2020 สู้กันต่อ

ไม่ต้องให้นักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนหรือสิ่งแวดล้อมอะไรมากระตุ้นเตือนหรอกนะครับ ว่าโลกเราทุกวันนี้มันวิกฤติขนาดไหน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องภัยธรรมชาติ อากาศเปลี่ยน เพราะดาวดวงนี้มันร้อนขึ้นทุกวี่วัน ทั้งความจริงและความเปรียบเทียบ หรือความแตกต่างของเศรษฐีกับคนธรรมดาสามัญที่นับวันจะยิ่งห่างขึ้นเรื่อยๆ

แล้วเราจะทำอะไรได้ ในเมื่อมือที่ทำลายมันใหญ่โตมโหฬารเหลือเกิน แต่มือที่จะช่วยแก้ไขและโอบอุ้มนั้นช่างเล็กนัก เชื่องช้า แถมบางครั้งยังไม่ค่อยมีความสามัคคี เพราะความที่ทุกคนมัวแต่สนใจตัวเอง เอาตนเป็นจุดศูนย์กลาง ไม่แคร์ว่าใครจะเป็นตายร้ายดียังไง ขอให้ฉันได้สิ่งที่ตัวเองต้องการ สิ่งที่ตัวเองพอใจก็พอแล้ว คนอื่นจะเป็นอย่างไรก็ช่าง

ปีที่ผ่านมาทุกคนต้องต่อสู้กับภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอย เรียกว่าเป็นช่วงกราฟขาลงก็ว่าได้ แต่สิ่งที่ทุกคนอยากรู้คงเป็น เราผ่านจุดต่ำสุดกันมาแล้วรึยัง หรือมันยังรออยู่ข้างหน้า ถ้าเป็นนักเศรษฐศาสตร์คงต้องนั่งวิเคราะห์ว่ากราฟนี้กำลังจะเป็นรูปตัว V ตัว U ตัว L ตัว M หรือตัวอักษรอะไรในภาษาอังกฤษกันแน่ มันจะค่อยๆขึ้น หรือจะผันผวนบ้าบอไปตามกระแสโลก ใครล่ะจะรู้?

สุดท้ายก็คงไม่มีใครบอกได้แน่ชัดหรอกครับ เพราะไม่มีผู้วิเศษที่สามารถหยั่งถึงอนาคต ถ้ามีก็คงรวยเละเทะให้เห็นกันไปแล้ว ทุกอย่างมันก็เป็นแบบนี้ เป็นไปตามวัฏจักร ไม่ใช่เพิ่งเกิดขึ้นครั้งแรก เพราะฉะนั้นไม่ต้องไปวิตกกังวลอะไรจนเกินเหตุ เพียงแต่เตรียมตัวรับมือ ทำวันนี้ให้ดีที่สุดเท่านั้นเอง

ปี 2020 ถือเป็นปีแรกแห่งทศวรรษใหม่ น่าจะมีความเปลี่ยนแปลงหลายๆด้านเข้ามา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของเทคโนโลยีและการสื่อสาร น่าตื่นเต้นว่าเมืองไทยเรากำลังจะเข้าสู่ยุค 5G แต่ก็ไม่ต้องไปตื่นตูมไปจนถึงขนาดหวาดระแวงว่า ความเจริญจะมาทำลายบทบาทของมนุษย์ลงอย่างสิ้นเชิง หากมิใช่เราทำลายตัวเอง หรือคนรอบข้าง

ผมมองว่า “คุณภาพคน” การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ต่างหากยังเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ถึงวันนี้ก็ยังหาได้ยากมากๆเสียด้วย ปริมาณมีแต่คุณภาพไม่มี เด็กตกงานกันเพียบ แต่เจ้าของกิจการก็ยังหาคนมาเติมเต็มตำแหน่งที่พวกเขาต้องการไม่ได้ บางคนเรียนดีแต่ทำงานไม่ได้ บางคนทำงานดีแต่ไม่อดทน บางคนอดทนแต่ไม่ปรับตัวเพื่ออนาคต จะย่ำอยู่กับที่อยู่กับงานเดิมๆ ง่ายๆ ทำให้บางครั้งเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนา

สุดท้ายไม่ว่าปัญหาจะมีมากแค่ไหน สำหรับคนที่เรียกตัวเองว่า “นักสู้” แล้ว ก็ยังต้องสู้ต่อกันอีกสักตั้ง เพราะความสำเร็จมันไม่เคยลอยมาหาเราง่ายๆ มีแต่เราไปกระชากมันมาเท่านั้น ปีใหม่ 2020 นี้ขอให้กำลังใจด้วยประโยคส่งท้ายนี้นะครับ

“The Winner never quit, the quitter never win.” ผู้ชนะคือผู้ไม่ยอมจำนน ผู้แพ้คือผู้ที่ชอบถอดใจ.