แจก “เจ็ตสกี” และสาวไปถึง Inclusion Rider: เรียง 6 ควันหลงจาก “ออสการ์” ปี 2018

ในงานประกาศผลรางวัลต่างๆนั้น ย่อมจะต้องมีเรื่องมาให้พูดถึงกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องว่าใครที่ได้รับรางวัล จังหวะขำๆ เรื่องคำพูดนักแสดง และแน่นอนจะมีประกาศผิดอีกหรือเปล่า ทีนี้มาดูกันว่า ออสการ์ ปี 2018 นี้จะสนุกสนาน และมีเรื่องราวอะไรที่น่าสนใจเกิดขึ้นกันบ้าง

เปิดสถิติน่าสนใจของ The Shape of Water

เป็นหนังสไตล์แฟนตาซีที่ได้รับคำชมไปทั่ว ทั้งในเรื่องการกำกับของผู้กำกับที่เรียกตัวเองว่าคนต่างด้าวอย่างกิเยร์โม เดล โตโร่ ไปจนถึงรางวัลอื่นๆอีกมากมาย

ซึ่งเมื่อเราได้มีโอกาสมาเปิดสถิติของหนังเรื่องต่างๆที่คว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในแต่ละปี ก็พบว่า หนังเรื่อง The Shape of Water เป็นนักที่มีนักแสดงหญิงแสดงนำเรื่องแรกที่ได้รับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม นับตั้งแต่ปี 2004 ที่ Million Dollar Baby ได้ไป

#MeToo ก็ยังมาเรื่อยๆ แถมยังได้เรียนรู้ถึงข้อสัญญาด้วยนะ

นอกจากว่าออสการ์จะมีการจัดช่วงของ #MeToo ซึ่งเป็นแคมเปญเรื่องสิทธิเท่าเทียมของผู้หญิงในวงการฮอลลิวูด และในการใช้ชีวิต ก็ยังมีนักแสดงหลายคนที่พูดถึงเรื่องนี้ในแบบตรงๆ และแบบอ้อมๆ

ยกตัวอย่างกันที่เอมม่า สโตน เจ้าของรางวัลนักแสดงหญิงในบทนำยอดเยี่ยมเมื่อปีที่แล้วจากหนังเรื่อง La La Land ในปีนี้ เธอต้องมาประกาศรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม (แต่สาเหตุนั้นเดี๋ยวมาว่ากัน) และเธอเลือกใช้คำพูดแนะนำผู้ที่ได้เข้าเสนอชื่อชิงรางวัลว่าผู้กำกับชายทั้ง 4 และเกรต้า เกอร์วิกซึ่งเป็นการเน้นชื่อของผู้กำกับสาวที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมเป็นคนที่ 5 ในรอบ 90 ปีของงานออสการ์ด้วย จนคนหลายๆคนต่างปรบมือให้กับสโตน

ถ้าแค่นี้ยังธรรมดา วาทะของฟรานเซส แม็คดอร์แมนด์ หลังจากที่เธอได้รับรางวัลนักแสดงหญิงนำยอดเยี่ยมจากบทบาทในหนังเรื่อง Three Billboard Outside Ebbing, Missouri ก็ถือว่าสุดเข้าไปอีกเหมือนกัน เพราะนอกจากเธอจะตื่นเต้นแล้ว เธอยังขอให้ผู้หญิงทุกคนที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลปีนี้ลุกขึ้น พร้อมกับปรบมือให้กับพวกเธอ และพูดให้ลองเอางานมาให้พวกเธอสิ เพราะพวกเธอมีเรื่องต้องเล่าตั้งหลายเรื่องแหน่ะ

และแม็คดอร์แมนด์ยังปิดท้าย ด้วยการพูดถึง Inclusion Ride ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่นักแสดงสามารถใช้ในการร่างสัญญาแสดงหนังได้ เพื่อให้หนังเรื่องที่พวกเขาเข้าไปแสดงให้นั้น มีทีมงานที่หลากหลาย ในแง่ของผิวสี และเชื้อชาติ โดยสื่อหลายๆคนมองว่า แม็คดอร์แมนด์กล้ามากที่พูดถึงเรื่องข้อสัญญานี้ในงานใหญ่แบบนี้

มีอะไรที่โคบี้ทำไม่ได้บ้างเนี่ย!

จะมีใครสักกี่คนบนโลกที่สามารถพูดได้บ้างว่า ตัวเองเคยได้เหรียญโอลิมปิก แหวนแชมป์เอ็นบีเอ และยังจะมาได้รางวัล “ตุ๊กตาทองคำ” อีกแต่เราก็ต้องยกสองนิ้วให้กับโคบี้ ไบรอันท์ อดีตนักบาสเก็ตบอลระดับตำนานของแอลเอ เลเกอร์ส ที่ผันตัวมาทำหนังสั้นอนิเมชั่น เรื่อง Dear Basketball และคว้ารางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์สั้นอนิเมชั่นไปในปีนี้

