“อรุณา 2019” ไม่เปรี้ยงเท่า “เมีย 2018”

“อรุณา 2019” เป็นโปรเจกต์พิเศษที่ได้ ซอสปรุงรสแม็กกี้ มาเป็นผู้สนับสนุนหลัก ในการสร้างขึ้นเพียง 6 ตอนสั้นๆ เท่านั้น และไม่ใช่ภาคต่อของละครเรื่อง เมีย 2018 แต่เป็นเรื่องที่เล่าต่อมานิดหน่อย เพื่อที่จะสะท้อนให้สังคมได้เห็นถึงบทบาทของผู้หญิงยุคใหม่ และเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาชีวิตปัญหาครอบครัว ที่ในปัจจุบันหลายบ้านก็มีโอกาสที่จะได้เจอกับเหตุการณ์แบบนี้ แถมยังแฝงข้อคิดอีกมากมายไว้ในเรื่อง รวมถึงการสอนทำอาหารด้วย

โดย “อรุณา 2019” เป็นเรื่องราวของ 3 สาวเพื่อนซี้ ได้แก่ คุณแม่สุดสตรองอย่าง อรุณา (บี-น้ำทิพย์) , คุณแม่มือใหม่ ธารี (ตุ๊ก-ชนกวนันท์) และทนายสาวสุดมั่น วิภา (ออร์แกน-ราศี) จากละครเรื่องบาปรัก ที่ต่างคนก็ใช้ชีวิตในแบบของตัวเอง แต่แล้วจู่ๆ ก็มีเหตุที่ทำให้พวกเธอนั้นต้องกลับมารวมตัวกัน หลังจากที่ทุกคนได้พบว่าความรักของพวกเธอไม่ได้เป็นไปอย่างที่วาดฝัน ซึ่งอรุณา 2019 ออกอากาศวันแรก เมื่อวันอาทิตย์ที่ 12 พฤษภาคม 2562 เวลา 22.00 น. ทางช่อง ONE 31 และกำลังจะจบลงในคืนวันที่ 16 มิถุนายนนี้

อย่างไรก็ดีก่อนออนแอร์อย่างเป็นทางการ ผู้ชมหลายคนก็คาดหวังกันไปต่างๆ นานา จากตัวทีเซอร์ที่ถูกตัดออกมาว่า บอสวศินกับอรุณาจะลงเอยกันด้วยการแต่งงานหรือไม่ นุดาจะรับบอสวศินเป็นพ่อเลี้ยงมั้ย และสุชาติสามีของธารี (ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทของธาดา จากเมีย 2018) จะมีคนอื่นจริงรึเปล่า รวมถึงตัวละครใหม่ที่เพิ่มเข้ามาอย่างวิภา จะทำให้เรื่องราวสนุกเพิ่มขึ้นมากน้อยแค่ไหนกัน

ท้ายที่สุดเมื่อถึงวันที่ตอนแรกออกอากาศไป #อรุณา2019 ก็ขึ้นเทรนด์อันดับความนิยมในทวิตเตอร์ได้อยู่ และภายหลังยอดวิวใน Youtube ก็ไม่ธรรมดา เพราะแต่ละตอนยอดผู้ชมนั้นสูงมากอยู่ที่ 7 หลักเลยทีเดียว แต่กลับกันตรงที่ค่าเฉลี่ยเรตติ้งที่ไม่สามารถขยับขึ้นได้เหมือน เมีย 2018 ซึ่งจากการที่ผู้เขียนดูด้วยตัวเอง และอ่านความคิดเห็นของผู้ชมในโซเชียล

ก็พอจะสรุปได้ว่า มีการแทรก tie-in ที่เยอะมากเกินไปจึงทำให้น่าเบื่อ แต่ก็พอดูได้เรื่อยๆ เพราะมีแฝงข้อคิดต่างๆ อยู่ ซึ่งคนดูจำนวนไม่น้อยก็เข้าใจในส่วนตรงนี้ เนื่องจากว่า อรุณา 2019 เป็นโปรเจกต์พิเศษจากซอสปรุงรสแม็กกี้ นอกจากนี้ก็ยังมีเรื่องของวันเวลาออนแอร์ ที่เป็นอุปสรรคต่อคอละคร รวมถึงยังมีคนที่คาดหวังว่าจะได้เห็นบอสวศินมากขึ้น แต่ท้ายที่สุดบอสวศินก็เป็นเพียงนักแสดงรับเชิญ และด้วยความที่ละครมีจำกัดตอนที่สั้น มีข้อจำกัดด้านสปอนเซอร์ จึงทำให้เรื่องราวไม่ได้แซ่บอย่างที่หลายคนคิดไว้

อาถรรพ์ละครไทย ภาคต่อไม่ปังเหมือนภาคแรก

หากจะกล่าวถึงภาคต่อละครไทยที่ไม่ปังในปี 2019 นี้ คงหนีไม่พ้นเรื่อง แรงเงา 2 ด้วย เพราะในกระแสโซเชียลผู้ชมหลายคน ก็ต่างพูดไปเป็นเสียงเดียวกันว่า การเพิ่มเติมเรื่องราวที่เหมือนจะมีบทสรุป ที่ลงตัวของมันไปแล้วในภาคแรก ทำให้ภาคต่อนั้นดูขาดเสน่ห์ไปไม่น้อยเลยทีเดียว ซึ่งนั่นจึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมละครภาคต่อ ถึงไม่สนุกอีกแล้วเมื่อเทียบเท่ากับภาคแรก ก็เพราะว่าตอนจบของภาคแรกมันดูลงตัวเรียบร้อยดีแล้วนั่นเอง