ซื้อง่าย จ่ายสะดวก บวกปริมาณขยะ

ขยะ สามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลา และต้นเหตุนั้นไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็นมนุษย์เราเอง ที่สร้างพลาสติกขึ้นมาเพื่อการใช้งานต่าง ๆ ซึ่งแน่นอนว่าประโยชน์ของพลาสติกนั้นเหลือคณานับในแง่การใช้งาน แต่ในอีกแง่หนึ่งหลังการใช้งานแล้วพลาสติกมักถูกทิ้งและกระจายสู่สิ่งแวดล้อมได้ง่ายมาก ที่เลวร้ายคือการย่อยสลายที่ใช้เวลาตามธรรมชาตินานมาก

แต่ยังดีอยู่ที่ในปัจจุบัน การตื่นตัวเรื่องสิ่งแวดล้อมเป็นที่จับตาของคนในสังคมมากขึ้น ทั้งการประยุกต์การใช้งาน ใช้ซ้ำ นำกลับมาใช้ใหม่ การหาทางกำจัดขยะต่าง ๆ มากมายที่มีท่าจะล้นโลก เพราะปัญหาขยะนั้นส่งผลอย่างมากต่อทุกคนในตอนนี้ ผู้ผลิตต่าง ๆ มองเห็นความสำคัญของประเด็นนี้กันอย่างกว้างขวาง ต่างออกแบบผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเอาชนะใจผู้บริโภคทั้งหลายแหล่

ความสบายขยายวงขยะ

ทุกวันนี้การสั่งอาหารผ่านแอปพลิเคชั่น ได้รับความนิยมและแพร่หลายมากขึ้นในทุกพื้นที่ ด้วยการชูโมเดลการส่งอาหารและคิดค่าส่งพร้อมราคาอาหาร ที่ผุดขึ้นมาหลากหลายเจ้า แต่ละที่ก็มีโปรโมชั่นแข่งขันกันเพื่อดึงดูดลูกค้ามากมาย และเติบโตต่อเนื่อง

แต่รู้หรือไม่ว่า การสั่งซื้ออาหารผ่านบริการส่งด่วน เป็นสาเหตุในการเพิ่มปริมาณขยะพลาสติกเป็นจำนวนมาก เพราะด้วยการบรรจุอาหารต่าง ๆ เพื่อความมิดชิด และการแยกประเภทอาหาร ทำให้จำเป็นต้องใช้ภาชนะพลาสติกมากกว่าปกติ

เช่น การสั่งชานมไข่มุก หากเราซื้อที่หน้าร้านเราจะได้แก้วพลาสติกและหลอดเป็นปกติ แต่หากสั่งผ่านบริการส่งด่วน สิ่งที่เราจะได้รับคือ แก้วพลาสติกที่บรรจุชานม ไข่มุกที่แยกต่างหากในภาชนะพลาสติก น้ำแข็งในถุงแยกต่างหาก ถุงพลาสติกที่ใช้ห่อเพื่อการจัดส่งอีก

หรือที่เห็นชัดคือสั่งอาหารแบบเป็นเซ็ตจากร้านแฟรนไชส์ ซึ่งพนักงานจำเป็นจะต้องแยกอาหารแต่ละประเภทด้วยภาชนะพลาสติกอย่างเลี่ยงไม่ได้

ด้วยสาเหตุนี้เอง ทำให้เราเพิ่มขยะมากขึ้นโดยไม่รู้ตัว จริงอยู่ที่มันสะดวกสบายและไม่ค้านในประเด็นนี้ เพราะบริการแบบนี้เป็นประโยชน์กับทุกคน

ทางแก้

หากจะรณรงค์ให้ลดการใช้บริการลงก็เป็นเรื่องที่ทำไม่ได้อย่างแน่นอน แต่ทางผู้ให้บริการและผู้บริโภคก็มีหนทางแก้ปัญหานี้ได้อยู่อีกหลายทาง เพียงแต่ต้องการความตระหนักและแพร่หลายถึงการตื่นตัวนี้

ในตัวเลือกของการบริการควรมีออพชั่นให้ผู้ใช้บริการเลือกได้ว่าต้องการหีบห่อแบบใด หรือการเลือกได้ว่าขอปฏิเสธอุปกรณ์บางชิ้น เช่น ช้อนและส้อมพลาสติก หรือแม้กระทั่งผลิตภัณ์ที่ย่อยสลายได้ง่ายตามธรรมชาติก็คงได้ใจผู้บริโภคไม่น้อย

ในอีกทางก็เป็นการร่วมมือระหว่างผู้ให้บริการกับร้านค่าต่าง ๆ ด้วยการเปลี่ยนอุปกรณ์บรรจุอาหารต่าง ๆ เป็นถุงกระดาษ หรือมีโปรโมชั่นรับภาชนะพลาสติกที่สามารนำไปใช้ต่อได้ในระยะยาว

แต่นอกจากนี้ด้วยความเคยชินและอาจรับรู้ปัญหาของมลพิษทางขยะไม่มากพอเท่าที่ควร นอกเหนือจากผู้ให้บริการแล้วทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรวางแผนหรือมีการจัดการเรื่องของขยะนี้ด้วยเช่นกัน เพราะหน่วยงานนั้น ๆ ที่เกี่ยวข้องมีพื้นที่ในการรณรงค์และเสียงที่ดังกว่าใคร