Zagreb ถึง Dubrovnik : บ้านรองแชมป์บอลโลก-ฉากหนัง Game of Thrones

บ้านรองแชมป์บอลโลก-ฉากหนัง Game of Thrones

เมื่อตอนที่แล้ว Tonkit360 พาไปฉลองแชมป์บอลโลกที่ Paris (To PARIS with LOVE) เมืองหลวงของฝรั่งเศส

มาในตอนนี้ ขอนำทัวร์แผ่นดิน Croatia รองแชมป์บอลโลก ที่เมืองหลวง Zagreb และ Dubrovnik โลเกชั่นถ่ายทำซีรี่ยส์ Game of Thrones ที่แฟน Tonkit360 หลายคนชื่นชอบ

หากพูดถึง Croatia แล้ว แม้จะเป็นประเทศเล็กๆ ทว่า ถ้าเอ่ยถึงอาณาจักรในเขตดินแดนยุโรปตะวันออกย่อมมีเสน่ห์ดึงดูดใจนักท่องเที่ยว

เพราะเป็นที่รู้กันว่า ยุโรปตะวันออกเป็นแหล่งอารยธรรมสำคัญของยุโรปโบราณก่อนจะส่งผ่านความเจริญไปสู่ยุโรปตะวันตกและขยายวัฒนธรรมไปยังอเมริกาในเวลาต่อมา

อีกทั้งผืนดินยุโรปตะวันออกได้เปลี่ยนผ่านบรรยากาศความแร้นแค้น การต่อสู้ และอุดมการณ์ทางการเมือง ผ่านการปกครองในระบบคอมมิวนิสต์ นี่ยิ่งทำให้ยุโรปตะวันออกเพิ่มเสน่ห์ดึงดูดใจนักท่องเที่ยวมากขึ้นไปอีก

Zagreb ถือเป็นหัวเมืองสำคัญของยุโรปตะวันออกแห่งหนึ่ง ซึ่งเคยถูกรวบรวมอยู่ในอาณาจักร Yugoslavia

VISA สำหรับเข้า Zagreb นั้น จะต้องดำเนินการยื่นขอ  Schengen VISA แบบ Multiple ซึ่งแตกต่างจาก VISA สำหรับเดินทางเข้ายุโรป หรือเข้า Paris เหมือนที่ได้กล่าวไว้ในตอนที่แล้ว แต่ถ้าจะให้สะดวกและเจาะจงควรยื่น VISA ที่สถานกงสุลสาธารณรัฐโครเอเชียประจำประเทศไทยโดยตรง

เมื่อได้ VISA เข้า Zagreb แล้ว เรามาเช็คตั๋วเครื่องบินกัน นี่คือขั้นตอนสำคัญไม่น้อยไปกว่าเรื่อง VISA เนื่องจากไม่มีสายการบินที่บินตรงจากไทยไปซาเกร็บ ซึ่งโดยส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวที่ชำนาญเส้นทางยุโรปตะวันออกมักแนะนำต่อๆ กันมาว่า ควรใช้สายการบิน Austrian Airlines เนื่องจากเป็นของดีราคาถูก บินไปลงที่ Vienna ประเทศ Austria แล้วไปต่อเครื่องบินเล็กเข้า Zagreb จะสะดวกที่สุด

อัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินของ Croatia คือเงินสกุล Kuna อัตราแลกเปลี่ยน 1 Kuna เท่ากับ 5 บาท แม้โรงแรมที่พักจะไม่สะดวกสบายเทียบเท่ากับเมืองท่องเที่ยวอื่นๆ ในยุโรป ทว่า การดื่มด่ำกับบรรยากาศเมืองเก่าและแหล่งมรดกโลกอัดแน่นถึง 10 แห่ง ก็คงเพียงพอและคุ้มค่าต่อการพำนักใน Zagreb สักสี่ซ้าห้าคืนเป็นอย่างน้อย จากการสำรวจจากเว็บไซต์จองห้องพักชั้นนำ พบว่า อัตราค่าที่พักระดับประมาณ 3 ดาวต่อคืนเฉลี่ยราว 1,000-2,000 บาท

หากดื่มด่ำกับบ้านเกิดของรองแชมป์บอลโลกคือเมืองมรดกโลก Zagreb กันอย่างชุ่มฉ่ำแล้ว อยากแวะดูสถานที่ถ่ายทำซีรี่ยส์อันดับหนึ่งในเวลานี้อย่าง Game of Thrones ก็คงต้องโฉบเฉี่ยวไปที่เมือง Dubrovnik ก่อนกลับไทยกันสักหน่อย

การเดินทางจาก Zagreb  ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือสุดของ Croatia ลงไปยัง Dubrovnik ซึ่งอยู่ทางใต้สุดของ Croatia นับเป็นเส้นทางที่น่าหลงใหล เนื่องจากเป็นโปรแกรมทัวร์ที่เรียกได้ว่าการย่ำผ่านแผ่นดิน Croatia แทบครบประเทศ

เพราะแผนที่ Croatia คล้ายรูปหัวเคียว ดินแดนทางด้านบนหลอมรวมเป็นวัฒนธรรมเดียวกับ Zagreb ทว่า ผืนดินทางปลายเคียวเป็นเมืองเลาะเลียบชายฝั่งทะเล Adriatic ที่สวยงามมาก

รถไฟคือการเดินทางที่เหมาะที่สุดจาก Zagreb  สู่ Dubrovnik ใช้เวลาเพียง 6 ชั่วโมงเท่านั้น สนนราคาอยู่ที่ราว 15 ยูโร ซึ่งนอกจากจะได้ดื่มด่ำกับบรรยากาศบนรางรถไฟเลียบเลาะชายทะเลกันได้อย่างเต็มเหยียดแล้ว ยังได้สัมผัสกับอารยธรรมโรมันผ่านป้อมปราการโบราณสองข้างทางอย่างสุดลูกหูลูกตา

ที่สำคัญไปกว่านั้นก็คือ การสัมผัสกับบรรยากาศเมือง King’s Landing ฉากหลักและฉากใหญ่ที่สุดของ Game of Thrones ที่ใช้โลเกชั่นเต็มๆ ของ Dubrovnik ทั้งเมือง เรียกได้ว่าจุใจกันไปเลยสำหรับแฟนพันธุ์แท้ Game of Thrones หากได้มาเยี่ยมเยือน Dubrovnik สักครั้งในชีวิต

แม้ว่า Game of Thrones จะมีฉากที่ถ่ายทำใน Iceland Ireland Spain และ Morocco ทว่า ฉากสำคัญที่สุดของ Game of Thrones คือ King’s Landing  นั้นอยู่ใน Croatia บ้านรองแชมป์บอลโลก

นั่นคือ Dubrovnik นั่นเอง