พิธีอภิเษกสมรสศตวรรษที่ 21 ฐานันดรไม่ใช่ปัญหา

เจ้าชายแฮร์รีแห่งเวลส์ รัชทายาทลำดับที่ 5 แห่งราชวงศ์อังกฤษ จะทรงเข้าพิธีเสกสมรสกับ เมแกน มาร์เคิล พระคู่หมั้น ในวันเสาร์ที่ 19 พฤษภาคม นี้นับเป็นงานใหญ่แห่งปีของราชวงศ์วินเซอร์ นับตั้งแต่ พิธีอภิเษกสมรสของ เจ้าชายวิลเลี่ยม และ เคท มิดเดิลตัน (ดัชเชสแห่งแคมบริดจ์) ในปี 2011 แต่ก่อนหน้านี้ก็มีงานพระราชพิธีอภิเษกสมรส ที่สำคัญมาแล้วถึง 2 งานคือ พระราชพิธีอภิเษกสมรสของควีน อลิซาเบธ กับเจ้าชายฟิลลิปป์ และ เจ้าฟ้าชายชาร์ล และ เลดี้ ไดอาน่า โดยที่งานของ

เจ้าชายแฮร์รี่และนางสาวมาร์เคิลจะเข้าพิธีเสกสมรส ณ โบสถ์เซนต์จอร์จ ภายในพระราชวังวินด์เซอร์ ประมาณตอนเที่ยงวันของวันที่ 19 พ.ค. ตามเวลาท้องถิ่น นับเป็นพิธีอภิเษกสมรสมที่ยิ่งใหญ่ และมีการถ่ายทอดสดไปทั่วโลก (รวมถึงในเมืองไทยด้วย) เมื่อเป็นเช่นนี้เราไปดูกันว่า พิธีอภิเษกสมรสก่อนหน้านี้ของราชวงศ์อังกฤษนั้น มีความยิ่งใหญ่และมีผู้ให้ความสนใจมากขนาดไหน

ควีนอลิซาเบธที่สอง และ เจ้าชายฟิลิปป์ ปี 1974

ย้อนกลับไปราวๆ 70 ปีในวันที่ 20 พฤศจิกายน ปี 1947 ประชาชนนับแสนคนต่างมาชุมนุมกันอย่างเนืองแน่นตามถนนในกรุงลอนดอน เพื่อคอยเฝ้าชมความงามของ อนาคตราชินีแห่งอังกฤษที่ในเวลานั้นมีพระชันษา 21 ปีในฐานะเจ้าหญิงอลิซาเบธ ที่ทรงเข้าพิธีอภิเษกสมรส กับ เจ้าชายฟิลิป ที่มีพระชันษา 26 ปี โดยพิธีมีขึ้น หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ทำให้งานมงคลในครั้งนี้กลายเป็นความสุขของคนทั่วทั้งเกาะอังกฤษ สำหรับพระราชพิธีอภิเษกสมรสระหว่าง เจ้าหญิงอลิซาเบธ (พระอิสริยยศ,ในเวลานั้น) กับเจ้าชายฟิลิป นับเป็นพระราชพิธีอภิเษกสมรสครั้งแรกของราชวงศ์อังกฤษที่ได้รับการบันทึกเป็นภาพยนตร์ และมีการถ่ายทอดเสียงผ่านทางสถานีวิทยุ บีบีซี และทำให้ผู้ที่สนใจทั้งในและนอกอังกฤษกว่า 200 ล้านคนได้รับฟังพิธีเสกสมรสในครั้งนี้ไปพร้อมๆกัน

