พ็อกเก็ตบุ๊ก “สื่อ” ที่บันทึกช่วงเวลาประวัติศาสตร์

“ฉันจะยื่นข้อเสนอที่มันปฏิเสธไม่ได้” วาทะอมตะของ ดอน วีโต คอร์เลโอเน จากนวนิยายเรื่องดังของ มาริโอ พูโซ “The Godfather” ซึ่งผู้ที่แปลนวนิยายดังกล่าวเป็นภาษาไทยคือคุณ ธนิต ธรรมสุคติ นักเขียน นักแปลชื่อดัง ขณะเดียวกันก็เป็นนักหนังสือพิมพ์เคยประจำอยู่กับ “บางกอกโพสต์” ก่อนที่จะไปเป็นที่ปรึกษาและวางแผนประชาสัมพันธ์ให้กับทาง “ไทยเบฟเวอร์เรจ”
“พี่ธนิต” คือชื่อที่น้อง ๆ ในแวดวงข่าวสารใช้เรียกคุณ ธนิต ธรรมสุคติ ด้วยความเคารพ และที่เขียนถึงพี่ธนิตในวันนี้ เพราะครั้งหนึ่งที่เรียกว่าเป็นโชคดีของผู้เขียนที่ได้มีโอกาสสนทนากับนักเขียนระดับตำนานของเมืองไทย แม้จะเป็นช่วงเวลาที่ผ่านไปกว่าสิบปีแล้ว แต่บทสนทนาเกี่ยวกับการคงอยู่หรือเปลี่ยนแปลงของสื่อสิ่งพิมพ์จากมุมมองของพี่ธนิต นั้นยังคงอยู่ในความทรงจำ
“หนังสือพิมพ์ก็จะทยอยปิดตัวลงไปเรื่อย ๆ สื่อออนไลน์จะเข้ามาแทนที่ แต่หนังสือที่เป็นพ็อกเก็ตบุ๊กจะยังคงอยู่และอยู่ในฐานะของหนังสือที่มีมูลค่า” คำกล่าวของ “พี่ธนิต” ที่ผู้เขียนเองยังคงจำได้ และดูเหมือนพี่ธนิตจะเห็นอนาคต เพราะปัจจุบัน หนังสือที่เป็นพ็อกเก็ตบุ๊กนั้นยังคงมีอยู่ ขณะที่นิตยสารและ หนังสือพิมพ์ ต้องปรับเปลี่ยนไปสู่โลกออนไลน์
พอนึกถึงคำพูดของพี่ธนิต ในข้างต้นก็ให้นึกถึงหนังสือสองเล่มในเวลานี้ เป็นหนังสือของนักเขียนที่เป็นนักหนังสือพิมพ์ทั้งคู่เสียด้วย พ็อกเก็ตบุ๊กที่มีมูลค่าในความทรงจำสำหรับคนที่รอให้ ลิเวอร์พูล คว้าแชมป์ลีกสูงสุดมานานถึง 30 ปีอย่าง คุณอดิสรณ์ พึ่งยา (AKA Jackie) และคุณสยามพงษ์ ผลมาก (AKA บี แหลมสิงห์)
เป็นพ็อกเก็ตบุ๊กที่ออกมาในช่วงเวลาเดียวกัน แม้จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับลิเวอร์พูลเหมือนกัน แต่ต่างกันที่เนื้อหา ของคุณแจ็คกี้นั้นมีชื่อว่า “คล็อปป์ ยอดคนยอดกุนซือ” จะเป็นเรื่องราวของ เจอร์เกน คล็อปป์ ที่พาลิเวอร์พูลคว้าแชมป์ ส่วนอีกเล่ม “หนังสือบอลฉบับสตอรี่สีแดง 19 King of England” ของคุณบี แหลมสิงห์ เนื้อหาคือช่วงเวลาตลอด 30 ปีของลิเวอร์พูล กับการเดินทางสู่ตำแหน่งแชมป์
เรียกว่าเป็นงานเขียนคนละสไตล์ และสามารถซื้อได้ทั้งสองเล่ม เพราะเป็นการบันทึกประวัติศาสตร์ในปีที่ลิเวอร์พูลคว้าแชมป์ เป็นพ็อกเก็ตบุ๊กที่อยู่ในฐานะของมีมูลค่าอย่างที่พี่ธนิตเคยกล่าวเอาไว้ และในฐานะที่ผู้เขียนเองเคยร่วมงานกับทั้งคุณแจ็คกี้และคุณบี แหลมสิงห์ ทั้งสองท่านเป็นนักเล่าเรื่องผ่านตัวอักษรได้เป็นอย่างดี ผ่านงานในสนามข่าวกันมาอย่างโชกโชน และคงไม่ต้องถามว่าทั้งสองท่านนั้นผูกพันกับแอนฟีลด์ ขนาดไหน
คุณผู้อ่านที่เป็นแฟนลิเวอร์พูล แนะนำให้ซื้อหนังสือทั้งสองเล่มนี้มาอ่าน และเก็บเอาไว้เพื่อในวันข้างหน้าลูกหลานก็เอาไปใช้อ้างอิงข้อมูลได้ เพราะความมีมูลค่าของพ็อกเก็ตบุ๊ก ที่ปัจจุบันกลายเป็นบันทึกทางประวัติศาสตร์และความทรงจำของยุคสมัย ส่วนจะหาซื้อสองเล่มนี้ที่ไหนได้บ้าง ติดตามได้จากช่องทางออนไลน์ของทั้งคุณแจ็คกี้ และคุณบี แหลมสิงห์ กันได้เลยค่ะ
แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้า