7 เคล็ดลับ ทำทีม “แฟนตาซี” ให้ “ปัง”!

สำหรับแฟนฟุตบอลทั้งไทยและเทศนั้น การสร้างอรรถรสในการดูฟุตบอลอีกอย่าง คือการเล่นเกม “แฟนตาซี” แต่จะเล่นอย่างไร ทีมถึงจะดี โดยวันนี้เรามีข้อแนะนำแบบเจาะลึกมาฝากกัน ถ้าใครมีโอกาสได้ลองเล่นเกมแฟนตาซีนี้ดูแล้ว จะลองเอาเคล็ดลับแบบนี้มาใช้ ก็ไม่เสียหายนะ หรือถ้ามีเคล็ดลับอะไรแปลกๆกัน ก็สามารถนำมาแชร์กันได้เลย

อย่ายึดติดกับทีมที่ตัวเองเชียร์ และหา “ของดี ราคาถูก”

อันนี้สำคัญมากนะ เพราะว่าไม่ใช่ว่าทีมที่ตัวเองเล่นจะชนะทุกนัด โดยตามหลักแล้ว ผู้เล่นจะสามารถเลือกนักเตะจากหนึ่งทีม ได้แค่สามคนเท่านั้น แต่เราขอแนะนำว่า บางทีการเลือกผู้เล่นที่คละทีมกัน ก็อาจจะช่วยแบ่ง “ความเสี่ยง” ไปบ้าง เพราะถ้าทีมหนึ่งทีมแพ้ มันก็อาจจะกระทบกับนักเตะทั้งสามคนก็ได้

ลองมาดูทีมอื่นๆบ้างสิ ของดีราคาถูกก็มีเยอะนะ เช่นกองหน้าของทีมเล็กๆที่ต้องแบกทีม (ตัวอย่างเช่นเจมี่ วาร์ดี้) หรือบางทีนักเตะตัวหลักเจ็บ และตัวสำรองที่ต้องเล่นแทนกลับมาทำผลงานได้แบบเปรี้ยง ก็มีเหมือนกัน (เช่นเกล็นน์ เมอร์เรย์ ที่ขึ้นมาแทนโทเมอร์ เฮเม็ดตอนต้นฤดูกาล) ไปจนถึงนักเตะของทีมเล็กที่เล่นเด่นเกินคาด (เช่นอารอน มอยย์ หรือคริสโตเฟอร์ ชินด์เลอร์ และ อับดุลลาย ดูคูร์เร่ของวัตฟอร์ด)

หาประตูดีๆ ไม่ง่ายอย่างที่คิดนะ

ถ้าคิดว่าจะเลือกผู้รักษาประตูจากทีมใหญ่มายืนยาวนั้น บอกเลยว่าอาจจะเป็นไอเดียที่ไม่ดีตลอดนะ เพราะบางทีทีมใหญ่ก็มีเสียประตู และอาจจะไม่มีโอกาสได้เซฟด้วย เพราะวิธีการนับคะแนนของผู้รักษาประตูนั้นจะมาจากจำนวนช็อตที่พวกเขาเซฟได้ นี่เลยกลายเป็นสาเหตุว่าทำไมนายประตูอย่าง นิค โป๊ป ถึงมีคะแนนในแฟนตาซีที่สูง บางครั้งเราอาจจะต้องคอยดูฟอร์มของนายประตูในทีมระดับล่างๆบ้าง เพราะถ้าเขาเซฟประตูเป็นว่าเล่น เขาก็น่าจะมีคะแนนที่ดีกว่านายประตูที่อยู่นิ่งๆทั้งเกมนะ (เน้นว่าในบางกรณี)

ต้องตามข่าว และเปิดสถิติ (บ้าง)

View this post on Instagram

สถิติต่างๆที่น่าสนใจ ประจำสัปดาห์ที่ 4 ของศึก โตโยต้า ไทยลีก 2018 แม้ว่าจำนวนการทำประตูรวมจะลดน้อยลง แต่ที่น่าชื่นใจก็คือจำนวนผู้ชมรวมเพิ่มสูงขึ้นกว่า สัปดาห์ที่ 3 สนาม เอสซีจี สเตเดี้ยม คือเจ้าของสถิติรังเหย้าที่มีผู้เข้าชมเกมมากที่สุดด้วยจำนวนแตะหลักหมื่นถึง 10,295 ราย ในขณะที่รายได้สุทธิจากสัปดาห์ที่ผ่านมาถือว่าสูงที่สุดนับตั้งแต่เปิดฤดูกาล โดยมีรายรับรวมเกือบ 10 ล้านบาทแล้วในเวลานี้ ??️⚽???️ #Thaileague

A post shared by Thai League (@thaileague) on

ถ้าดูฟุตบอลแบบไม่ตามข่าวเลย จะเล่นเกมนี้ก็ยากอยู่พอสมควร บางทีเราต้องตามข่าวว่า นักเตะคนนี้จะโดนดร็อปหรือเปล่า หรือผู้จัดการทีมจะสั่งพักใครหรือไม่ ใครติดโทษแบน

นอกจากข่าวแล้ว เดี๋ยวนี้ทางพรีเมียร์ลีก และไทยลีกเองก็มีการทำสถิติ และบทวิเคราะห์นักเตะต่างๆ ที่ทำไว้สำหรับการเลือกทีมแฟนตาซีด้วยเฉพาะ ซึ่งบางทีก็ถือว่าแนะนำได้ดี บางครั้งก็แนะนำพลาดไป แต่ก็ถือเป็นแนวทางที่ดี ที่น่าเอามาใช้นะ

