บัตรเครดิต แค่ใช้ให้เป็นก็มีประโยชน์ ไม่เป็นหนี้หัวโต

บัตรเครดิตกับมนุษย์เงินเดือน เป็นเรื่องที่ใกล้ชิดกันมากชนิดที่เรียกว่าเจอกันทุกวัน รูดกันทุกเดือน และยังมีหนี้ติดตามมาให้คิดให้จัดการทุกเดือนเช่นกัน และบางครั้งบัตรเครดิตบางใบเป็นเครื่องประดับที่ทำให้มนุษย์เราดูมีสเตตัสพิเศษหรือมีอำนาจพิเศษในการจับจ่ายใช้สอย จนอาจหลงทางได้ว่าตกลงเงินสดที่แท้จริงของเรานั้นสามารถใช้จ่ายได้เท่าไหร่กันแน่ เพราะอำนาจเครดิตในมือที่มากกว่าเงินสดที่ถืออยู่จริง แล้วเจ้าบัตรเครดิตที่เราถืออยู่นั่นจะรูดยังไงให้ดูรวยจริงแล้วไม่จนในปลายทาง

ทำให้เรื่องราวของเครดิตการ์ดที่เรามักได้ยินในโลกโซเชียลส่วนใหญ่ จึงเป็นเรื่องของคนที่ต้องใช้หนี้บัตรเครดิต ชนิดที่ถูกดอกเบี้ยขูดเลือดขูดเนื้อ หรือบางคนมีบัตรเครดิตหลายใบก็หมุนวนใช้จนหนี้ท่วมตัว และบางคนที่ใช้บัตรเครดิตจนไม่สามารถชำระหนี้ได้กลายเป็นลูกหนี้ที่ต้องถูกติดตามทวงคืนทุกเดือน ทั้งหมดนี้ คือ เรื่องราวทางด้านมืดของบัตรเครดิต จากคนที่ไม่สามารถบริหารจัดการการเงินของตนเองหรือการเงินส่วนบุคคล

แต่จริง ๆ แล้ว บัตรเครดิตสำหรับคนที่ใช้เป็นนั้นมีประโยชน์และเพิ่มความได้เปรียบในการใช้ชีวิตมากกว่าใช้เงินสดเสียด้วยซ้ำ คือคุณต้องสามารถควบคุมได้ การใช้บัตรเครดิตแบบใช้ให้เป็นนั้นเป็นอย่างไรมาดูกัน

1. ถือบัตรเครดิตเท่าที่จำเป็น เช่น บัตรสำหรับเติมน้ำมันรถ บัตรสำหรับซื้อของใช้เข้าบ้าน และบัตรสำหรับทานอาหาร เพราะบัตรเครดิตแต่ละใบมีสิทธิประโยชน์ที่เน้นแตกต่างกันไป ทำให้บางครั้งคนคนหนึ่งถือบัตรเครดิตมากเกินจำเป็น เราจึงต้องเลือกแค่บัตรที่เราใช้จริง ๆ ในชีวิตประจำวันถือติดตัวเท่านั้น และเลือกบัตรที่สามารถจ่ายได้สะดวก รูดสะดวก แล้วก็ต้องจ่ายสะดวกด้วย

2. กำหนดงบประมาณที่จะใช้บัตรเครดิตในแต่ละเดือนว่าไม่ควรเกินเท่าไหร่ ช่วยให้เราควบคุมการใช้จ่ายของเราได้ดีขึ้น ควรจดไว้เสมอว่าเราใช้สิทธิ์ผ่อน 0% ไปกี่อย่างแล้ว กำหนดจำนวนสิ่งที่เราสามารถผ่อน 0% ว่าต้องไม่เกินวงเงินเท่าไหร่ต่อเดือน ให้กำหนดเป็นวงเงิน อย่ากำหนดเป็นจำนวนสิ่งของ และควรดูรอบบัญชีการจ่ายให้ดี อย่าจ่ายเกินกำหนดเวลา

3. เงินคืนจากการใช้จ่าย นอกจากแต้มสะสมแล้ว บัตรเครดิตการ์ดบางเจ้าก็จะใช้ระบบเงินคืนเป็นเปอร์เซ็นต์ โดยคิดจากยอดการใช้จ่ายซึ่งก็เปรียบเสมือนเราได้ส่วนลดจากการใช้จ่ายทั้งหมด แม้จะไม่เป็นเปอร์เซ็นต์ที่มากมายอะไร แต่ก็เท่ากับว่าในทุกการใช้จ่ายของเรานั้นมีส่วนลดอยู่แล้ว

4. หากจ่ายเต็มจำนวนไม่ไหว อย่ารูด บางครั้งเราจะมีอาการหน้ามืดเมื่ออยากได้สิ่งของใดสักอย่างที่เราอาจจะยังไม่มีเงินสดมากพอในการจ่าย และเลือกแก้ปัญหาด้วยการใช้เครดิตที่มี แต่ลืมนึกไปว่าเมื่อครบกำหนดชำระเราสามารถชำระได้เต็มจำนวนหรือไม่

5. นำแต้มไปแลกไมล์ของสายการบิน นอกเหนือจากการสะสมแต้มเพื่อแลกของรางวัล เพื่อส่วนลดเงินคืน หรือที่พักและร้านอาหารแล้ว แต้มสะสมจากบัตรเครดิตการ์ดนั้น ยังสามารถนำไปแลกไมล์สะสมของสายการบิน เพื่อแลกรับบัตรโดยสารได้อีกด้วย และถ้าใครที่เดินทางบ่อย ๆ ใช้บัตรเครดิตที่ทำโปรโมชันกับสายการบิน ก็จะยิ่งใช้แต้มในจำนวนไม่มากต่อ 1 ไมล์ ซึ่งจะทำให้คุณวางแผนการพักร้อนที่อาจไม่ต้องเสียเงินค่าตั๋วเครื่องบินเลยสักบาทเดียว

6. ใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตถือเป็นการสร้างเครดิตให้กับตัวคุณ การใช้เครดิตการ์ดและรักษาเครดิตของคุณเองให้สวยงาม ส่งผลต่อสถานะความน่าเชื่อถือในเครดิตของคุณต่อเครดิตบูโร ก็เปรียบเสมือนการสร้างแต้มบุญเพื่อให้ คุณมีเครดิตเพิ่มขึ้นในอนาคต เมื่อต้องการซื้อบ้านซื้อรถ แล้วต้องทำเรื่องกู้กับแบงก์ ก็จะทำให้คุณได้รับการพิจารณาเร็วขึ้น