้เท่าไรยิ่งดี แต่คิดไปคิดมา การนัดเจอกันกะทันหันก็ไม่ได้แปลว่าเพื่อนจะว่างมาตามนัดเสียเมื่อไร ไม่ได้นั่งว่างตลอดเวลา บางคนอาจอยู่ต่างประเทศ บางคนมีนัดสำคัญแล้ว บางคนไม่ชอบการนัดแบบปัจจุบันทันด่วนด้วย เพราะพวกเขาก็มีอะไรที่ต้องทำเหมือนกัน สุดท้ายก็เลยเหลือคุณแค่คนเดียวอยู่ดี อย่าให้แก๊งเพื่อนมาทำให้คุณหมดอารมณ์เที่ยว ในเมื่อคุณว่างและอยากไป ก็จัดเลยสิจะรออะไร มันอาจจะดูกะทันหันสำหรับคนอื่น แต่สำหรับคุณน่ะพร้อมไปตั้งแต่เริ่มต้นออกปากชวนเพื่อนแล้วล่ะถูกไหม?

ทริปที่อยากเยียวยาใจเพียงลำพัง

น่าแปลกอยู่นะ ที่บางครั้งถึงคุณจะเหงาหรือรู้สึกเศร้าใจอยู่ก็ตาม แต่คุณกลับนึกอยากจะอยู่ตามลำพังคนเดียวมากกว่า อาจเป็นเพราะคุณรู้สึกรำคาญใจที่ต้องทำให้เพื่อนหรือคนรอบข้างพลอยหดหู่ตามอารมณ์ของคุณไปด้วยหากคุณหันหน้าไปพึ่งพาพวกเขา หรือคุณอาจรู้สึกหัวเสียมากกว่าเวลาที่พวกเขาพยายามมากเกินไปที่จะทำให้คุณยิ้มหรือหัวเราะ หรือคุณอาจจะรู้สึกว่าคุณรับมือกับมันไหวด้วยตัวเองคนเดียว คุณแค่อยากจะอยู่เฉย ๆ ไปไหนเรื่อยเปื่อยเพื่อให้ตัวเองสบายใจ เหนื่อยที่จะเล่าเท้าความยืดยาวให้เพื่อนของคุณเข้าใจสถานการณ์ แต่ที่แน่ ๆ ก็คือ คุณเก่งนะที่ตระหนักรู้ได้ว่าตัวเองกำลังรู้สึกไม่ดีอยู่ และพยายามหาทางรับมือกับมันด้วยตัวเอง ทริปหนีเพื่อนไปเยียวยาใจตามลำพังต้องมา!

ทริปอกหักถูกเทกลางทาง

ก่อนอื่นอยากจะกอดปลอบใจคุณแรง ๆ ที่ต้องมาเจอเข้ากับสถานการณ์ที่ชวนปวดใจขนาดนี้ การอกหักถูกเทกลางทางไม่ได้หมายความว่าต้องโดนกระทำจากคนรักเท่านั้น เพื่อน พ่อแม่ ญาติพี่น้องก็ทำกันได้หมด มันคือการพลาดหวังจากทริปที่นัดแนะกันไว้ดิบดีว่าจะไปสนุกด้วยกัน ทุกสิ่งทุกอย่างถูกเตรียมไว้พร้อมหมดแล้ว จากนั้นก็มาบอกเทกันดื้อ ๆ ก็พอจะเข้าใจได้ว่าพวกเขาก็คงมีเหตุจำเป็นให้ต้องเท แต่ในใจของคุณก็เสียความรู้สึกมากเหมือนกัน เอาล่ะ! ตั้งสติ สูดลมหายใจเข้าลึก ๆ อย่าได้แคร์ เรามันตัวแม่/ตัวพ่ออยู่แล้ว ก็เดินทางไปคนเดียวตามกำหนดเดิมนั่นแหละ ใครไม่ไปก็ช่างฉันจะไป ฉันไม่อยากมานั่งเสียใจแบบว่าง ๆ คนเดียว ไปคนเดียวนี่แหละจะได้ไม่ว่างจนฟุ้งซ่าน

ทริปส่งเดชไม่มีแผน ลุกพรวดหยิบกระเป๋าเลย

มันมีจริง ๆ นะ คนที่นั่ง ๆ นอน ๆ เกลือกกลิ้งไปมาอยู่คนเดียวแล้วนึกครึ้มว่าอยากไปเที่ยวน่ะ จากนั้นก็ไม่พูดพร่ำทำเพลง ลุกขึ้นพรวดแต่งตัว หยิบกระเป๋า สวมรองเท้า เดินออกมาจากประตูบ้านแบบไร้แผน ไร้จุดหมายด้วยซ้ำว่าจะไปไหน ขอแค่ออกมาก่อนเดี๋ยวก็คิดได้เองว่าจะพาตัวเองไปไหนดี แน่นอนว่ายกหูส่งแชตชวนเดอะแก๊งไม่ทันด้วย ขนาดตัวเองที่ว้าปออกจากบ้านมายังไม่มีสติเลยว่าฉันออกมาทำไม และฉันจะไปโผล่ที่ไหนดีต่อจากนี้ นี่จึงเป็นที่มาของทริปส่งเดชที่สุดแสนจะ (มัก) ง่าย แต่จริง ๆ แล้วมันไม่ใช่เรื่องผิดเลยนะที่คุณจะทำอะไรแบบนี้ มันคงถูกกดอยู่ภายใต้จิตใต้สำนึกของคุณนั่นแหละ พอได้โอกาสที่อะไร ๆ เป็นใจ คุณถึงมีปฏิกิริยาแบบนี้ เดี๋ยวใจก็นำทางคุณไปเองแหละ!