7 วันที่ผ่านมา กับแฮชแท็กเทรนด์ไทยในทวิตเตอร์

ผ่านศักราชใหม่ 2562 มาแล้วหนึ่งสัปดาห์ Tonkit360 พาไปส่องดูแฮชแท็กในทวิตเตอร์กันว่า จะมีแฮชแท็กไหนบ้าง ที่ติดเทรนด์ขึ้นอันดับความนิยมไทยในช่วง 7 วันที่ผ่านมานี้

#แมทสงกรานต์

เกิดจากเพจเฟซบุ๊กเจ๊เผือกได้ปล่อยภาพ แมท-ภีรนีย์ และ สงกรานต์ เตชะณรงค์ อยู่ด้วยกันที่โบนันซ่า เขาใหญ่ ซึ่งในภาพสาวแมทกำลังนั่งอยู่บนตักของหนุ่มสงกรานต์ จึงเป็นเหตุทำให้ #แมทสงกรานต์ กลับมาขึ้นเทรนด์ความนิยมอันดับ 1 ในไทยอีกครั้ง แต่ที่แซ่บไปกว่านั้น คือแมทโนสนโนแคร์ และยังโพสต์ภาพคู่กับสงกรานต์ ลงในอินสตาแกรมส่วนตัว พร้อมระบุข้อความว่า “ขอลงเองบ้าง..จะได้ไม่ต้องแอบถ่ายกันให้ลำบาก” แถมล่าสุดทั้งคู่ยังตอกย้ำความสัมพันธ์ ด้วยการควงคู่ไปทำบุญกันที่อยุธยา และให้แฟนๆ ถ่ายภาพได้อีกต่างหาก เรียกว่าชัดเจนสุดๆ ไปเลยจ้า

#เลื่อนแม่มึงสิ

หลังจากนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ออกมาให้ข่าวกับผู้สื่อข่าวว่า จำเป็นต้องเลื่อนการเลือกตั้ง แต่ยังยืนยันว่ายังอยู่ในกรอบ 150 วัน และจะมีการเลือกตั้งแน่นอน ไม่เกินวันที่ 9 พฤษภาคม 2562 ซึ่งมีการคาดหมายว่าจะเลื่อนการเลือกตั้งไปปลายเดือนมีนาคม และประกาศผลการเลือกตั้งราวปลายเดือนพฤษภาคมนั้น ทำให้ #เลื่อนแม่มึงสิ ติดอันดับ 1 ในเทรนด์ทวิตเตอร์ไทยทันที ซึ่งเห็นได้ว่าการเลื่อนการเลือกตั้งในครั้งนี้ ได้สร้างความรู้สึกให้กับผู้เกี่ยวข้องทั้งทางตรง และทางอ้อมไม่น้อยเลยทีเดียว (อ่านต่อ : เลื่อนเลือกตั้งรอบนี้กระทบใจใครบ้าง)

#ทวงคืนวันสอบ

ตามกำหนดเดิมของการสอบ GAT/PAT นั้นคือวันที่ 23-26 กุมภาพันธ์ 2562 แต่ช่วงดังกล่าวตรงกับวันเลือกตั้ง ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) จึงได้มีมติเลื่อนการสอบให้เร็วขึ้น เป็นวันที่ 16-19 กุมภาพันธ์ 2562 ซึ่งจากมติดังกล่าว ทำให้โรงเรียนที่มีนักเรียนชั้น ม.6 ต้องจัดการเรียนการสอน และจัดให้มีการสอบปลายภาคให้แล้วเสร็จ ภายในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2562 ก่อนที่จะมีการสอบ GAT/PAT ซึ่งทำให้นักเรียนที่ต้องจบชั้นม.6 ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์นี้ ต้องเจอกับการสอบอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้เกิดการสร้างเป็น #ทวงวันสอบคืน ขึ้นมา

