5 วิธีคิดที่จะทำให้คุณ “นับถือตัวเอง” มากขึ้นกว่าเดิม

หากอยากให้คนอื่นเชื่อมั่นในตัวคุณ ก็จำเป็นต้องมีความรู้สึกนับถือและเคารพในตัวเองเสียก่อน เพราะนั่นคือการสร้างความมั่นใจให้เกิดขึ้นภายจิตใจของคุณเอง และนี่คือ 5 วิธีคิดที่จะทำให้คุณเกิดความรู้สึกมั่นใจและนับถือในตัวเองมากขึ้น

1. เริ่มดูแลและปรับปรุงตัวเอง

เมื่อคุณเริ่มหันมาใส่ใจตนเอง ไม่ว่าจะเป็นภายในและภายนอก ล้วนเป็นการเริ่มต้นที่ดีในการให้ความเคารพต่อตนเอง และร่างกายที่คุณใช้งาน รวมถึงหัวใจที่คอยแบกรับความกดดันต่าง ๆ การใส่ใจดูแลตัวเอง จะทำให้คุณกลับมาคิดได้ว่าที่ผ่านมาใช้ชีวิตหนักหนาขนาดไหน และถึงเวลาที่ต้องปรับปรุงเปลี่ยนแปลงเพื่อให้ดีขึ้นหรือไม่

2. รักตัวเองตัวเองให้เป็น

นานเท่าไรแล้วที่คุณคอยแต่มอบความรักให้คนอื่น คอยช่วยเหลือคนอื่นโดยที่คุณไม่เคยหันกลับมามองตัวเองเลย ดังนั้น จงหันกลับมารักตัวเองให้เป็นก่อน และเมื่อใดที่หัวใจของคุณเต็มอิ่มหรือได้รับการเติมเต็มแล้ว นั่นก็ถึงเวลาที่คุณจะมอบความรักให้กับคนรอบตัวหรือคนรอบข้างบ้าง

3. ปล่อยวางจาก Toxic People

ในชีวิตเราทุกวันนี้ต้องเจอกับผู้คนมากมายที่ต่างมีพื้นฐานครอบครัวต่างกัน และบ่อยครั้งที่มักเจอบุคคลประเภท Toxic People ที่คอยแต่สร้างมลพิษหรือความรู้สึกด้านลบ ๆ ให้ตัวคุณ หนทางที่ดีที่สุดคือปล่อยวางจากคนจำพวกนี้ และพยายามอยู่ห่างจากพวกเขา เพื่อสุขภาพจิตที่ดีของคุณเอง

4. ปรับความคิด เพื่อดึงดูดคนดี ๆ  

ว่ากันว่าคนที่นิสัยเหมือนกันมักจะดึงดูดเข้าหากัน ดังนั้น หากคุณต้องการให้รอบข้างรายล้อมไปด้วยคนดี ๆ เพื่อนฝูงที่คอยสร้างพลังบวกให้กับคุณ ก็จำเป็นต้องปรับความคิดให้มองโลกในแง่ดี และปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้นเสียก่อน เพื่อดึงดูดคนดี ๆ ให้เข้ามาหาคุณ

5. ไม่ขอโทษแบบพร่ำเพรื่อ

แน่นอนว่าเมื่อเราผิดก็ต้องขอโทษ แต่ถ้าสิ่งที่คุณทำไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อน และเป็นการทำสิ่งดี ๆ เพื่อตัวคุณเอง ก็ไม่จำเป็นต้องเอ่ยปากขอโทษ หรือแสดงความเกรงใจแบบพร่ำเพรื่อจนทำให้คุณต้องสูญเสียความมั่นใจและความเคารพนับถือตัวเองไป