ชวนวางแผน “เงินเดือนออก” เอาไปทำอะไรดี?

ภาพจาก freepik.com

กำลังจะเข้าสู่ครึ่งปีหลังในอีกไม่กี่วันข้างหน้าแล้ว หลายคนก็เริ่มที่จะตั้งเป้าหมายต่าง ๆ ท่จะทำในอีกประมาณ 180 วันที่เหลือของปีนี้ อีกทั้งเงินเดือนก้อนสุดท้ายของครึ่งปีแรก ที่มนุษย์เงินเดือนทุกคนกำลังรอคอยอย่างใจจดใจจ่อก็กำลังจะเข้าบัญชีที่เหลือเงินเพียงหลักร้อย แม้ว่าจะเข้มงวดกับ 7 วิธี “บริหารเงิน” ให้พอใช้และเหลือออม แล้วก็ตาม

แต่ในโอกาสที่เรากำลังจะเข้าสู่ 6 เดือนสุดท้ายของปีนี้ Tonkit360 ก็อยากจะชวนทุกคนมาวางแผนการใช้เงินเดือนเดือนนี้ (หรือเดือนต่อ ๆ ไป) กันดีกว่า ว่าถ้าเงินออกแล้วเราจะเอามาทำอะไรกันได้บ้าง รับรองว่าทั้งสนุกและมีความสุขแน่นอน

ใช้หนี้

“ไม่มี ไม่หนี ไม่จ่าย” เป็นพฤติกรรมที่ไม่น่ารักเลยเอาเสียเลย เป็นหนี้ก็ต้องใช้คืน อย่าให้เจ้าหนี้เขารอนานจนต้องมาทวง จะเสียเครดิตเอาเสียเปล่า ๆ หากในอนาคตเราเดือดร้อนเรื่องเงินอีก คงไม่มีใครสะดวกใจจะให้ยืม อย่าลืมว่าเจ้าของเงินเขาก็จำเป็นต้องใช้เงินเหมือนกัน ฉะนั้น อย่าเบี้ยวนัดเลย โอ้! สำหรับใครที่เป็นหนี้กยศ. อยู่ อย่าลืมไปชำระหนี้ภายในวันที่ 5 ก.ค. ด้วยนะ น้อง ๆ จะได้มีโอกาสเรียนเหมือนอย่างเรา

แบ่งเก็บออม

ช่วงที่ผ่านมาคงจะให้บทเรียนกับหลาย ๆ คนแล้ว ว่าการออมเงินเป็นสิ่งจำเป็น เพราะหากเงินขาดมือ จะหาหยิบยืมใครเขาก็เดือดร้อนไม่ต่างจากเรา แต่ถ้าเรายังมีเงินเก็บของตัวเอง ก็จะช่วยต่อชีวิตเราในระหว่างรอให้มีรายได้เหมือนเดิมได้ แต่ถ้าไม่รู้ว่าจะเริ่มออมเงินอย่างไร Tonkit360 มีวิธีมาแนะนำทั้ง 5 เป้าหมายเด็ด พิชิต “การเก็บเงิน” และ “เงินออมฉุกเฉิน” วางแผนอย่างไรถึงจะรอด ให้ลองไปปรับใช้กันดู หรือจะเอาไปลงทุนต่อยอดก็ได้เหมือนกันนะ

ให้คนที่บ้าน

เมื่อเงินเดือนออก หากไม่ลำบากจนเกินไป ลองแบ่งเงินบางส่วนให้คนที่บ้านใช้บ้างก็ดี แม้ว่าพ่อแม่หรือคนที่เลี้ยงมาของหลายคนจะยังทำงานหาเงินได้เอง แต่สังขารพวกท่านก็ไม่เหมือนช่วงหนุ่ม ๆ สาว ๆ อยู่แล้ว เมื่อได้เงินจากลูกหลาน ก็อาจจะช่วยแบ่งเบาภาระของพวกท่านไปได้บ้าง หรือพาพวกท่านไปเที่ยว ไปกินของอร่อย ๆ ดูก็เข้าท่าดีเหมือนกัน ส่วนอย่างพวกเราเรี่ยวแรงยังดี ยังหาเงินกันไหวก็…หาเงินต่อไปสิรออะไร

