“The Pool” หนังไทยแนวใหม่ ลอกเลียนแบบหรือแรงบันดาลใจ

ภาพจาก pantip.com

ว่าด้วยกระแสหนังไทยในช่วงนี้ คงไม่พ้นเกี่ยวกับเรื่องตลก พระ ผี วนอยู่แนวนี้มาหลาย 10 ปี แต่แล้วก็มีหนังเรื่องหนึ่ง ที่ทำรายได้ถล่มทลาย และฉีกทุกกฏเกณฑ์ของหนังไทย อย่าง ฉลาดเกมส์โกง ที่ทำให้ลุ้นระทึกทั้งเรื่อง โดยที่ในหนังไม่มีผีหรือพระเลย เมื่อหนังเรื่องนี้เป็นที่ชื่นชม

ทางด้าน พิง ลำพระเพลิง ก็ถึงกับออกมาพูดว่า นี่แหละคือม้าขาวของวงการภาพยนตร์ไทย โดย พิง ลำพระเพลิง ได้ผันตัวเองไปเป็นผู้กำกับซีรีส์อย่าง ตี๋ใหญ่ ดับดาวโจร และล่าสุดก็กำลังจะมีภาค 2 อีกด้วย พิง ลำพระเพลิง เคยพูดไว้ว่า “…การที่ตัวเองตีตัวออกห่างจากภาพยนตร์ในตอนนั้น ก็เพียงแค่รอพระเอกขี่ม้าขาวมาชุบวงการ…”

ถ้าหนังไทยกลับมาดังได้ เขาสัญญาว่าจะกลับมา และตอนนี้เขาก็กลับมาแล้ว พร้อมกับหนังเรื่องใหม่อย่าง The Pool ที่ไม่ได้แปลว่าจน แต่มันคือสระว่ายน้ำ เพียงแค่ได้เห็นโปสเตอร์ ผมก็รู้สึกประหลาดใจอย่างบอกไม่ถูกแล้วครับ ด้วยสระน้ำลึก 6 เมตร แต่ไม่มีน้ำ และไม่มีบันได แถมมีตัวอะไรก็ไม่รู้ อาศัยอยู่กับนักแสดงนำอย่าง เคน ธีรเดช

ถ้าเรามองแค่คำในโปสเตอร์ สำหรับผมก็มีคำถามและข้อสงสัยอยู่เหมือนกันว่า ลงไปได้ยังไง บันไดไม่มี แถมสระลึกถึง 6 เมตร น้ำในสระก็ไม่มีซะด้วย แล้วจะลงไปเพื่ออะไร หวังว่าคงไม่ไปงมหาเงินที่ซ่อนอยู่ในสระน้ำ ตอนที่ปล้นมาแล้วหลบหนีจากตำรวจนะ มันจะดูเสี่ยวมาก (ฮา) คงไม่ใช่อย่างงั้นหรอกใช่ไหม?

ภาพจาก pantip.com

และโปสเตอร์ตัวฟอนต์ของ The Pool ก็ออกแบบมาซะคล้ายกับ 10 Cloverfield Lane เหลือเกินครับ แถมอยู่ในหลุมคล้าย ๆ กันอีกนะ แล้วก็มีสัตว์ประหลาดด้วย สำหรับผมถ้าให้เดาแนวทางหนังเรื่องนี้ผมว่าไม่ยากครับ แต่ก็ใช่ว่าจะง่าย เพราะในหนังต่างชาติ แม้กระทั่งซีรีส์เอง ก็ทำหนังแนวนี้ออกมาเยอะมาก จนทำให้รู้สึกว่าการดูหนังเรื่องนี้อาจจะไม่แปลกใหม่สักเท่าไหร่

เป็นเพียงแค่นักแสดงเป็นคนไทย ถ่ายที่ไทย ทำโดยคนไทย มันเลยดูน่าสนใจ ที่หนังจะสื่ออะไรออกมาแบบไทย ๆ โดยที่ไม่ต้องใช้บทพระกับผี แต่ตอนนี้ก็ยังไม่มีตัวอย่างหนัง The Pool ออกมาให้ได้ชม แต่ถ้าออกฉายเมื่อไหร่นะครับ รับรองว่าน่าสนใจอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว

ด้วยค่ายหนังที่เป็นสปอนเซอร์หลักอย่าง T-Moment ของ Mono 29 เขาคงทุ่มงบให้สร้างเยอะแน่นอน CG เอฟเฟกต์ ก็คงจะไม่ง่อยเหมือนหนังทั่ว ๆ ไปที่เคยดูมา ฉะนั้นผมก็ค่อนข้างคาดหวังนะครับ ว่าหนังเรื่องนี้จะต้องออกมาดีแน่ ๆ

คะแนนความน่าดู : 9/10