#ปาบึก #พายุปาบึก

ตั้งแต่เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2562 ที่ได้มีประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่องพายุโซนร้อน “ปาบึก” (PABUK) ซึ่งมีการคาดการณ์ว่า จะเคลื่อนผ่านปลายแหลมญวนและเคลื่อนลงอ่าวไทย โดยจะส่งผลกระทบทำให้เกิดฝนตกหนัก ถึงหนักมากทางภาคใต้ของไทย บริเวณจังหวัด เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล นั้นจึงทำให้เกิดเป็น #ปาบึก และ #พายุปาบึก ขึ้นมา เพื่อเอาไว้ติดตามข่าวสาร อัพเดตความเคลื่อนไหว และให้กำลังใจพี่น้องชาวใต้นั่นเอง

#ทีมไม่ลวกหมี่หยก #ทีมไม่แดกน้ำสิงห์

เรื่องกินเรื่องใหญ่ เพราะทั้งสองแฮชแท็กนี้เกิดขึ้นมาจาก การถกเถียงกันของชาวทวิตเตอร์ว่า เวลาไปกิน MK ลวกหมี่หยกหรือไม่? กระทั่งเกิดเป็นการแบ่งทีม #ทีมไม่ลวกหมี่หยก และ #ทีมลวกหมี่หยก ซึ่งทาง MK ก็ได้ออกมาโพสต์ข้อความ ให้ได้คลายความข้องใจไปแล้วว่า จะกินแบบลวกหรือไม่ลวกก็ได้นั่นเอง ต่อมาที่ประเด็น ใครกินน้ำดื่มตราสิงห์แล้วไม่อร่อยบ้าง? ซึ่งนี่ก็มาจากการตั้งคำถามทั่วไปของแอคหนึ่งในทวิตเตอร์ แต่ดันกลายเป็นแฮชแท็กสนุกๆ ที่ติดเทรนด์ความนิยมอันดับ 1 ในไทยไปเหมือนกัน สำหรับ #ทีมไม่แดกน้ำสิงห์ #ทีมแดกน้ำสิงห์

#RespectLisa

เรียกได้ว่าเป็นสาวไทยที่ฮอตที่สุดในนาทีนี้ สำหรับ “ลลิษา มโนบาล” หรือ ลิซ่า BLACKPINK ที่เจอดราม่าหนักหลังในโลกโซเชียล มีการแชร์คอมเมนท์ของชาวเกาหลีบางส่วน ที่พูดถึงสาวลิซ่าไม่ดีนักในทำนองเหยียดเชื้อชาติ แล้วยังโยงไปถึงประเด็นผีน้อย ที่ลักลอบเข้าไปทำงานในประเทศเกาหลีใต้ และตกเป็นข่าวถูกจับกุมตัวอีกด้วย ซึ่งจากที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ ได้กลายเป็นเรื่องราวใหญ่โตข้ามประเทศเลยทีเดียว เพราะแฟนคลับทั่วโลกกว่า 40 ประเทศ ได้ลุกขึ้นมาปกป้องลิซ่าด้วยการใช้ #RespectLisa จนติดเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับต้นๆ ในไทยอยู่นานหลายชั่วโมง

#บอลไทย

เละไม่เป็นท่าสำหรับ #บอลไทย ที่เพิ่งจะขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับ 1 ในไทยไป เมื่อคืนวันที่ 6 มกราคม 2562 หลังทีมชาติไทยโดนจัดชุดใหญ่ พลาดท่าแพ้อินเดีย 1 ประตูต่อ 4 ในนัดประเดิม เอเชียน คัพ 2019 ทำเอาแฟนบอลไทยเดือดกันทั้งประเทศ จนเป็นที่มาของแฮชแท็กดังกล่าว โดยล่าสุดเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 7 มกราคม 2562 สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ก็ได้ประกาศตัดสินใจปลด มิโลวาน ราเยวัช ออกจากตำแหน่งหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย เป็นการด่วนแล้ว หลังจากที่ทนกระแสไม่ไหว