ชีวิตมนุษย์เงินเดือนที่มีค่า…

ชีวิตมนุษย์เงินเดือนทุกคนมีค่ามากมายเสมอ ไม่ว่าจะเป็นค่าน้ำค่าไฟค่าผ่อนรถค่าผ่อนบ้านค่าโทรศัพท์มือถือ ค่าผ่อนคอนโด ค่าอินเตอร์เนต อย่างว่า…อยู่เมื่อดัดจริตชีวิตก็ต้องป๊อปๆ หน่อยนะคะ

มาเริ่มต้นปีด้วยเทคนิคการคุมค่าใช้จ่ายและไม่สร้างหนี้แบบฉบับมนุษย์เงินเดือน เพราะกลุ่มมนุษย์เงินเดือนถึงแม้รายได้ต่อเดือนอาจจะไม่มากนักแต่มักเป็นที่ต้องการของเหล่าธนาคารต่างๆในการสร้างความต้องการทางการใช้เงินไม่ว่าจะเป็นการเชิญชวนให้ทำบัตรเครดิตการเชิญชวนให้ซื้อบ้านซื้อรถหรือกู้สินเชื่อส่วนบุคคลพร้อมโปรโมชั่นต่างๆมากมายเพราะความที่เป็นกลุ่มคนที่มีรายได้ต่อเดือนที่แน่นอนมีภาษีสังคมที่ต้องใช้จ่ายเยอะและถือเป็นกลุ่มใหญ่ของคนทั้งประเทศ

บางทีถ้ามนุษย์เงินเดือนไม่ตั้งสติให้ดีอาจหลงเป็นเหยื่ออารมณ์กิเลสของตัวเองและหลงกับการใช้จ่ายเพื่อแลกความสะดวกสบายและความต้องการส่วนตัวที่ไม่มีวันสิ้นสุด

5 สิ่งที่มนุษย์เงินเดือนควรคิดเพื่อสร้างวินัยทางการเงินก่อนที่จะสายมาเริ่มกันตั้งแต่ต้นปีกันนะคะเริ่มจาก…

1. สำรวจช่องทางการเงินของตัวเอง

เราสามารถหารายได้ได้กี่ทางและเรามีรายจ่ายกี่อย่างเมื่อหักลบกันแล้วเรามีรายรับหรือรายเหลือเท่าไหร่รายรับไม่สำคัญเท่ากับรายเหลือนะคะ

2. ทำความเข้าใจเรื่องดอกเบี้ย

หาทางทำความเข้าใจเรื่องดอกเบี้ยทั้งดอกเบี้ยเงินฝากและดอกเบี้ยเงินกู้ว่าจะสร้างประโยชน์ให้ชีวิตได้อย่างไรบ้างทำไมเรื่องดอกเบี้ยถึงเป็นเรื่องสำคัญเพราะดอกเบี้ยสามารถเป็นทั้งตัวที่สร้างเงินออมให้งอกเงยและเป็นทั้งตัวที่ทำให้หนี้สินของเราเพิ่มพูน

3. รู้จักประเภทของหนี้

หนี้ที่ก่อรายได้และหนี้ที่สร้างแต่รายจ่ายขึ้นชื่อว่าหนี้หลายคนอาจจะมองว่าเป็นสิ่งที่ไม่ดีแต่จริงๆแล้วหนี่มีทั้งหนี้ที่ดีและไม่ดีแม้แต่คนที่ว่ารวยล้นฟ้ายังมีหนี้อยู่ในธนาคารเช่นกันทั้งๆที่มีเงินสดมากมายยกตัวอย่างเช่นการที่เราเป็นหนี้บัตรเครดิตด้วยการรูดสินค้าแบบผ่อน 0% แต่เราสามารถบริหารจัดการนำเงินที่ยังไม่ได้จ่ายบัตรเครดิตไปลงทุนหรือไปฝากออมทรัพย์แบบที่ได้ดอกเบี้ยทุกเดือนแต่สามารถถอนออกได้ทุกเมื่ออาจจะมองว่าเป็นแค่เงินเพียงเล็กน้อยแต่ก็ทำให้เงินงอกเงยโดยที่ไม่มีดอกเบี้ยจากบัตรเครดิตแต่ถ้ากลับกันเราเป็นหนี้บัตรเครดิตแต่นำเงินที่ต้องจ่ายบัตรเครดิตไปใช้จ่ายอื่นๆจนไม่เหลืออันนี้เรียกว่าเป็นหนี้ที่ไม่สร้างรายได้นะคะ

4. ค่าธรรมเนียมที่ไม่จำเป็นมีอะไรบ้าง

ค่าธรรมเนียมหลายๆอย่างอาจจะดูเล็กน้อยหลักสิบหลักร้อยแต่ตามคติไว้ก่อนนะคะว่าอย่าหมิ่นเงินน้อยการที่เรารับรู้ทุกค่าใช้จ่ายและพิจารณาได้ว่าเป็นสิ่งจำเป็นหรือไม่เป็นเรื่องที่ควรต้องเสียเงินหรือไม่เป็นการฝึกนิสัยการสร้างสติเรื่องการเงินให้ตัวเองเช่นบัตรเอทีเอ็มเราไม่จำเป็นต้องมีหลายใบเลือกใช้บัตรที่ใช้ได้บ่อยตามที่เราสะดวกเพื่อจะไม่ต้องเสียต่าธรรมเนียมรายปีเกินความจำเป็น

5. อย่ารีบซื้อของตั้งแต่ครั้งแรกที่เห็น

ชีวิตปัจจุบันทำให้เหล่ามนุษย์เงินเดือนหลายคนติดนิสัยการเร่งรีบและเอาความสะดวกเข้าว่าโดยที่บางครั้งการคิดอะไรที่เร็วเกินไปด่วนตัดสินใจโดยไม่ผ่านการตรึกตรองที่รอบคอบพออาจจะทำให้เรามานั่งคิดหนักภายหลังเพราะฉะนั้นเวลาที่เราจะใช้จ่ายสิ่งใดไม่ว่าจะเป็นเรื่องอาหารการกินที่หรูหราของใช้ส่วนตัวที่เกินฐานะหรือความจำเป็นควรคิดมากกว่า 1 ครั้งเสมอ

ปีใหม่อย่าเริ่มสร้างหนี้ หรือ เสียเงินกับสิ่งที่ไม่จำเป็นอีกต่อไป ค่อยๆ สร้างนิสัยเล็กๆ เรื่องการเงินที่ดีเพื่ออนาคตของการเป็นมนุษย์เงินเดือนที่มีความสุขกันนะจ๊ะ