ช้อปปิ้ง

บางคนตั้งปณิธานของที่หมายตาไว้ตั้งนานนมแล้วว่าอยากจะได้อะไร พอเงินเดือนออกก็ไปจัดเลย หรือบางคนข้าวของเครื่องใช้ที่บ้านหมดก็ต้องซื้อของเข้าบ้าน แต่ต้องวางแผนการเงินกันดี ๆ นะ เพราะยังเหลือภาระอีกหลายอย่างที่เราต้องใช้เงิน ถ้ายังรอได้ ก็อดใจไว้ซื้อเดือนหน้าก็ได้ หรือจะลองเอา 7 เคล็ดลับ “ช้อปให้เป็น” มีเงินเหลือ ไปใช้ดู รับรองว่าต่อให้ช้อปแหลกแค่ไหน ก็มีเงินเหลือเก็บแน่นอน

กินของอร่อย

การทำงานในแต่ละเดือน เราโดนดูดพลังกันไปไม่ใช่น้อย บางคนไม่มีเวลา บางคนภาระเยอะจึงต้องพยายามใช้เงินแบบกระเบียดกระเสียร แต่อยากจะแนะนำว่าลองจัดของอร่อยที่ตัวเองอยากจะกินมานานดูสักมื้อ อาจไม่ต้องเป็นของแพงมาก ร้านที่คุณภาพใกล้เคียงแต่ประหยัดกว่ามีอยู่เยอะแยะ แต่ถ้าดูแล้วว่าจะไม่บะหมี่สำเร็จรูปตอนสิ้นเดือน ก็จัดของแพงโลด จะไปคนเดียว ไปกับเพื่อนฝูง หรือไปกับครอบครัวก็ได้ทั้งนั้น จะช่วยเพิ่มพลังได้อย่างไม่น่าเชื่อเลย

ไปเที่ยว

อีกวิธีที่ช่วยชาร์จพลังได้คือ การไปเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ ไปเที่ยวในที่นี้ไม่ได้หมายความว่าจะต้องออกทริปเดินทางเป็นเรื่องเป็นราว สำหรับบางคนแค่เดินห้าง ดูหนัง ร้องคาราโอเกะก็สนุกแล้ว แต่ถ้าอยากจะไปไกล ๆ ก็ต้องวางแผนจัดเวลาให้ดี ๆ อย่าให้กระทบกับวันลา อาจจะนั่งรถไฟไปเช้าเย็นกลับ หรือทริปสั้น ๆ ค้างคืนเดียว ส่วนวันลาค่อยเอาไว้ไปจัดช่วงวันหยุดยาว เผื่อไปเที่ยวแบบค้างหลายคืนหรือไปต่างประเทศ

แบ่งไปทำบุญ

ช่วงนี้อะไร ๆ ก็ดูจะประมาทไม่ได้ มักมีเรื่องไม่แน่นอนเกิดขึ้นได้เสมอ หลายคนจึงหันไปพึ่งทางธรรมเพื่อหวังให้จิตใจสงบร่มเย็น หรือสร้างบุญสร้างกุศลไว้เผื่อผลบุญจะสนองคืนบ้าง ฉะนั้นจะแบ่งเงินไปทำบุญบ้างก็ได้ ซึ่งไม่จำเป็นต้องเข้าวัดทำบุญกับพระเท่านั้น แค่ได้ทำทานแบ่งปันสิ่งต่าง ๆ ที่เรามีมากกว่าให้กับเพื่อนมนุษย์หรือสัตว์โลกที่ทุกข์ยากกว่าเรา ก็ช่วยสร้างความสุขกายสบายใจได้มากแล้ว ลองคิดถึงรอยยิ้มของพวกเขาตอนได้โอกาสดูสิ