EVERY COLOR LIVES MATTER

ช่วงที่ผ่านมา ทุกท่านคงได้ทราบข่าวเรื่องการกระทำของตำรวจนายหนึ่งในสหรัฐอเมริกาที่กระทำเกินกว่าเหตุจนทำให้ชายผิวดำที่ถูกจับกุมถึงแก่ชีวิต ส่งผลให้เกิดกระแสต่อต้านการเหยียดผิว ทั้งการประท้วงและการรณรงค์ไปยังทั่วโลก รวมทั้งวงการกีฬาฟุตบอล

หลังจากกรรมการเป่านกหวีดเริ่มเกมการแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีกในทุกเกมของโปรแกรมรีสตาร์ท นักเตะทุกคนจะนั่งคุกเข่าลงข้างหนึ่ง เพื่อเป็นการแสดงออกเรื่องต่อต้านการเหยียดผิว

ถึงแม้ที่ผ่านมาวงการกีฬาฟุตบอลจะมีการรณรงค์โครงการ Racist เรื่องการเหยียดผิวมาก่อนหน้านี้แล้ว แต่ครั้งนี้ทุกอย่างเข้มข้นกว่าเดิมมาก นักเตะอย่าง เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ ของทีมลิเวอร์พูล ได้สกรีนตัวหนังสือ BLACK LIVES MATTER ลงบนรองเท้าสตั๊ด Under Armour ของตนเองเพื่อแสดงทุกอย่างให้กระจ่างชัด

ส่วนนอกสนาม นักเตะหลายคนได้ประกาศตัวสนับสนุนโครงการต่อต้านการเหยียดผิวในโซเชียลส่วนตัว และให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

แต่อย่างไรก็แล้วแต่จากหัวข้อของผมในวันนี้ EVERY COLOR LIVES MATTER ผมขอแสดงมุมมองความคิดเห็นส่วนตัวจากประสบการณ์ที่ผ่านมา ผิดพลาดประการใดก็ขออภัยไว้ ณ ที่นี้

ที่ต้องบอกว่า EVERY COLOR เพราะว่ายังมีสีผิวอื่นอย่างเช่น ผิวเหลือง ที่โดนเหยียดผิวอยู่เช่นกัน ผมไม่รู้ใครเคยโดนบ้างหรือเปล่า แต่ผม…เคย

ในวันนั้น เป็นช่วงเวลาค่ำ ๆ ผมลงรถไฟฟ้า Tube สายหนึ่งในเมืองลอนดอน เพื่อจะเดินหาร้านทานอาหาร โดยเดินทางเพียงลำพัง แล้วผมก็เดินผ่านผู้ชายกลุ่มหนึ่งที่มีประมาณ 3 คน ซึ่งเขาก็มองมาทางผม พร้อมกับเอ่ยคำว่า “Monkey” แต่สิ่งที่พีคกว่านั้นคือ ชายดังกล่าวก็เป็นคนผิวสี

และในเวลาที่รถไฟ Tube มีการสไตรค์ประท้วงหยุดงาน ผมจำเป็นต้องนั่งรถเมล์เพื่อไปเรียน สิ่งที่สังเกตได้คือ แม้ที่นั่งข้างผมจะว่าง ก็จะไม่มีคนอยากมานั่งด้วย

ถามว่าผมรู้สึกอย่างไร ผมเครียดแค้นอะไรหรือเปล่า ผมขอบอกว่าไม่ได้รู้สึกในทางลบใด ๆ เพียงแต่เข้าใจว่ามันเป็นอย่างนี้นี่เอง ไม่ใช่มีแค่ขาวเหยียดดำ แต่ยังมีดำเหยียดเหลือง หรืออาจจะยังมีเหลืองเหยียดดำ เหลืองเหยียดขาว ดำเหยียดขาว หรือสารพัดเหยียดอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น รวย จน ฉลาด โง่ สูง ต่ำ ฯลฯ

หากเราคิดหยิบมาใส่ใจหรือเรียกร้อง ชาตินี้คงหาความสุขไม่ได้ เพราะการเหยียดหรือการนินทา มันไม่ได้มีแค่ปัจจุบัน แต่มันเป็นมาตั้งแต่อดีต สำหรับทางพุทธ เรื่องนี้มันก็เป็น โลกธรรม 8 มีลาภ เสื่อมลาภ มียศ เสื่อมยศ มีสุข ทุกข์ มีสรรเสริญ นินทา

ในทางกลับกัน เมื่อผมรับรู้เรื่องการเหยียดจากคนอื่นโดยตรง ผมก็เริ่มพยายามปรับปรุงตนเองและกำชับตนเองอยู่เสมอว่าอย่าไปทำแบบนี้ต่อผู้อื่นเพราะ

“ทุกชีวิตล้วนมีความสำคัญ”