สำหรับงานของควีนอลิซาเบธที่สองนั้น ได้มีการเชิญแขกจำนวน 2,000 คนซึ่งในจำนวนนั้นมีกษัตริย์ 6 พระองค์ และ ราชินี 7 พระองค์ แต่เพราะเป็นงานที่จัดขึ้นหลังสงครามโลกครั้งที่สองทำให้พระญาติในฝ่ายเจ้าชายฟิลิป ที่มีเชื้อสายทางเยอรมันหรือแต่งงานกับคนเยอรมัน ไม่ได้รับเชิญ ทั้งนี้หลังจากที่เข้าพิธีเสกสมสมรสเป็นเวลา 4 ปี เจ้าหญิงอลิซาเบธ ทรงขึ้นครองราชย์ต่อจากพระราชบิดาพระเจ้าจอร์จที่ 6 โดยทรงเข้าพิธีบรมราชาภิเษกที่มหาวิหารเวสมินสเตอร์ พระองค์ทรงขึ้นเป็นสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร

เจ้าฟ้าชายชาร์ล และ เลดี้ไดอาน่า ปี 1981

B44WF8 Wedding of Prince Charles Lady Diana Spencer Arriving at Buckingham Palace July 1981

นับเป็นพระราชพิธีอภิเษกสมรสแห่งทศวรรษ 80 และ ผู้คนต่างก็พากันหลงรักเจ้าหญิงไดอาน่า ทั้งนี้พิธีอภิเษกสมรสระหว่างเจ้าชายรูปงามที่มีพระชันษา 32 ปี องค์รัชทายาทแห่งราชวงศ์อังกฤษกับหญิงสาวที่มาจากตระกูลสูงศักดิ์ ที่ผู้คนเรียกขานกันติดปากว่า “เลดี้ได” กลายเป็น พระราชพิธีอภิเษกสมรสในเทพนิยาย ที่ปรากฎจริงต่อสาธารณชนในวันที่ 29 กรกฎาคมปี 1981 ซึ่งพิธีอภิเภษสมรส ในครั้งนั้นได้รับการถ่ายทอดสดไปใน 50 ประเทศทั่วโลก และมีผู้ชมรับชมถึง 750 ล้านคน ขณะที่แขกในงานที่ร่วมเป็นสักขีพยายานเมื่อเจ้าฟ้าชายชาร์ล กล่าวคำว่า ” I will ” นั้นมีจำนวน 2,500 คน

แต่งานแต่งงานที่เปรียบดังเทพนิยายในปี 1981 กลับกลายเป็นความเศร้าเมื่อเจ้าฟ้าชายชาร์ล และ ไดอาน่า ตัดสินใจที่จะหย่าขาดจากกันในปี 1996 โดยที่เจ้าฟ้าชายชาร์ล กลับไปคบหากับ นางคามิลา ปาร์คเกอร์ โบวล์ อดีตคนรักเก่า ขณะที่ไดอาน่าเสียชีวิต ในอุบัติเหตุทางรถยนต์ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

เจ้าชายวิลเลี่ยม และ เคท ปี 2011

ความรักระหว่างเจ้าชายรูปงามกับสาวสามัญชน ที่กลายเป็นจริงนับเป็นความรักแห่งยุคสมัย สำหรับคู่หนุ่มสาวที่ทำให้เรื่องของชนชั้นไม่ได้มีความสำคัญอีกต่อไป และเป็นคู่รักที่ทำให้คนมาชุมนุมกันเนืองแน่นกว่าหนึ่งล้านคนทั่วท้องถนนในกรุงลอนดอน ขณะเดียวกันมีผู้รับชมการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์มากกว่า 2 พันล้านคนทั่วโลก

เจ้าชายวิลเลี่ยมส์ พระชันษา 28 ปี องค์รัชทายาทลำดับที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ ทรงเข้าพิธีอภิเษกสมรส กับหญิงเคท มิดเดิลตันในวัย 29 ปี เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2011 ทั้งสองพระองค์ได้ชื่อว่าเป็น ตัวแทนของราชวงศ์รุ่นใหม่ของอังกฤษ ทั้งนี้ หลังเข้าพิธีอภิเษกสมรสแล้ว เจ้าชายวิลเลี่ยม และ เคท ได้รับพระราชอิสริยยศ เป็น ดยุค และ ดัชเชส แห่ง เคมบริดจ์