Touching Fish “ปรัชญาอู้งาน” ของคนเจน Z (ในจีน)

วัฒนธรรมการทำงานของคนจีนกำลังจะเปลี่ยนไปจากเดิม จากที่หลายคนคุ้นเคยกับ “ความขยันขันแข็ง” ในการทำงานของชาวแดนมังกร ณ ปัจจุบัน คนรุ่นใหม่ที่อยู่ใน Generation Z  (เกิดปี 2540-2555) หรืออายุตั้งแต่ 24 ปีลงมา มีท่าทีชัดเจนในการปฏิเสธวัฒนธรรมการทำงานดังกล่าว

เมื่อพวกเขาตั้งกฎเกณฑ์หรือปรัชญาในที่ทำงานขึ้นมาใหม่ ด้วยการ “อู้งาน” เพื่อเป็นการต่อต้านบริษัทที่มีชั่วโมงการทำงานที่ยาวนาน แต่กลับได้ค่าตอบแทนที่ไม่คุ้มค่า โดยใช้คำเรียกว่า “Touching Fish”

“Touching Fish” กับการต่อต้าน “งานหนัก”

“Touching Fish” เป็นคำที่ยืมมาจากสุภาษิตจีนที่มีความหมายว่า “จับปลาในโคลน ย่อมช่วยให้จับปลาได้ง่ายกว่า” ซึ่งพวกเขาต้องการสื่อว่า “ควรจะพลิกวิกฤตให้เป็นประโยชน์กับตัวเอง”

ว่ากันว่าปรัชญาการอู้งานของคนเจน Z กำลังเป็นที่นิยมอย่างยิ่งในช่วงวิกฤตการแพร่ระบาดของ COVID-19 (โควิด-19) เพราะในขณะที่จีนพยายามหาวิธีรับมือกับเศรษฐกิจที่กำลังถดถอย คนทำงานรุ่นใหม่กลับถือโอกาสนี้ด้วยการปฏิเสธการทำงานล่วงเวลา, ทำงานไปแบบส่ง ๆ, เข้าห้องน้ำบ่อยและใช้เวลาอยู่ในห้องน้ำนานกว่าปกติ รวมถึงเล่นโทรศัพท์มือถือ และอ่านนิยายเล่นในระหว่างเวลางาน

กลุ่มคนทำงานเจน Z ในจีน บอกว่าการที่พวกเขาอู้งานหรือขี้เกียจทำงาน ถือเป็นการ “กบฏ” อย่างเงียบ ๆ ต่อวัฒนธรรมการทำงานของบริษัทที่ต้องทำงานล่วงเวลา (OT) แต่กลับได้ค่าแรงหรือค่าตอบแทนเพียงน้อยนิด อีกทั้งยังเป็นการแสดงออกเพื่อให้เห็นว่าพวกเขาผิดหวังกับเงินเดือนที่ได้รับ ซึ่งทำให้ความฝันของพวกเขา เช่น การซื้อบ้าน เป็นเรื่องที่ไกลตัวออกไปหรือเป็นไปได้ยากมาก

ชัดเจนกับแนวคิด บอกให้โลกรู้ผ่านโซเชียลมีเดีย

นอกจากการแสดงออกถึงความหย่อนยานในการทำงานแล้ว พวกเขายังโพสต์ข้อความลงใน “เวยป๋อ” (Weibo) หรือทวิตเตอร์เวอร์ชั่นจีนด้วยความรู้สึกภาคภูมิใจกับการกระทำของตัวเองด้วย

อาทิ “ฉันอู้งานทุกวัน และฉันก็มีความสุขกับการทำแบบนี้” “ทำไมเจ้านายให้ค่าตอบแทนฉันแค่เซ็นต์เดียว แต่จะมาคาดหวังว่าฉันจะทำงานเต็มที่ราวกับได้เงิน 10 เซ็นต์ล่ะ”

ขณะที่บล็อกเกอร์ชื่อดังที่คนติดตามอยู่กว่าครึ่งล้าน ก็โพสต์ข้อความในทำนองเดียวกันว่า “การที่คุณทำงานหนักมาก จะทำให้เพื่อนร่วมงานของคุณต้องลำบาก เพราะเจ้านายจะเห็นว่าคุณสามารถทำงานแทนคน 3 คนได้ สุดท้ายเงินเดือนคุณก็ไม่ได้เพิ่มขึ้นจากเดิม แถมเจ้านายยังจะขอให้คุณทำงานหนักต่อไปอีก”

HR บริษัทดังวิเคราะห์ เจน Z สนใจแต่เรื่องตนเอง 

Jennifer Feng หัวหน้าแผนกทรัพยากรบุคคลจากเว็บไซต์หางานชื่อดังของจีน “51job.com” วิเคราะห์ว่าสาเหตุที่คนทำงานรุ่นใหม่ขี้เกียจทำงาน เป็นเพราะพวกเขาได้เงินเดือนน้อย หรือเป็นเพราะได้เงินเดือนขึ้นน้อยเกินไป ซึ่งจากการสำรวจของบริษัทฯ พบว่าพนักงานในบริษัทต่างๆ ของจีน ได้เงินเดือนขึ้นเฉลี่ยแค่ 2 เปอร์เซ็นต์ ในปีที่ผ่านมา และมีบริษัทที่ไม่ได้ขึ้นเงินเดือนให้กับพนักงานของตัวเองมากถึง 50 เปอร์เซ็นต์ และสถานการณ์น่าจะคงอยู่แบบนี้ไปยาวนานอีก 3 ปีเลยทีเดียว!

Feng บอกด้วยว่า เมื่อเทียบกับคนทำงานที่อยู่ในวัย 40-50 ปี หรือ Generation X จะเห็นว่าคนเหล่านี้ยังคงมุ่งมั่นทำงานอย่างตั้งใจเหมือนที่คนรุ่นก่อนปฏิบัติกัน ซึ่งต่างจากคนเจน Z ที่สนใจแต่เรื่องของตนเอง และให้ความสำคัญกับผลประโยชน์ของตนเองเป็นสำคัญ

นั่นหมายความว่าคนรุ่นใหม่ที่อยู่ในเจน Z จะตัดสินใจลาออกจากงานที่ทำได้โดยไม่ต้องคิดอะไรเยอะ หากรู้สึกไม่ชอบงานที่ทำอยู่ เพราะต่อให้ตกงาน ก็ยังมีคนรุ่นพ่อรุ่นแม่ที่ทำงานอย่างขยันขันแข็งคอยให้การสนับสนุนด้านการเงินอยู่ดี!

ที่มา : scmp.com