นอกจากนี้โคบี้ยังมีโอกาสได้ออกมาตอกสวนคำพูดของนักข่าวปากดีอย่าง ลอร่า อินเกรแฮม ที่เคยออกมาด่าเลบรอน เจมส์ นักบาสชื่อดัง ที่เคยออกมาพูดถึงเรื่องการเมืองว่าเขา (เลบรอน) ควรจะหุบปาก และกลับไปเลี้ยงลูกบาสจนมีแฮชแท็ก #ShutUpandDribble ออกมา โดยไบรอันท์พูดสวนกลับว่าในฐานะนักบาสเก็ตบอล จริงๆเราก็ควรจจะหุบปากและเลี้ยงลูกบาสนะ แต่ผมก็ดีใจที่พวกเราสามารถทำอะไรได้มากกว่านั้น

ก็ต้องขอแสดงความยินดีให้กับแบล็ก แมมบ้าด้วยนะ

ออสการ์เปลี่ยนวิธีการประกาศผล

โดยปกติแล้ว งานประกาศผลของออสการ์นั้นจะให้นักแสดงที่ได้รางวัลในหมวดนักแสดงจากปีที่แล้ว มาเป็นผู้ประกาศรางวัลในปีถัดไป แต่จะสลับเพศกัน เช่นว่า นักแสดงที่ได้รางวัลสมทบหญิงยอดเยี่ยม ก็จะมาประกาศรางวัลสมบทชายในปีถัดไป

แต่ปีนี้กลับมีเรื่องขึ้นมานิดนึง คือการที่นักแสดง (สุดฉาว) อย่างเคซี่ แอฟเฟลค เลือกที่จะไม่มาร่วมงานประกาศผล ซึ่งเขาได้รับรางวัลนักแสดงชายนำยอดเยี่ยมเมื่อปีที่แล้วจากผลงานการแสดงเรื่อง Manchester By The Sea (ซึ่งน่าจะเป็นเพราะข่าวฉาวเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศ) และตามความจริง เขาจะต้องมาประกาศรางวัลนักแสดงหญิงนำยอดเยี่ยมในปีนี้ เลยต้องมีการปรับแผน ให้สองนักแสดงมากความสามารถอย่างโจดี้ ฟอสเตอร์ และเจนนิเฟอร์ ลอว์เรนส์ มาประกาศรางวัลนักแสดงหญิงยอดเยี่ยมแทน

ส่วนรางวัลนักแสดงชายยอดเยี่ยมชายนั้น ก็ให้เป็นหน้าที่ของเจน ฟอนด้า กับเฮเลน มิเรน สองนักแสดงจอมเก๋ามาประกาศ และโยกเอ็มม่า สโตน ที่จริงๆต้องมาประกาศรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ให้ไปประกาศรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม กลายเป็นว่า รางวัลแสดงนำในปีนี้ทั้งหมดนั้น เป็นการประกาศโดยผู้หญิง 4 คนไปเลย

เมื่อบอนนี่ แอนด์ ไคลด์กลับมาแก้มือ”!

ถ้าจำกันได้เมื่อปีที่แล้ว วอร์เรน เบทตี้ และเฟย์ ดันนาเวย์ สองนักแสดงรุ่นเก๋าจากหนังเรื่อง Bonnie and Clyde ขึ้นมาประกาศรางวัลกัน แต่ดันประกาศผิด โดยประกาศรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมให้กับ La La Land ซึ่งจริงๆแล้วหนังที่ได้นั้นคือ Moonlight จนหลายๆคนต่างสงสัย และงงกันเป็นไก่ตาแตก

แต่ปีนี้ ทั้งสองก็ได้รับโอกาสอีกครั้ง เพื่อให้กลับมาประกาศรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม รางวัลเดียวกัน เรียกได้ว่าเป็นการแก้มือนั่นเอง และก็ไม่พลาดในรอบนี้ เอาเป็นว่า เรื่องนี้ก็จบไป อย่าไปล้อเขาเลยนะ เพราะจริงๆแล้ว บริษัทที่จัดการเรื่องซองประกาศผลก็ออกมายอมรับผิดเมื่อปีที่แล้วไปแล้ว

แหม…ตอนขึ้นเวทีนี่..ลุงเบทตี้พูดด้วยนะว่า “ดีใจที่ได้กลับมาเจอกับพวกคุณอีกครั้ง” ก็เอาฮาไปอีก

คิมเมลกับรางวัลพิเศษ

มาส่งท้ายด้วยการพูดถึงจิมมี่ คิมเมล ที่มาทำหน้าที่พิธีกรในปีนี้อีกครั้งกันบ้าง ในปีนี้ เขายังมีมุกตลกๆมาใช้ในงานด้วยนะ ด้วยการประกาศว่า ใครก็ตามที่ได้รับรางวัล และสามารถกล่าวขอบคุณโดยใช้เวลาน้อยที่สุด เขาจจะยกเจ็ตสกีให้ไปเลย (โดยให้เฮเลน มิเรน มาเป็นพรีเซนเตอร์ของเจ้าเจ็ตสกีนี้)

สุดท้ายแล้วรางวัลนี้ก็ตกเป็นของ มาร์ค บริดจ์ส ดีไซน์เนอร์ของเครื่องแต่งกายในหนังเรื่อง Phantom Thread ที่ได้เจ้าเจ็ตสกีน้ีไป โดยมีการตั้งขอสังเกตว่า สงสัยทาง ABC ผู้จัดการถ่ายทอดสดคงอยากให้นักแสดง และพิธีกรรักษาเวลากันมากขึ้น แต่ก็นะกลายเป็นว่ารายการนี้กินเวลาเกินกว่าที่พวกเขากำหนดไปถึง 50 นาทีด้วยกัน