5 เทรนด์ต้องจับตาในรอบสัปดาห์

เรียกประชุม ส.ส. – ประชุมร่วมรัฐสภา 19 มิ.ย.นี้

นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ลงนามในหนังสือด่วนมากที่ สผ 0014/ผ5 ลงวันที่ 13 มิถุนายน 2562 ถึงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เพื่อนัดประชุมสภาผู้แทนราษฎร ตามที่นายชวน หลีกภัย ได้มีคำสั่งให้นัดประชุม ในวันที่ 19 มิถุนายน 2562 เวลา 09.30 น. ที่บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) โดยมีระเบียบวาระรับทราบพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯประกาศแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี และรับทราบประกาศสภาผู้แทนราษฎร เรื่อง ให้ผู้มีชื่ออยู่ในลำดับถัดไปในบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองเลื่อนขึ้นมาเป็น ส.ส. ตำแหน่งที่ว่าง (นายสุทัศน์ เงินหมื่น) นอกจากนี้ นายสรศักดิ์ ลงนามหนังสือถึงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และสมาชิกวุฒิสภา เพื่อนัดประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 2 สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง ในวันเดียวกัน เวลา 11.00 น.

จ่อคดีพลิก หนุ่มเคอรี่ผู้เสียชีวิต จากเหตุวินยกพวกทะเลาะวิวาท โผล่ในคลิปเป็นผู้ร่วมก่อเหตุ?

จากกรณีเมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ที่ผ่านมา ได้มีกลุ่มวินรถจักรยานยนต์รับจ้าง 2 กลุ่ม ภายในซอย สุขุมวิท 103/1-2 ยกพวกทะเลาะวิวาทกัน จนทำให้ นายวีรวัฒน์ พึ่งครุฑ อายุ 20 ปี พนักงานเคอรี่ ถูกกระสุนปืนยิงเสียชีวิตบริเวณหน้าบ้าน ขณะที่ นางแดง มารดาผู้ตายได้กล่าวว่า ขณะเกิดเหตุลูกชายกลับมาจากส่งของ ขณะอยู่ด้วยกันในบ้าน จู่ๆ ได้ยินเสียงคนไล่ตีกัน ลูกชายจึงชะเง้อออกมาดู จึงถูกลูกหลงจากปืนเข้าศีรษะล้มลงกับพื้น อย่างไรก็ตามเหมือนสถานการณ์จะพลิกเป็นอีกด้าน ภายหลังจากที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้เปิดเผยคลิปเหตุการณ์ทะเลาะวิวาทอีกมุม เป็นจังหวะที่ นายประมุข เจ้าของวินอุดมสุข 1 ถูกวินคู่อริรุมทำร้ายร่างกาย ทว่าสิ่งที่ทำให้ช็อกไปกว่านั้นคือ ในคลิปวิดีโอปรากฏภาพชายชุดแดง ที่มีใบหน้ารูปร่างคล้ายคลึงกับ หนุ่มเคอรี่ที่ถูกยิงตาย ถือค้อนก่อนรัวฟาดใส่ศรีษะ นายประมุข ซึ่งเป็นที่น่าสงสัยว่า ชายชุดแดงดังกล่าวเป็นบุคคลเดียวกันกับที่ถูกยิงหรือไม่?

“ปลอดประสพ” แกนนำเพื่อไทย ฉะ “ประวิตร” ปมพานไหว้ครู ชี้เด็กมีความคิดอิสระ

นายปลอดประสพ สุรัสวดี แกนนำพรรคเพื่อไทย อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โพสต์ข้อความผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊กถึงกรณีกระแสข่าวพานไหว้ครูล้อการเมืองของเด็กนักเรียน ระบุว่า “พวกคุณทะเลาะกับเด็กทำไม? … หลานคนหนึ่งมาปรารภให้ฟังว่าเพื่อนๆ เขาจะทำพานไหว้ครูล้อการเมืองคุณปู่จะว่าอย่างไร เรื่องนี้ทำให้ผมคิดว่าเด็กสมัยนี้แม้อายุจะไม่ถึงสิบขวบ แต่เขาก็มีความคิดที่อิสระเป็นของตัวเองแล้ว ดังนั้นการที่คุณประวิตรออกมาพูดว่าเด็กไม่น่าจะคิดเอง คงจะมีใครอยู่เบื้องหลัง จึงฟังไม่ขึ้น … ต้องขอบคุณครู อาจารย์ ที่ยินยอมให้เด็กกล้าคิดกล้าทำตามที่เขาเชื่อ แต่ก็อยากเตือนคณะอาจารย์อีกชุดความคิดหนึ่งที่มุ่งมั่นจะควบคุมสติปัญญาของเด็กๆ รุ่นใหม่นี้ให้เป็นแบบแคบๆ ตามที่ตนเคยถูกอบรมมา โลกปัจจุบันมันเปลี่ยนไปมากแล้วนะ มันไม่โบราณแบบเดิมแล้ว …”

ประเทศไทยฝนเพิ่มขึ้น เตือน ปชช. ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนตกสะสม

ช่วงวันนี้ถึง 22 มิ.. 62 บริเวณประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้น สำหรับบริเวณทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร โดยในช่วงวันที่ 16-19 มิ.. 62 จะมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ ข้อควรระวัง ในช่วงวันที่ 16-19 มิ.. 62 ขอให้ประชาชนบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ ระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนัก และฝนที่ตกสะสมไว้ด้วย สำหรับชาวเรือบริเวณทะเลอันดามัน และอ่าวไทยตอนบน ควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันควรงดออกจากฝั่ง ส่วน กทม. และปริมณฑล ช่วงวันที่ 16-22 มิ.ย. 62 มีฝนฟ้าคะนอง 40-60% ของพื้นที่ โดยในช่วงวันที่ 16-19 มิ.ย. มีฝนตกหนักบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 26-28 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-35 องศาเซลเซียส

ฮ่องกงประกาศ ระงับกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน หวังยุติประท้วงลุกลาม

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการฮ่องกงได้ออกแถลงประกาศสั่งระงับการเสนอกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน โดยเลื่อนการพิจารณากฎหมายนี้ออกไปแบบไม่มีกำหนด หวังจะยุติเหตุการณ์ความวุ่นวายและการชุมนุมประท้วงของประชาชนนับล้านคน ที่ส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจของพื้นที่มาตลอดทั้งสัปดาห์ นางแคร์รี ลาม ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงต่อหน้าสื่อมวลชน ในวันที่ 15 มิ.ย. เวลา 15.00 น. ตามเวลาในท้องถิ่น เพื่อประกาศระงับการยื่นพิจารณาเสนอกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ที่เป็นต้นเหตุทำให้เกิดการประท้วงครั้งใหญ่ใจกลางเกาะฮ่องกง สำหรับสถานการณ์ในพื้นที่ต่างๆ ของเกาะฮ่องกง เริ่มคลี่คลายลงไปแล้ว หลังจากที่ผู้ชุมนุมประท้วงได้ชะลอดูท่าทางของรัฐบาล โดยมีการนัดหมายชุมนุมใหญ่ในวันที่ 16 มิ.ย. และในวันจันทร์ที่ 17 มิ.ย.นี้ กลุ่มพนักงานออฟฟิศจะหยุดงาน และรวมตัวกันเดินประท้วงเช่นเดียวกัน แต่หลังจากมีประกาศท่าทีของรัฐบาลเกี่ยวกับระงับกฎหมายฉบับดังกล่าว ยังไม่แน่ชัดว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะกลับมารวมตัวอีกครั้งมากน้อยเพียงใด