อ้วนหรือผอมไป ส่งผลต่ออาการ “ปวดไมเกรน” ได้!

รู้หรือไม่ว่าคนที่มีปัญหาปวดศีรษะ “ไมเกรน” บ่อย ๆ โดยที่ยังไม่ทราบสาเหตุนั้น อาจเป็นเพราะน้ำหนักตัวมากเกินไป หรือน้อยเกินไปก็เป็นได้ เนื่องจากมีผลการศึกษาที่พบว่าน้ำหนักตัวสามารถส่งผลต่ออาการปวดไมเกรนได้เช่นกัน

จากผลการศึกษาที่เผยแพร่โดย American Academy of Neurology (AAN) ได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลจากคนกือบ 300,000 ราย ที่มีน้ำหนักตัวต่างกันไปแล้วพบว่าคนที่มีค่าดัชนีมวลกาย (BMI) มากกว่า 30 มีความเสี่ยงที่จะมีอาการปวดไมเกรนถึง 27 เปอร์เซ็นต์

ขณะที่คนที่มีค่า BMI น้อยกว่า 18.5 ก็มีความเสี่ยงที่จะปวดไมเกรน 13 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับผู้ที่มีน้ำหนักตัวปกติ ซึ่งการหาค่า BMI เป็นการคำนวณที่ได้จากการนำน้ำหนักตัว (หน่วยเป็นกิโลกรัม) มาหารด้วยส่วนสูง (หน่วยเป็นเมตร) ยกกำลังสอง ซึ่งค่ามาตรฐานสำหรับน้ำหนักตัวปกติจะอยู่ที่ 18.5-22.9

ดอกเตอร์ B. Lee Peterlin หัวหน้าชุดวิจัยดังกล่าว จากมหาวิทยาลัยการแพทย์ Johns Hopkins ระบุว่า เนื้อเยื่อไขมันที่หลอมละลายโมเลกุลต่าง ๆ อาจมีบทบาทในการพัฒนาหรือกระตุ้นให้เกิดอาการปวดไมเกรนได้

นอกจากนี้ ยังพบด้วยว่าผู้หญิงและวัยรุ่นที่มีปัญหาเรื่องน้ำหนักตัวมีโอกาสปวดไมเกรนได้มากกว่า อย่างไรก็ตาม ความเชื่อมโยงระหว่างน้ำหนักตัวกับไมเกรนนั้น ยังอยู่ในระดับปานกลาง เช่นเดียวกับความเชื่อมโยงระหว่างอาการปวดศีรษะกับโรคไบโพลาร์ และโรคหัวใจบางชนิด

ที่มา : webmd.com