เดินบนหลังคาอินโดจีน + นั่งกระเช้าสายยาวสุดโลก

ยอดเขาที่สูงเป็นอันดับสามของ ASEAN คือ ยอดเขา Fansipan ซึ่งได้รับตำแหน่งภูเขาที่สูงที่สุดในอินโดจีน ด้วยความสูง 3,143 เมตร จึงได้ฉายาว่า “หลังคาแห่งอินโดจีน” โดย Fansipan ตั้งอยู่ในเมืองซาปา จังหวัดลาวก่าย ในประเทศเวียดนาม 

ซาปา คือ เมืองที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของจังหวัดลาวก่าย ประเทศเวียดนาม อยู่ห่างจากฮานอย ระยะทางประมาณ 400 กิโลเมตร ซาปา มีพรมด้านทิศเหนือติดกับประเทศจีน ภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นภูเขา จึงมีชาวเขาเผ่าต่าง ๆ อาศัยอยู่ อาทิ ม้ง ไททรงดำ เป็นต้น

ซาปา คือ เมืองทางผ่านของแม่น้ำแดง ที่ล่องลงมาจากจีนไหลผ่านเวียดนามไปออกยังอ่าวตังเกี๋ย

ซาปา จึงเต็มไปด้วยเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ โดยเฉพาะยุคฝรั่งเศสล่าอาณานิคมจนยึดครองอินโดจีนทั้งหมด

ซาปา ถูกใช้เป็นเมืองตากอากาศของทหารฝรั่งเศส เพราะซาปามีสภาพอากาศเย็นสลับฝนตลอดทั้งปี แม้แต่ช่วงฤดูร้อนตอนกลางคืน อุณหภูมิจะต่ำราว 10 กว่าองศาเท่านั้น

ปัจจุบัน ซาปา มีชื่อเสียงขจรขจายไปทั่วทุกมุมโลก ด้วยมนต์ขลังเมืองแห่งสายหมอกดอกไม้

ที่สำคัญก็คือ ซาปา เป็นเมืองที่มีภูเขาสูงที่สุดในอินโดจีน 

นั่นคือ Fansipan

ยอดเขา Fansipan สูงจากระดับน้ำทะเล 3.143 กิโลเมตร ในวันที่ไร้หมอก เราจะมองเห็น Fansipan ได้อย่างชัดเจน ทว่า วันใดหมอกหนา Fansipan จะถูกสายหมอกกลืนหายวันไปกับตา

การเดินทางมาเมืองซาปามาไม่ยาก เราสามารถขับรถยนต์ส่วนตัวมาจากเมืองไทยเส้นทางสายอีสาน เพื่อข้ามไปฝั่งลาวและเข้าสู่เวียดนามเหนือ ระยะทางเพียง 1,000 กว่ากิโลเมตรเท่านั้น

หรือจะซึมซับบรรยากาศการนั่งรถไฟเวียดนาม ก็สามารถจับรถไฟสายฮานอย-ลาวก่าย และมาต่อรถจากลาวก่ายมาที่ตีนเขา Fansipan ในเมืองซาปาได้เลย

หรือจะบินก็ยิ่งง่าย เพราะมีสายการบินโลว์คอสต์มากมายที่บินตรงจากสุวรรณภูมิสู่เวียดนามใช้เวลาไม่กี่ชั่วโมง

Fansipan มีบริการกระเช้าขึ้นภูสำหรับผู้สูงอายุหรือผู้ที่ไม่ต้องการเดิน บริเวณที่เรียกว่า Fansipan Legend เปิดอย่างเป็นทางการ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2559 โดยรัฐบาลเวียดนามมีหลักการว่า Fansipan เป็นภูเขาของชาวเวียดนามทุกคน ฉะนั้น ทุกคนจะต้องมีโอกาสได้ขึ้นไปเดินเล่นอย่างเท่าเทียมกัน

ทีมสถาปนิกจาก Austria Germany และ Switzerland ได้ร่วมกันออกแบบกระเช้าไฟฟ้าขึ้น Fansipan โดยใช้เวลาในการสำรวจเส้นทาง และก่อสร้างสิริรวมทั้งสิ้นเป็นเวลา 2 ปี ก็แล้วเสร็จ

เส้นทางกระเช้าขึ้น Fansipan มีระยะทาง 6292.5 เมตร ใช้เวลา 15 นาทีต่อเที่ยว

จึงถือว่า เป็นกระเช้าสายนี้ “เป็นกระเช้าไฟฟ้าที่ยาวที่สุดในโลก”

สภาพของเก๋งกระเช้าขึ้นรูปจากกระจกรอบห้องโดยสาย ทำให้เราสามารถมองเห็นวิวซาปา Panorama 360  องศา เหมือน “ต้นคิด” ของเรายังไงยังงั้น

ดังนั้น เมื่อมองลงไปสองข้างทาง จะเห็นหมู่บ้านและนาขั้นบันได ซึ่งถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของซาปาได้อย่างชัดเจน

โดยมีสายหมอกดอกไม้และขุนเขาเป็นฉากตะหง่านปราการหลังอยู่ไกลลิบ นอกจากนี้ ยังมีแมกไม้สายน้ำแม่ลำธารแก่งหิน และน้ำตกเรียงรายอยู่ตลอดสองข้างทาง

บริเวณสถานีขึ้นลงกระเช้า อุดมไปด้วยร้านอาหารร้านกาแฟ และร้านขายของที่ระลึกจำนวนมาก แต่ละร้านอลังการงานสร้างใหญ่โตมโหฬารอย่างมากมาย 

Landmark บน Fansipan อุณหภูมิลดต่ำลงถึง 5 องศา มีสถาปัตยกรรมที่น่าสนใจ คือ ประตูจีน Tam Quan Gate และศาลเจ้า Bich Van จุด Selfie ที่สำคัญในยุค Social Media และจัดเป็น Center Point สำหรับนัดหมายหรือหลงทางมาตั้งหลักก็ยังได้