“สักวันหนึ่ง ผมจะเป็นนักแข่งให้กับทีมของคุณ”, – เด็ก 10 ขวบคนหนึ่ง

“สักวันหนึ่ง ผมจะเป็นนักแข่งให้กับทีมของคุณ” เด็กชายวัย 10 ขวบ ได้เอ่ยประโยคนี้กับ หัวหน้าทีมแม็คลาเรน รอน เดนนิส ที่งานรางวัลออโตสปอร์ตปี 1995 ซึ่งหลังจากนั้น 3 ปี เขาได้เซ็นสัญญากับแม็คลาเรนและเมอร์เซเดส-เบนซ์ สู่โครงการสนับสนุนนักแข่งรุ่นใหม่

เด็กชายคนนั้น เกิดที่ประเทศอังกฤษ ในปี 1985 เขาถูกตั้งชื่อตามนักวิ่งระยะสั้นชื่อดังอย่าง คาร์ล ลูอิส นักวิ่งและนักกระโดดไกลที่ได้คว้าเหรียญทองโอลิมปิกลอส แองเจลิส ปี 1984 คนเดียว 4 เหรียญทอง

ลำพังแค่เหรียญเดียวก็สุดยอดแล้ว แต่นี่ในตลอดอาชีพของคาร์ล (1984-1996) เขาคว้าเหรียญทองโอลิมปิกได้ถึง 9 เหรียญทอง จึงไม่น่าแปลกใจว่า ใคร ๆ ก็ได้รับแรงบันดาลใจจาก คาร์ล ลูอิส หรือที่คนทั้งโลกตั้งฉายาไว้ว่า คิง คาร์ล

ที่ใครบอกว่าชื่อเสียงเรียงนามไม่มีผลต่อชีวิต ขอให้ลองคิดพิจารณาสักนิดนึง เพราะเด็กคนนั้นเมื่อได้รับแรงบันดาลใจอย่างเต็มเปี่ยม เขาก็คงเติบโตมาด้วยจิตใจที่รักความเร็ว มีความมุ่งมั่นอย่างเต็มที่ ไม่อย่างนั้นคงไม่กล้าไปเอ่ยประโยคนี้กับรอน เดนนิส แน่นอน

จากวันนั้น เวลาล่วงผ่านไป 25 ปี จากเด็กชายสู่ชายวัยกลางคน ชายหนุ่มคนนี้กลายเป็นนักแข่งรถ F1 ที่คว้าแชมป์โลก 7 สมัย ขึ้นแท่นอันดับ 1 ตลอดกาล แทน มิชชาเอล ชูมัคเคอร์ ไปเรียบร้อยแล้ว

เพราะการที่ชนะรายการ Turkish Grand Prix 2020 ไม่ใช่แค่การได้แชมป์โลก 7 สมัยเท่านั้นแต่นายลูอิส ยังสามารถทำลายสถิติโลกด้วยการชนะแข่งขัน 92 รายการ ได้อีกด้วย (มากกว่า มิชชาเอล ชูมัคเคอร์ 1 รายการ)

ในฐานะคอลัมน์ชีวิตติดรองเท้า จึงขอคารวะเด็กชายตัวน้อย 10 ขวบคนนั้น และชื่นชมในชายหนุ่มอายุ 35 ปีที่คว้าแชมป์โลก F1 ได้ 7 สมัยคนนี้ เขาคือนักกีฬาในระดับตำนานไม่ต่างจาก คิง คาร์ล ผู้ซึ่งมีความมุ่งมั่น มีวินัย มีความปรารถนาอย่างแรงกล้าในการไปสู่เป้าหมาย

ถ้าปีนี้ใครมีลูก ก็อย่าลืมชื่อ ลูอิส แฮมิลตัน” ไว้พิจารณา เผื่อประเทศเราจะได้มีนักกีฬาที่รักในความเร็วกำเนิดขึ้นในภายหน้า เด็กไทยเราเก่งอยู่แล้ว

และขอเพิ่มเติมข้อมูลนิดนึงว่าในรายการ Turkish Grand Prix 2020 นั้น นักแข่งชาวไทย อเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์ สามารถเข้าเส้นชัยในอันดับที่ 7 ตอนนี้มีคะแนนรวมอยู่ในอันดับ 9 ของโลกแล้ว ก็ฝากติดตามและเป็นกำลังใจให้นักแข่งชาวไทยกันด้วย

ไว้พบกันใหม่ครั้งหน้าสวัสดีครับ (ท้ายคอลัมน์ผมมีรูปรองเท้าสวย ๆ ของแฮมิลตันมาฝากด้วยนะครับ อย่าลืมเลื่อนไปชมกัน)

ขอบคุณข้อมูล/รูปภาพจาก Wikipedia, essentiallysports.com, skysports.com และ Puma