ดูตารางแข่งดีๆนะ

เนื่องจากว่ามีรายการการแข่งขันเยอะ โดยเฉพาะฟุตบอลถ้วยในประเทศ หรือถ้วยอย่างสโมสรโลก ตารางการแข่งก็อาจจะมีเลื่อนไป และทำให้ทีมไม่มีการแข่งในสัปดาห์นั้น เพราะฉะนั้นถ้าเห็นว่ามีการเลื่อนตารางแข่ง ก็ควรจะรีบกลับมาดูทีมว่า ทีมของผู้เล่นนั้นมีนักเตะจากทีมที่ว่าอยู่หรือเปล่า

อีกเรื่องคือ การเลื่อนตารางนั้น อาจจะทำให้บางทีมมีโอกาสเตะ 2 เกมในหนึ่งสัปดาห์ ซึ่งจะทำให้นักเตะเหล่านั้นได้คะแนนรวมกันถึง 2 เกมเลย (เรียกว่าได้สองต่อนั่นเอง) ซึ่งถ้าเห็นแบบนี้ ก็ควรจะลองเลือกเปลี่ยนนักเตะจากทีมเหล่านี้มาเล่นดู ถ้าพวกเขาทำผลงานได้ดีในสองเกมติด ทีมก็จะได้คะแนนแบบสองต่อกันไปเลย และจะส่งผลมาก เพราะเกมจะคำนวนคะแนนเป็นรายสัปดาห์ของการแข่งขัน (หรือ Matchday) นั่นเอง

ในเกมแฟนตาซีของอังกฤษนั้น จะมีการให้คะแนนว่าเกมที่ทีมนี้กำลังจะเล่นนั้น ถือเป็นเกมที่ยากหรือไม่ด้วยนะ อันนี้ก็น่าลองนำมาใช้ในการตัดสินใจเลือกผู้เล่นเหมือนกัน

ใช้ตัวเลือกต่างๆในจังหวะที่เหมาะสม

ในเกมแฟนตาซี เช่นของพรีเมียร์ลีกนั้น เดี๋ยวนี้จะมีตัวช่วย เช่นการให้คะแนนกัปตันเพิ่ม จากการคูณ 2 เป็น คูณ 3 ซึ่งต้องเลือกใช้ให้เหมาะสม เช่นถ้าคุณมีแฮร์รี่ เคน และสเปอร์สจะเจอกับทีมที่เสียประตูมาทุกนัด การใช้ตัวเลือกกัปตันคูณ 3กับเคน ก็อาจจจะเหมาะสม แต่ถ้าเคนต้องมาเจอกับทีมใหญ่ๆที่ฟอร์มดี ก็อาจจะต้องเลี่ยงการใช้ตัวเลือกนี้ไปก่อน

อีกตัวเลือกคือการเปลี่ยนนักเตะแบบไม่เสียค่าตัว ซึ่งอันนี้เราขอแนะนำว่าให้ใช้ในช่วงที่ทีมจะมีตารางแน่นช่วงธันวาคม เพราะอาจจะมีนักเตะเจ็บเยอะ ส่วนในครึ่งหลังของฤดูกาลนั้น ก็แนะนำให้ใช้ตอนช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์หรือกลางๆเดือน เพื่อจะเลือกดึงนักเตะที่เพิ่งจะย้ายทีมในช่วงตลาดเดือนมกราคมได้

อย่าเปลี่ยนทีมบ่อย (จนเกินไป)

เชื่อว่าจะต้องเป็นปัญหาของทุกๆคนที่เล่นเกมนี้ เพราะเราคงอยากจะเปลี่ยนทีมทุกสัปดาห์เพื่อหาผู้เล่นที่ดีที่สุดมาใช้ หรือเปลี่ยนเอาผู้เล่นที่กำลังเล่นดีมาใช้ แต่บางที เราก็ต้องใช้สัญชาติญาณในการคิด ว่าผู้เล่นคนนี้ จะฟอร์มดีแบบนี้ไปตลอดหรือเปล่า และห้ามลืมว่า ทุกสัปดาห์ในแฟนตาซีของลีกอังกฤษ ทีมจะสามารถเปลี่ยนผู้เล่นได้ฟรีอาทิตย์ละคน และถ้าเปลี่ยนมากกว่านั้น ก็จะต้องโดนหักคะแนนรวมไปครั้งละ 4 คะแนนต่อการเปลี่ยนผู้เล่นหนึ่งคน

เพราะฉะนั้น การเลือกเปลี่ยนนักเตะนั้น ก็ต้องคิดกันให้ดีๆ ว่าเหมาะสมที่จะเปลี่ยนหรือเปล่า เพราะบางคนก็อาจจะสามารถเรียกฟอร์มกลับมาได้หลังจากที่เราเปลี่ยนตัวเขาออกไปแล้ว (แต่ก็อย่าคิดมากนะ เพราะก็เป็นเรื่องปกติ)

เรื่องอาถรรพ์ของนักเตะที่ “คนชอบ”

ในเกมแฟนตาซีของอังกฤษนั้น มักจะมีการดูตลอดว่า ผู้เล่นคนไหนคือคนที่เลือกให้เป็นกัปตันมากที่สุด หรือใครที่เป็นผู้เล่นที่แฟนบอลเลือกซื้อเข้ามาในทีมมากที่สุดกัน แต่การที่คนเลือกเยอะ ก็ไม่ได้แปลว่าดีเสมอไปนะ เพราะในฤดูกาลนี้ มีเรื่องแปลกๆเกิดขึ้น นั่นคือว่าผู้เล่นที่ถูกเลือกมากที่สุดในแต่ละสัปดาห์มักจะทำผลงานได้ไม่ดี!

อ่านแล้ว ก็อย่าลืมเอาไปใช้กันด้วยล่ะ ทั้งในเกมแฟนตาซีของลีกอังกฤษ และลีกไทยด้วยนะ